Trung Quốc chỉ trích động thái của Mỹ đối với Hong Kong

Việc Mỹ chấm dứt các ưu đãi thương mại đặc biệt đối với Hong Kong là sự “can thiệp thô bạo” vào vấn đề nội bộ của Trung Quốc và hành động này sẽ thất bại.
Trung Quốc dọa sẽ trả đũa việc Mỹ chấm dứt các đặc quyền thương mại đối với Hong Kong. Ảnh: AFP Trung Quốc dọa sẽ trả đũa việc Mỹ chấm dứt các đặc quyền thương mại đối với Hong Kong. Ảnh: AFP

Thông điệp này được nhấn mạnh trong bài xã luận do Nhân dân nhật báo (People’s Daily) - cơ quan truyền thông của Đảng Cộng sản Trung Quốc - đăng tải sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh tước các ưu tiên đặc biệt đối với Hong Kong cùng các thỏa thuận chính sách liên quan đến khu vực này.

Đây cũng là phản ứng chính thức của ông Trump về việc Quốc hội Trung Quốc hôm 28/5 phê chuẩn áp dụng luật an ninh quốc gia đối với Hong Kong - một động thái chưa từng có mà giới phê bình cho rằng sẽ đe dọa đến tự do chính trị cơ bản và các quyền dân sự ở Hong Kong.

Hãng tin AP (Mỹ) dẫn nội dung đăng tải của Nhân dân nhật báo cho hay, phía Trung Quốc khẳng định việc phê chuẩn áp dụng luật an ninh quốc gia đối với Hong Kong thể hiện “quyết tâm cứng rắn của mọi người dân Trung Quốc” nhằm chống lại sự can thiệp của các thế lực bên ngoài vào Hong Kong.

“Việc can thiệp vào vấn đề Hong Kong cũng như can thiệp thô bạo vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc sẽ không khiến người dân Trung Quốc sợ hãi và các nỗ lực can thiệp đó sẽ đi đến thất bại”, Nhân dân nhật báo nêu.

Theo tờ báo này, nỗ lực buộc Trung Quốc phải nhượng bộ các lợi ích cốt lõi, bao gồm: chủ quyền và an ninh thông qua việc hăm dọa hay áp bức... chỉ là những viển vông. Trung Quốc dọa sẽ trả đũa việc Mỹ chấm dứt các đặc quyền thương mại đối với Hong Kong.

Cùng ngày 30/5, các quan chức cấp cao Hong Kong cũng lên tiếng chỉ trích việc Tổng thống Trump ra lệnh tước các ưu đãi đặc biệt đối với đặc khu này. Vài giờ sau động thái của ông Trump, người đứng đầu cơ quan an ninh Hong Kong John Lee nói với các phóng viên rằng chính quyền Hong Kong không cảm thấy sức ép đe dọa và đặc khu này sẽ thúc đẩy các luật mới.

“Tôi không tin rằng họ (Mỹ) sẽ áp dụng thành công bất kỳ biện pháp nào để đe dọa chính quyền Hong Kong, vì chúng tôi tin những gì chúng tôi đang làm là đúng”, ông Lee nhấn mạnh.

Còn người đứng đầu cơ quan tư pháp Hong Kong Teresa Cheng đánh giá, cơ sở cho động thái của ông Trump là hoàn toàn sai trá. Bà Teresa Cheng khẳng định việc áp dụng luật an ninh quốc gia đối với Hong Kong là hợp pháp và cần thiết.

Trước đó, phát biểu trong cuộc họp báo diễn ra tại Nhà Trắng hôm 29/5 (giờ Mỹ), Tổng thống Trump cho rằng Trung Quốc đã phá vỡ quyền tự trị cao của Hong Kong khi đề xuất áp dụng luật an ninh quốc gia đối với Hong Kong. Người đứng đầu Nhà Trắng tuyên bố Hong Kong sẽ không còn được hưởng các đặc quyền kinh tế từ Mỹ.

"Ông chủ" Nhà Trắng cũng cho biết Washington sẽ áp dụng lệnh trừng phạt đối với những cá nhân được xác định chịu trách nhiệm về việc chặn đứng sự tự do của Hong Kong.

Lê Quân
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục