
Dữ liệu do Hiệp hội các nhà sản xuất và kinh doanh ô tô Anh (SMMT) công bố cho thấy sản lượng xe ô tô mới và xe thương mại của Anh đã giảm 32,8% xuống còn 49.810 xe trong tháng 5.
Như vậy, nếu không tính năm 2020 khi các nhà máy đóng cửa trong thời gian phong tỏa do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, sản lượng xe của Anh vào tháng 5 đã đạt mức thấp nhất kể từ năm 1949.
Trong khi đó, lượng xe xuất khẩu sang hai thị trường lớn nhất của Anh là Liên minh châu Âu và Mỹ cũng giảm lần lượt 22,5% và 55,4% vào tháng 5.
SMMT cho biết sự chậm lại đáng kể trong sản xuất ô tô phần lớn là do việc thay đổi mẫu xe, tái cấu trúc và tác động của thuế quan.
Vào đầu tháng 4, Tổng thống Trump đã áp dụng mức thuế 25% đối với tất cả ô tô và phụ tùng ô tô nhập khẩu vào Mỹ, động thái này đã khiến các thương hiệu xe sang của Anh như Aston Martin và Jaguar Land Rover tạm thời dừng xuất khẩu sang Mỹ.
Tuy nhiên, vào đầu tháng 5, Tổng thống Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp nhằm giảm mức thuế quan đối với ô tô của Anh xuống còn 10% đối với 100.000 ô tô đầu tiên được nhập khẩu mỗi năm.
“Mặc dù năm 2025 đã chứng tỏ là một năm vô cùng thách thức đối với hoạt động sản xuất ô tô của Anh, nhưng vẫn có những khởi đầu lạc quan cho tương lai”, Mike Hawes, giám đốc điều hành của SMMT cho biết.
“Các thỏa thuận thương mại đã được xác nhận với các thị trường quan trọng, đặc biệt là Mỹ và mối quan hệ tích cực hơn với EU, cũng như các chiến lược của chính phủ về công nghiệp và thương mại công nhận vai trò quan trọng của ngành công nghiệp này trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế sẽ giúp ngành phục hồi”, ông cho biết thêm.
Ngành ô tô được công nhận là động lực thúc đẩy hoạt động thương mại quốc tế của Anh. Trong năm ngoái, Anh đã xuất khẩu 9 tỷ bảng Anh (12,36 tỷ USD) ô tô vào Mỹ, chiếm hơn 27% tổng kim ngạch xuất khẩu của nước này.
Tính đến thời điểm hiện tại trong năm nay, tổng sản lượng xe của Anh đã giảm 12,9% từ năm 2024 xuống còn 348.226 xe. Như vậy tổng sản lượng xe đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1953.