
Mới đây, một đoạn clip ghi lại cảnh nhiều người chen lấn, giành giật nhau để lấy phiếu mua căn hộ trong một sự kiện mở bán dự án ở phường An Khánh, TP.HCM đã gây xôn xao dư luận. Trong clip, có người leo cả lên bàn, xô đẩy nhau để giành tờ phiếu màu xanh, tạo nên khung cảnh hỗn loạn.
Sau khi đoạn clip được đăng tải, nhiều bình luận trên mạng xã hội đánh giá đây chỉ là “chiêu trò”, “dàn cảnh”, “như bán hàng đa cấp”… của những người môi giới để “câu view”. Trước đó, thị trường cũng xuất hiện thông tin nhiều dự án dù chưa mở bán hoặc đã mở bán chính thức, nhưng chỉ trong thời gian ngắn môi giới bất động sản thông báo đã có hầu hết sản phẩm được giao dịch.
Theo ông Nguyễn Văn Tùng - Giám đốc một sàn môi giới bất động sản tại TP.HCM, đây có thể là chiêu tạo “sóng ảo” của một bộ phận sàn môi giới nhằm kích thích tâm lý nóng vội của khách hàng.
“Nếu khách hàng có hỏi thì môi giới sẽ nói số lượng booking đặt chỗ vượt quá số lượng sản phẩm chào bán vì hiện đã chuyển qua ưu tiên 1 và ưu tiên 2. Nghĩa là, người đặt cọc mua đầu không mua mới chuyển cho người đặt sau được coi là ưu tiên 2. Song, tinh ý sẽ thấy nếu số liệu booking nhiều hơn số lượng sản phẩm vậy tại sao các sàn vẫn chào mời khách hàng mua nhà tại dự án?”, ông Tùng cho hay.
Để mục sở thị, trong vai người có nhu cầu tìm mua nhà giá rẻ tại vùng ven TP.HCM, phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán tìm đến một dự án nhà ở trung cấp tại phường Dĩ An.
Tại đây, một nhân viên môi giới tên Kim cho biết, dự án có mức giá khá rẻ, chỉ khoảng 880 triệu đồng cho căn hộ 1 phòng ngủ. Chính vì vậy, hơn 1.000 căn tại dự án gần như đã có chủ, chỉ còn một vài căn ở các tầng phía trên (từ tầng 15 trở lên). Sau đó, môi giới này dẫn khách hàng đi xem thực tế căn hộ.
Tuy nhiên, khi tìm hiểu về dự án thì không khỏi ngỡ ngàng. Bởi theo thông tin từ Sở Xây dựng TP.HCM, đây là dự án nhà ở xã hội đủ điều kiện mở bán trên địa bàn TP.HCM, nhưng hiện mới bán được 14 căn, chứ không hề “cháy hàng” như lời tư vấn của môi giới.
Là người hoạt động trong lĩnh vực môi giới nhiều năm, ông Nguyễn Văn Dũng - Giám đốc Kinh doanh một sàn giao dịch tại Đồng Nai cho biết, có nhiều lý do để thực hiện hành vi tạo “sóng ảo”. Thứ nhất, việc mở bán nhỏ giọt, giữ lại hàng, rồi tung tin “cháy hàng” là cách để tăng sức hút cho dự án, kéo giá lên từng bước.
Thứ hai, môi giới có động cơ trực tiếp trong việc thổi phồng thông tin, bởi hoa hồng môi giới phụ thuộc vào số lượng giao dịch thành công. Tạo được cảm giác khan hiếm, môi giới sẽ dễ thuyết phục khách chốt nhanh, tránh so sánh, mặc cả.
Thứ ba, người mua thường có tâm lý FOMO (sợ bỏ lỡ cơ hội). Nhiều người tin rằng, dự án hết hàng nhanh nghĩa là “tiềm năng sinh lời lớn” nên quyết định xuống tiền ngay, mà không suy nghĩ nhiều. Nếu không tạo hiệu ứng khan hàng thì dự án dễ bị coi là “ế” và mất sức hút.
Còn chuyên gia bất động sản Lê Quốc Kiên nhấn mạnh, chiêu trò này được áp dụng phổ biến để lại nhiều hệ lụy, đầu tiên là đẩy giá bất động sản vượt xa giá trị thực, tạo mặt bằng giá ảo, khiến người mua sau phải chi trả khoản tiền chênh lớn.
Tiếp đó, người mua còn có thể đối mặt với nhiều rủi ro pháp lý như hợp đồng đặt cọc không rõ ràng, khó hoàn tiền khi hủy booking… Bên cạnh đó, việc “cháy hàng” ảo còn tạo tiền lệ xấu cho thị trường, làm méo mó tín hiệu cung - cầu và khiến người mua ở thực khó tiếp cận nhà ở.
Cũng theo chuyên gia này, việc tạo “sóng ảo” như là con dao hai lưỡi, có thể giúp dự án thu hút sự chú ý ngắn hạn, nhưng về lâu dài lại bào mòn niềm tin thị trường. Để tránh rơi vào bẫy giá ảo, người mua cần giữ sự tỉnh táo, không chạy theo tâm lý đám đông, mà cần đánh giá dự án dựa trên giá trị thực như pháp lý, uy tín chủ đầu tư, tiến độ xây dựng và mức giá so với thị trường xung quanh.