Tính đến thời điểm này, hầu hết các doanh nghiệp bảo hiểm khối nhân thọ đã hoàn tất việc tổ chức các hội nghị kinh doanh giữa năm để bước vào mùa kinh doanh sôi động nhất trong năm.
Những tháng đầu năm 2019, việc khai thác kinh doanh không thực sự thuận lợi cho tất cả các doanh nghiệp bảo hiểm, bởi doanh thu đến từ kênh truyền thống là đại lý ở nhiều doanh nghiệp có phần giảm sút. Chỉ một vài công ty như Manulife, Hanwha Life, Aviva, Sun Life… chứng kiến sự tăng trưởng tại kênh này.
Hiện tại, thị trường bảo hiểm nhân thọ đang bước vào một đợt tái cơ cấu nên hầu hết các doanh nghiệp bảo hiểm đều giữ tăng trưởng doanh thu mới ở mức trung bình 20 - 30%. Do đó, điểm đáng chú ý nhất của doanh nghiệp khối này từ đầu năm 2019 tới nay là việc tập trung phát triển tuyển dụng hệ thống đại lý toàn thời gian có chất lượng và phát triển các ứng dụng công nghệ kỹ thuật số.
Cuối tháng 6/2019, AIA Việt Nam bắt đầu khởi động chương trình đào tạo về cách sử dụng mạng xã hội trong xây dựng thương hiệu cá nhân nhằm mục đích tăng sức hút cá nhân để bán hàng và tuyển dụng qua mạng xã hội. Theo ông Wayne Besant, Tổng giám đốc AIA Việt Nam, công cụ này rất quan trọng trong thời đại kỹ thuật số và nhóm đã ghi nhận những kết quả tích cực của khóa học đầu tiên dành cho các đại lý xuất sắc tham dự.
Trong khi đó, tại Hội nghị kinh doanh giữa năm vừa được tổ chức tại Ðà Nẵng nhằm tuyên dương những cá nhân xuất sắc và triển khai sản phẩm bảo hiểm mới, Generali đã công bố hệ sinh thái công nghệ số GenVita. GenVita sẽ giúp Công ty thực hiện 4 mục tiêu quan trọng là củng cố mối quan hệ với khách hàng, thu hút thêm khách hàng mới, cung cấp các sản phẩm trực tuyến và cuối cùng là quảng bá thương hiệu của Generali.
Bên cạnh chức năng cho phép hỏi đáp cùng các chuyên gia nổi tiếng về sức khỏe, lối sống, khả năng đếm bước chân hàng ngày, GenVita còn phát triển thêm tính năng gọi điện tư vấn sức khỏe từ xa là Alo Dr.Gen… Hiện đã có hơn 13.000 lượt tải ứng dụng này và dự kiến sẽ đạt 50.000 lượt trong năm 2019.
Theo bà Tina Nguyễn, Tổng giám đốc Generali Việt Nam, hệ sinh thái kỹ thuật số GenVita - tất cả trong một về sức khỏe, lối sống, tài chính, bảo hiểm chính là giải pháp thông minh giúp Công ty đạt được mục tiêu chiến lược trở thành người bạn trọn đời của khách hàng.
Cũng trong guồng quay số hóa, FWD Việt Nam đã giới thiệu đến khách hàng sản phẩm mới “FWD Bảo hiểm hỗ trợ viện phí” 100% trực tuyến với mệnh giá từ 30 - 100 triệu đồng hiện đang được phân phối độc quyền trên Tiki. Theo ông Huỳnh Hữu Khang, Tổng giám đốc FWD Việt Nam, việc ra mắt sản phẩm này giúp Công ty tiến gần hơn đến mục tiêu thực hiện tầm nhìn thay đổi cảm nhận của mọi người về bảo hiểm.
Nằm trong chiến lược số hóa - đơn giản hóa - tự động hóa, Chubb Life Việt Nam cũng triển khai ứng dụng lập hồ sơ yêu cầu bảo hiểm điện tử. Theo đó, hồ sơ của khách hàng sẽ được kết nối trực tiếp vào hệ thống của Chubb Life Việt Nam với vài thao tác đơn giản, góp phần tiết kiệm thời gian trong toàn bộ quá trình điền hồ sơ yêu cầu bảo hiểm và phát hành hợp đồng, hạn chế các thủ tục giấy tờ. Trong giai đoạn đầu triển khai, ứng dụng này sẽ áp dụng cho một số sản phẩm bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm sức khỏe chọn lọc.
Cùng với việc áp dụng chiến lược đa kênh, ra mắt thêm một số sản phẩm mới, đặc biệt là sản phẩm bảo hiểm đầu tư thì số hóa nâng cao trải nghiệm khách hàng sẽ còn là câu chuyện được các doanh nghiệp bảo hiểm viết tiếp trong thời gian tới.
“Sẽ ngày càng nhiều công ty đầu tư vào công cụ, cũng như sản phẩm số hóa. Bởi điều này không chỉ giúp các công ty bảo hiểm giảm chi phí, mà còn mang tới trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng. Ðây là xu hướng chính mà tất cả các công ty bảo hiểm trên thị trường Việt Nam đều theo đuổi. Nhận thức của người dân về các dịch vụ tài chính bảo hiểm cũng sẽ thay đổi rất nhanh trong vòng vài năm tới nhờ số hóa”, CEO một công ty bao hiểm nhân thọ khẳng định.