Sức nóng cuộc đua tăng trưởng chuỗi nhà thuốc

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Miếng bánh bán lẻ dược phẩm càng trở nên hấp dẫn khi người dân quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe nhiều hơn sau đại dịch Covid-19. Các chuỗi nhà thuốc Long Châu, Pharmacity, An Khang đang nóng cuộc đua tăng trưởng.
Sức nóng cuộc đua tăng trưởng chuỗi nhà thuốc

Chuỗi nhà thuốc liên tục mở rộng

Cuộc đổ bộ của một số doanh nghiệp lớn ngành bán lẻ vào thị trường dược phẩm như Công ty cổ phần Bán lẻ kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã chứng khoán FRT) với chuỗi nhà thuốc Long Châu, Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới di động (mã chứng khoán MWG) với chuỗi nhà thuốc An Khang gây chú ý trên thị trường những năm gần đây về miếng bánh hấp dẫn của ngành dược phẩm. Công ty cổ phần Thế giới số (Digiworld, mã chứng khoán DGW) không nằm ngoài cuộc đua đó khi công bố tham gia vào lĩnh vực phân phối thực phẩm chức năng. Một doanh nghiệp chưa niêm yết là Công ty cổ phần Dược phẩm Pharmacity cũng không ngừng mở rộng chuỗi nhà thuốc Pharmacity.

Xét về quy mô chuỗi, hiện FPT Long Châu có 1.600 nhà thuốc, Pharmacity có gần 900 nhà thuốc, An Khang có 526 nhà thuốc. Các chuỗi này liên tục mở rộng quy mô, bên cạnh các nhà thuốc tư nhân và chuỗi nhỏ lẻ khác.

Doanh số thị trường bán lẻ dược phẩm Việt Nam được dự báo tăng từ 7,7 tỷ USD năm 2021 lên 16,1 tỷ USD vào năm 2026.

Trong đó, FPT Long Châu cán mốc 1.600 nhà thuốc vào tháng 12/2023, vượt kế hoạch mở mới, trở thành chuỗi bán lẻ dược phẩm có số lượng nhà thuốc lớn nhất Việt Nam.

FPT Long Châu đã đưa 2 kho tổng chuẩn GDP, GSP vào hoạt động với diện tích lên đến 35.000 m2 tại Mê Linh, Hà Nội và 45.000 m2 tại Hựu Thạnh, Long An. Kho tổng FPT Long Châu được xem là kho bán lẻ dược phẩm lớn nhất Việt Nam cả về diện tích và quy mô.

Thị trường bán lẻ dược phẩm trước đây có khoảng 62.000 nhà thuốc tư nhân, với sự phát triển của các chuỗi, số nhà thuốc tư nhân còn khoảng 45.000.

Cuộc chiến của các chuỗi nhà thuốc không chỉ dừng ở quy mô, mà còn ở chiến lược phục vụ và giữ chân khách hàng. Trong dịp Tết Âm lịch vừa qua, một số chuỗi đã “ghi điểm” khi phục vụ xuyên Tết. Đơn cử, Pharmacity công bố danh sách 107 nhà thuốc phục vụ trong dịp Tết theo khung giờ từ ngày 9/2 (30 Tết) đến ngày 13/2 (mồng 4 Tết). Có 554 nhà thuốc hoạt động theo khung giờ từ ngày 11/2 (mồng 2 Tết) hoặc ngày 12/2 (mồng 3 Tết).

Lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ đang chứng minh tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ tại thị trường Việt Nam. Công ty Chứng khoán MB đánh giá, quy mô thị trường dược phẩm Việt Nam hiện đạt khoảng 7 tỷ USD, trong đó có tới 70% thuộc về kênh ETC (đấu thầu thuốc qua bệnh viện) và bán lẻ dược phẩm với quy mô gần 2 tỷ USD đang có sự cạnh tranh của gần 60.000 nhà thuốc.

Đáng chú ý, thị trường mua bán - sáp nhập (M&A) ngành dược trong năm 2023 ghi nhận thương vụ Dongwha Pharm chi 30 triệu USD mua lại chuỗi bán lẻ dược phẩm Trung Sơn Pharma trong tháng 8. Trung Sơn Pharma đã có mặt trên thị trường 25 năm, tính đến đầu năm 2024 đạt 147 nhà thuốc, phủ khắp Đồng bằng sông Cửu Long và TP.HCM.

Kinrin Capital nhận định, bức tranh đầu tư trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ tại Việt Nam sẽ tiếp tục sôi động, cơ hội đầu tư rộng mở, các đặc điểm, tính chất thương vụ và đối tượng bên mua - bán đa dạng hơn. Sự đa dạng về cấu trúc giao dịch và số lượng cơ hội đầu tư sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng của các hoạt động M&A trong lĩnh vực này.

Mục tiêu tăng trưởng

FPT Long Châu đang là động lực tăng trưởng của FPT Retail. Chuỗi nhà thuốc Long Châu đã cán mốc 1.500 tỷ đồng doanh thu trong năm 2023, với bước phát triển rất nhanh, từ 4 nhà thuốc năm 2017 lên 1.600 nhà thuốc, phục vụ 16 triệu khách hàng.

Lãnh đạo FPT Retail cho hay, mục tiêu năm 2024, doanh thu của FPT Long Châu sẽ duy trì mức tăng trưởng 2 con số (trên 10%). Đồng thời, hệ thống tiếp tục tập trung củng cố vị thế nhà thuốc số 1 về thuốc, đặc biệt là thuốc kê đơn, mang đến cho khách hàng những lựa chọn tốt nhất với mức giá phù hợp nhất.

Tập trung vào nâng cao trải nghiệm khách hàng, nâng cao hàng hóa, chất lượng dịch vụ là cách mà FPT Retail giữ chân khách hàng trong chiến lược phát triển chuỗi nhà thuốc.

Trong khi đó, Đầu tư Thế giới di động đặt mục tiêu năm 2024 đạt 125.000 tỷ đồng doanh thu và 2.400 tỷ lợi nhuận sau thuế, lần lượt tăng 6% và gấp 14,2 lần so với năm 2023. Trong định hướng năm nay đối với chuỗi nhà thuốc An Khang, mục tiêu của Công ty là tăng trưởng hai con số và đạt điểm hòa vốn trước ngày 31/12. Đồng thời, doanh nghiệp sẽ đầu tư chiều sâu để biến An Khang trở thành chuỗi dược phẩm hàng đầu về chăm sóc sức khỏe.

Dược phẩm Pharmacity chưa công bố kết quả kinh doanh năm 2023 và mục tiêu năm 2024, nhưng doanh nghiệp này từng chia sẻ, mục tiêu đến năm 2025 là có 5.000 cửa hàng thuốc. Pharmacity hiện có gần 900 cửa hàng, tức còn hơn 4.100 cửa hàng phải mở mới trong 2 năm, tương ứng mỗi ngày mở mới 5 cửa hàng. Theo đó, mục tiêu của Pharmacity được đánh giá là tham vọng và không dễ thực hiện, vì đi cùng với mở rộng cửa hàng là nhiều công việc khác phải chuẩn bị như nguồn hàng, kho thuốc…, dù dư địa của thị trường bán lẻ dược phẩm còn lớn.

Theo Hãng nghiên cứu thị trường BMI, doanh số thị trường bán lẻ dược phẩm Việt Nam có thể tăng từ 7,7 tỷ USD năm 2021 lên 16,1 tỷ USD vào năm 2026. Chi tiêu cho sức khỏe ngày càng được người dân quan tâm, nhất là sau đại dịch Covid-19 và số người từ 65 tuổi trở lên ngày càng nhiều. Thời gian qua, ngành dược vẫn tăng trưởng ổn định, dù kinh tế có khó khăn. Sức nóng mở rộng chuỗi nhà thuốc của các doanh nghiệp bán lẻ nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch Hội đồng quản trị FPT Retail

Bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch Hội đồng quản trị FPT Retail

Theo báo cáo của IQVIA, tính đến hết quý III/2023, thị trường dược phẩm Việt Nam đang tăng trưởng gần 10%. Nhiều hãng dược đa quốc gia đầu tư vào Việt Nam và thị trường dược phẩm nước ta được đánh giá là thị trường tiềm năng nhất so với các nước trong khu vực Đông Nam Á. Quy mô thị trường dược phẩm Việt Nam hiện đạt khoảng 8,2 tỷ USD. IQVIA dự báo, từ nay đến năm 2027 sẽ tiếp tục tăng trưởng, quy mô có thể đạt hơn 12 tỷ USD.

Bên cạnh đó, Việt Nam có quy mô dân số lớn - trên 100 triệu dân và đang trong quá trình già hóa nhanh, nhu cầu được chăm sóc, điều trị bằng dược phẩm ngày càng cao và chi tiêu cho dược phẩm trên đà tăng trưởng mạnh. Mặt khác, mức tiêu thụ dược phẩm bình quân đầu người của Việt Nam vẫn còn thấp so với các nước, song mức thu nhập của người dân dần cải thiện và nhận thức của người dân trong việc chăm sóc sức khỏe gia tăng, nhất là sau đại dịch Covid-19. Do đó, ngành dược phẩm tại Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa tăng trưởng.

Mang đến trải nghiệm tích cực cho khách hàng vẫn là ưu tiên hàng đầu của FPT Long Châu, để khách hàng cảm thấy thuận tiện nhất, nhận được những sản phẩm cũng như dịch vụ tốt nhất. Dự kiến, năm 2024, FPT Long Châu sẽ mở thêm 400 nhà thuốc. Việc FPT Long Châu phủ sóng rộng khắp sẽ giúp cho khách hàng thuận tiện hơn trong việc mua sắm các sản phẩm liên quan đến sức khoẻ, làm cho mức độ hiện diện của thương hiệu đối với khách hàng tăng lên. Bên cạnh đó, hệ thống cửa hàng FPT Long Châu hiện diện khắp cả nước sẽ giúp chúng tôi đến gần hơn với khách hàng, thấu hiểu khách hàng và đây cũng sẽ là điểm thuận lợi khi FPT Long Châu mở rộng thêm các mảng mới, nhằm chuyển dịch sang hệ sinh thái chăm sóc sức khoẻ.

FPT Long Châu sẽ tiếp tục là động lực tăng trưởng của FPT Retail. Mục tiêu trong năm 2024, FPT Long Châu tiếp tục mở rộng vùng phủ, đầu tư mang đến các trải nghiệm dịch vụ mới cho khách hàng, bước đầu thử nghiệm sang những mảng kinh doanh mới trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ, điển hình như tiêm chủng.

Hải Minh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục