Rủi ro ngành vận tải biển quanh Bán đảo Ả Rập đang gia tăng

(ĐTCK) Mối đe dọa đối với hoạt động vận chuyển thương mại ở vùng biển xung quanh Bán đảo Ả Rập đã gia tăng.

"Mối đe dọa của Houthi đối với hoạt động vận chuyển ở Biển Đỏ và Vịnh Aden cũng đã gia tăng… Hiện tại, Houthi dọa các tàu buôn có liên kết với Israel hoặc Mỹ, nhưng không thể loại trừ các cuộc tấn công vào các tàu buôn có liên kết khác", Jakob Larsen, Giám đốc an ninh tại Hội đồng Hàng hải Baltic và Quốc tế (Bimco) đại diện cho các hãng vận tải toàn cầu cho biết.

Theo phát ngôn viên của hãng vận tải Hapag Lloyd: "Hiện tại, chúng tôi vẫn đang băng qua Eo biển Hormuz. Tuy nhiên, mức cảnh báo đang ở mức cao và mọi thứ có thể thay đổi theo từng giờ".

Hãng vận tải Maersk đã thông báo, họ sẽ tạm thời ngừng các chuyến ghé cảng đến cảng container lớn nhất của Israel là Haifa. Cơ sở vận chuyển hàng hóa trị giá 4,2 tỷ USD tại Haifa, thuộc sở hữu của Adani Group, đã trở thành mục tiêu của tên lửa Iran nhưng không bị thiệt hại nào.

Ông Jakob Larsen cảnh báo, Iran có thể cố gắng gây gián đoạn rộng hơn cho hoạt động vận chuyển thương mại ở Eo biển Hormuz thông qua các cuộc tấn công vào tàu buôn. Tên lửa chống hạm hoặc máy bay không người lái trên không và trên mặt nước có thể được sử dụng trong các cuộc tấn công này.

Eo biển Hormuz nối Vịnh Ba Tư với Biển Ả Rập được công nhận là một trong những điểm nghẽn dầu quan trọng nhất thế giới. Việc dầu không thể đi qua Eo biển Hormuz ngay cả tạm thời, có thể làm tăng giá năng lượng toàn cầu, tăng chi phí vận chuyển và gây ra sự chậm trễ đáng kể trong nguồn cung.

"Do mối đe dọa từ Iran đối với các căn cứ quân sự của Mỹ trong khu vực, khả năng có tàu chiến để bảo vệ hoạt động vận chuyển thương mại có thể bị hạn chế, đặc biệt là đối với các tàu thương mại không liên kết với Mỹ hoặc Israel", ông Jakob Larsen cho biết.

Eo biển Hormuz xử lý chưa đến 4% hoạt động thương mại container toàn cầu, nhưng các cảng Jebel Ali và Khor Fakkan là những điểm trung gian quan trọng cho các mạng lưới vận chuyển toàn cầu trong khu vực. Phần lớn khối lượng hàng hóa từ các cảng này được chuyển đến Dubai - nơi đã trở thành trung tâm vận chuyển hàng hóa với các dịch vụ trung chuyển ở Vịnh Ba Tư, Nam Á và Đông Phi.

Ngay cả trước khi Mỹ không kích vào Iran vào ngày 21/6, sự leo thang của cuộc xung đột giữa Israel và Iran đã khiến giá cước vận tải đường biển tăng vọt từ Thượng Hải đến Jebel Ali, cảng lớn nhất của Vịnh Ả Rập.

Công ty tình báo vận tải Xeneta cho biết, giá cước giao ngay trung bình đã tăng 55% tính đến ngày 20/6 so với tháng trước.

Về tàu chở dầu, giá cước giao ngay cho các chuyến đi của tàu chở dầu thô rất lớn (VLCC) giữa Trung Đông và Trung Quốc đã tăng 154% so với tuần trước. Giá cước trên tuyến thương mại của tàu chở dầu tầm xa (LR2) giữa Trung Đông và Nhật Bản đã tăng 148% và giá cước của tàu chở khí rất lớn (VLGC) tăng 33%.

Lý do đằng sau việc tăng giá bao gồm chi phí bổ sung cho các biện pháp an ninh, giá nhiên liệu tàu cao hơn và chi phí nhiên liệu vì tàu sử dụng nhiều nhiên liệu hơn do di chuyển nhanh hơn qua các khu vực có rủi ro cao.

Marsh McLennan, công ty môi giới bảo hiểm hàng hải lớn nhất thế giới lưu ý rằng, mức phí bảo hiểm thân tàu và máy móc cho các tàu đi qua Eo biển Hormuz đã tăng hơn 60%.

Trước làn sóng các biện pháp phòng thủ mới nhất, Bimco đang khuyến khích các hãng tàu xem xét lại, đánh giá rủi ro an ninh và cân nhắc cẩn thận các biện pháp giảm thiểu.

“Bimco không bao giờ trực tiếp khuyến nghị chủ tàu tránh xa hoàn toàn khu vực xung đột. Các hãng vận tải nên đưa ra quyết định như vậy, cân nhắc tất cả các yếu tố liên quan đến đánh giá rủi ro an ninh, bao gồm mối đe dọa, điểm yếu của tàu và mức độ chấp nhận rủi ro của người đi biển, hãng vận tải và chủ hàng”.

Hạc Hiên
Theo báo chí nước ngoài

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục