Chi phí bảo hiểm vận tải tăng đột biến ở Trung Đông khi xung đột Israel-Iran bùng phát

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Xung đột leo thang giữa Israel và Iran đã làm tăng đáng kể chi phí bảo hiểm cho các tàu đi qua Biển Đỏ và Vịnh Ả Rập.
Chi phí bảo hiểm vận tải tăng đột biến ở Trung Đông khi xung đột Israel-Iran bùng phát

Theo dữ liệu từ công ty môi giới bảo hiểm lớn nhất thế giới Marsh McLennan, các công ty bảo hiểm hàng hải hiện đang tính phí bảo hiểm là 0,2% giá trị của một con tàu cho các chuyến đi vào khu vực Vịnh, tăng từ mức 0,125% trước cuộc tấn công bất ngờ của Israel vào Iran vào tuần trước.

Marsh cho biết, tỷ lệ bảo hiểm rủi ro chiến tranh cho Biển Đỏ cũng đã tăng, trong khi phạm vi bảo hiểm liên quan đến các cảng ở Israel đã tăng gấp ba lần lên 0,7%. Hơn nữa, thời hạn hiệu lực của các báo giá đã bị cắt giảm xuống còn 24 giờ từ mức 48 giờ trước đó.

Marcus Baker, Giám đốc toàn cầu về bảo hiểm hàng hải và hàng hóa tại Marsh McLennan cho biết: "Chúng tôi vẫn chưa thấy tên lửa nào bắn vào tàu ở Vịnh Ả Rập, điều đó đại diện cho thị trường rằng chắc chắn có mức độ lo ngại gia tăng về an toàn vận chuyển trong khu vực". Ông cho biết phí bảo hiểm có thể tăng cao hơn nữa.

Cuộc chạy đua đánh giá lại chi phí bảo hiểm vận chuyển phản ánh tình hình an ninh đang xấu đi ở Trung Đông, khi căng thẳng giữa Israel và Iran vẫn đang leo thang trong những ngày gần đây.

Xung đột giữa hai quốc gia đã làm gia tăng mối lo ngại về một cuộc xung đột rộng lớn hơn, và thị trường đang dõi chặt chẽ viễn cảnh can thiệp của Mỹ.

"Do tình hình hiện đang được kiểm soát trong khu vực, rủi ro vẫn đang được đặt ra để hàng hóa có thể lưu thông qua các khu vực này", Marcus Baker, Giám đốc toàn cầu về hàng hải, hàng hóa và hậu cần tại Marsh cho biết.

Bên cạnh đó, một số hãng vận tải gần đây đã chọn tránh xa Eo biển Hormuz, khẳng định cảm giác bất ổn của ngành trong bối cảnh xung đột.

Jakob Larsen, Giám đốc an ninh tại Bimco cho biết vào đầu tuần này rằng, xung đột leo thang đang gây lo ngại trong cộng đồng các hãng vận tải và khiến "số lượng tàu đi qua khu vực này giảm nhẹ".

Nằm giữa Iran và Oman, Eo biển Hormuz là một trong những điểm nghẽn quan trọng nhất của thị trường dầu mỏ. Do đó, việc dầu không thể đi qua Eo biển Hormuz, ngay cả tạm thời, có thể làm tăng giá năng lượng toàn cầu, tăng chi phí vận chuyển và gây ra sự chậm trễ đáng kể trong việc cung cấp.

Ông Baker cho biết thị trường đang lo ngại về các tàu đi qua khu vực này do các cuộc tấn công của Houthi. Một số công ty bảo hiểm có thể ngừng cung cấp bảo hiểm vì những rủi ro này, nhưng những công ty khác có thể xem điều này cũng là một cơ hội. “Bản thân chiến tranh, với tư cách là một sản phẩm bảo hiểm, có xu hướng là… hoặc mất tất cả hoặc là kiếm được một khoản tiền lớn. Và nhiều khoản tiền lớn đã được tạo ra bởi những người bảo hiểm sẵn sàng chấp nhận rủi ro”, ông cho biết.

Nhiều công ty môi giới bảo hiểm cho biết, chi phí bảo hiểm cho hàng hóa, bao gồm cả dầu, cũng có khả năng tăng do xung đột, nhưng đã phản ứng chậm hơn.

Hạc Hiên
Theo báo chí nước ngoài

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục