Tâm thư gửi con gái của CEO Facebook

(ĐTCK) Mark Zuckerberg, tỷ phú Facebook cùng vợ của mình vừa đưa ra thông báo sẽ quyên góp 45 tỷ USD cổ phiếu Facebook cho hoạt động từ thiện thông qua bức thư xúc động gửi con gái vừa chào đời. Dưới đây là những gì CEO Facebook đã chia sẻ trong bức thư.
Vợ chồng tỷ phú Mark Zuckerberg Vợ chồng tỷ phú Mark Zuckerberg

Thư gửi con gái!

Max thân yêu!

Mẹ con và cha vẫn chưa tìm được cách biểu đạt thích hợp nào để diễn tả niềm hy vọng con dành tặng cho chúng ta trong tương lai. Cuộc đời mới của con sẽ đầy hứa hẹn. Chúng ta hy vọng con thật hạnh phúc, khỏe mạnh để có thể khám phá cuộc đời một cách trọn vẹn nhất.

Vì có con, bố mẹ đã có lý do để suy nghĩ sâu sắc hơn về thế giới mà con sẽ lớn lên.

Giống như mọi bậc cha mẹ khác, chúng ta mong muốn con sẽ trưởng thành trong một thế giới tốt hơn chúng ta ngày hôm nay.

Trong khi người ta thường tập trung vào những điều tồi tệ, thực ra thế giới này đang ngày càng tốt hơn bằng rất nhiều cách. Sức khỏe được cải thiện. Nghèo đói đã giảm bớt. Kiến thức được nâng cao. Con người đang kết nối với nhau. Công nghệ phát triển tại rất nhiều lĩnh vực, đồng nghĩa với việc cuộc sống của con sẽ trở nên tốt đẹp hơn rất nhiều so với cha mẹ hôm nay.

Cha mẹ sẽ thực hiện nhiệm vụ của mình để giúp điều đó xảy ra, không chỉ vì cha mẹ yêu con, mà còn vì chúng ta có trách nhiệm đạo đức đối với tất cả trẻ em ở những thế hệ kế tiếp.

Chúng ta tin tưởng rằng giá trị của mọi cuộc đời đều công bằng, và điều này bao gồm rất nhiều những con người khác sẽ sống tại thế hệ tương lai. Xã hội có bổn phận phải đầu tư hôm nay để cải thiện cuộc sống cho những sinh linh trong tương lai trên trái đất này.

Nhưng hiện tại, không phải lúc nào chúng ta cũng tập trung trực tiếp các nguồn lực vào những cơ hội và thách thức lớn nhất mà thế hệ của con phải đối mặt.

Chẳng hạn như bệnh tât. Ngày này, số tiền chúng ta dành cho việc chăm sóc những người bị bệnh lớn hơn gấp 50 lần so với số tiền đầu tư nghiên cứu để căn bệnh đó không còn hoành hành trong tương lai.

Y học chỉ trở thành một ngành khoa học thực sự trong vòng chưa tới 100 năm qua, chúng ta đã có rất nhiều biện pháp chữa trị hoàn thiện cho một số căn bệnh và đang có tiền đề tốt đối với một số loại bệnh khác. Một khi công nghệ tăng tốc, chúng ta sẽ có cơ hội đích thực để ngăn chặn, chữa trị và kiểm soát phần lớn các loại bệnh tật trong 100 năm tới.

Ngày nay, phần lớn mọi người chết vì 5 lý do: bệnh về tim, ung thư, đột quỵ, thoái hóa thần kinh và các bệnh truyền nhiễm. Trong khi chúng ta có thể đẩy mạnh quá trình này lên và giải quyết các vấn đề khác nữa.

Một khi chúng ta nhận ra rằng thế hệ của con và thế hệ của nhiều đứa trẻ khác nữa không phải chịu đựng bệnh tật, chúng ta phải có trách nhiệm ưu tiên sự đầu tư hơn một chút cho tương lai, để biến điều này trở thành sự thật. Mẹ con và ta muốn thực hiện bổn phận của mình.

Tìm cách chữa trị bệnh tật sẽ tốn thời gian. Có thể trong giai đoạn ngắn 5, 10 năm, chúng ta sẽ chẳng làm được gì khác biệt. Nhưng trong một thời gian dài, hạt mầm chúng ta đã gieo sẽ lớn, và một ngày, con và những đứa trẻ khác sẽ được tận hưởng thứ mà chúng ta chỉ có thể tưởng tượng: một thế giới không còn đau thương vì bệnh tật.

Có rất nhiều cơ hội để điều này xảy ra. Nếu xã hội tập trung đủ năng lượng để đối mặt với những thách thức lơn, chúng ta sẽ giúp thế hệ của con có một thế giới tốt đẹp hơn.

Tâm thư gửi con gái của CEO Facebook ảnh 1

Vợ chồng tỷ phú Mark Zuckerberg cùng con gái đầu lòng 

Hy vọng của chúng ta dành cho thế hệ của con tập trung vào 2 ý tưởng: phát triển tiềm năng của con người và thúc đẩy quyền bình đẳng.

Nâng cao tiềm năng của con người là giúp họ vượt qua qua các giới hạn mà một cuộc đời tuyệt vời có thể thực hiện.

Liệu con có thể học và trải nghiệm nhiều gấp 100 lần chúng ta hôm nay?

Liệu thế hệ của chúng ta có thể chữa các loại bệnh tật để con có thể sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn?

Chúng ta có thể kết nối thế giới để con có thể truy cập vào mọi ý tưởng, con người hay cơ hội?

Chúng ta có thể khai thác nhiều năng lượng sạch hơn để còn có thể sáng chế ra nhiều điều hơn nữa, những việc chúng ta không thể làm ngày hôm nay, trong khi vẫn được bảo vệ môi trường?

Chúng ta có thể nuôi dưỡng khả năng kinh doanh để con có thể xây dựng mọi loại hình kinh doanh và giải quyết các thách thức trong hòa bình và thịnh vượng?

Thúc đẩy quyền bình đẳng là việc chắc chắn mọi người đều có thể tiếp cận các cơ hội, bất kể quốc gia, gia đình hay hoàn cảnh của họ.

Xã hội của chúng ta nên làm điều này không chỉ vì công lý hay nhân đạo, mà vì quá trình tiến hóa vĩ đại của con người.

Hôm nay, chúng ta đã cướp đi tiềm năng mà rất nhiều người mong muốn. Cách duy nhất để đạt được mọi tiềm năng của chúng ta là nhờ tài năng, ý tưởng và sự chung sức của tất cả mọi người trên thế giới.

Thế hệ của con có thể xóa bỏ sự nghèo khổ và đói kém hay không?

Chúng ta có thể giúp mọi người đều được chăm sóc sức khỏe cơ bản?

Chúng ta có thể xây dựng một công đồng rộng lớn và thân thiện?

Chúng ta có thể nuôi dưỡng hòa bình và mối quan hệ thấu hiểu giữa con người tại mọi quốc gia?

Chúng ta có thể thực sự trao cơ hội và khả năng cho mọi người, phụ nữ, trẻ em, người thiểu số, người nhập cư và những người chưa được kết nối?

Nếu thế hệ của con có sự đầu tư đúng đắn, câu trả lời cho mỗi câu hỏi trên sẽ là có, và cuộc sống của con sẽ tràn ngập hy vọng.

Tâm thư gửi con gái của CEO Facebook ảnh 2

Nhiệm vụ này – phát triển tiềm năng của con người và thúc đẩy quyền bình đẳng, sẽ yêu cầu những phương pháp mới để giải quyết.

Chúng ta phải đầu tư dài hạn trong hơn 25, 50 hay thậm chí hơn 100 năm. Những thách thức vĩ đại nhất yêu cầu một tầm nhìn trong dài hạn và không thể được giải quyết bởi những suy nghĩ ngắn hạn.

Chúng ta phải tập trung hướng tới những người chúng ta sẽ phục vụ. Chúng ta không thể nâng cao sức mạnh của con người nếu chúng ta không hiểu họ cần gì và khát khao điều gì.

Chúng ta phải xây dựng công nghệ để tạo nên sự thay đổi. Rất nhiều cơ quan đầu tư tiền vào những thử thách này, nhưng phần lớn quá trình tăng trưởng phụ thuộc vào sự đổi mới.

Chúng ta phải ủng hộ người lãnh đạo mạnh mẽ và độc lập nhất trong mỗi lĩnh vực. Cộng tác với các chuyên gia hiệu quả hơn là chỉ cố gắng tự lãnh đạo chính mình.

Chúng ta phải chấp nhận rủi ro ngày hôm nay để học được bài học trong tương lai. Chúng ta đã sớm học hỏi được rằng có rất nhiều thứ dù đã cố gắng nhưng không đạt được hiệu quả, tuy nhiên chúng ta sẽ lắng nghe, học hỏi và tiếp tục cố gắng.

Tâm thư gửi con gái của CEO Facebook ảnh 3

Kinh nghiệm của cha mẹ đối với việc học hỏi cá nhân, truy cập internet, giáo dục cộng đồng và sức khỏe sẽ định hình phong cách sống của chúng ta.

Thế hệ của chúng ta trưởng thành trong lớp học, nơi chúng ta đều được học cùng một thời gian, cùng một thời điểm cho dù chúng ta có yêu thích hay cần thiết thứ gì đi nữa.

Thế hệ của con sẽ đặt mục tiêu học thứ mà con muốn trở thành, như kỹ sư, ngành y, nhà văn hay người lãnh đạo công đồng. Con sẽ có công nghệ hiểu được cách học nào là tốt nhất cho con và đâu là điều con cần tập trung. Con sẽ tiến bộ nhanh nhất ở lĩnh vực khiến con hứng thú nhất và sẽ nhận được trợ giúp mà con cần để vượt qua những thách thức. Con sẽ mở rộng các chủ đề mà hiện nay chưa được đề cập tại trường học. Giáo viên của con cũng sẽ có những công cụ và dữ liệu tốt hơn để giúp con đạt được mục tiêu của mình.

Hơn thế nữa, học sinh ở mọi nơi trên thế giới sẽ có khả năng sử dụng các công cụ các nhân để học tập thông qua internet, ngay cả khi họ không sống gần một trường học tốt. Tất nhiên, chỉ công nghệ thôi là chưa đủ để giúp tất cả mọi người có một khởi đầu tuyệt vời, nhưng công cụ học cá nhân có thể trở thành một nấc thang giúp mọi đứa trẻ có được sự giáo dục tốt hơn cũng như những cơ hội công bằng hơn.

Ngay từ bây giờ, chúng ta đã xây dựng nền tảng công nghệ đó và kết quả là rất hứa hẹn. Không chỉ giúp học sinh có thể hoàn thiện tốt hơn các bài kiểm tra, mà còn giúp họ có kỹ năng và sự tự tin để học hỏi mọi thứ họ muốn. Và chặng hành trình đó mới chỉ bắt đầu. Công nghệ và sự giáo dục sẽ phát triển nhanh chóng mỗi năm mà con theo học ở trường.

Mẹ và cha đều đã từng dạy dỗ một số sinh viên và chúng ta biết cần phải làm gì để việc dạy dỗ có hiệu quả. Nó đòi hỏi phải có một người lãnh đạo mạnh nhất trong ngành giáo dục để giúp đỡ các ngôi trường trên toàn cầu tiến hành theo việc học tập một cách cá nhân. Nó đòi hỏi cam kết của cộng đồng, đây chính là lý do chúng ta đã bắt đầu cộng đồng đó tại San Francisco Bay Area. Nó đòi hỏi phải xây dựng công nghệ mới và thử những ý tưởng mới. Và nó đòi hỏi chúng ta phải mắc sai lầm, phải học nhiều bài học trước khi đạt được mục tiêu của mình.

Nhưng một khi chúng ta thấu hiểu thế giới mà chúng ta có thể tạo nên cho thế hệ của con, chúng ta, cũng như xã hội có bổn phận tập trung sự đầu tư vào tương lai, biến thế giới đó trở thành sự thực.

Cùng với nhau, chúng ta có thể làm được. Và khi chúng ta làm được, việc học tập của cá nhân không chỉ giúp học sinh học tốt ở trường, nó còn giúp cung cấp các cơ hội công bằng cho mọi người với kết nối internet.

Rất nhiều cơ hội tuyệt vời dành cho thế hệ của con sẽ tới từ việc giúp mọi người có thể truy cập internet.

"Đối với phần lớn mọi người trên thế giới, internet có thể là phao cứu sinh"

Mọi người thường nghĩ rằng internet chỉ phục vụ việc giải trí và giao tiếp, Nhưng đối với phần lớn mọi người trên thế giới, internet có thể là phao cứu sinh.

Nó cung cấp giáo dục nếu con không sống ở gần một ngôi trường tốt. Nó cung cấp thông tin về sức khỏe, cách phòng tránh bệnh tật hay nâng cao sức khỏe của trẻ em nếu con không sống gần bệnh viện. Nó cung cấp dịch vụ tài chính nếu con không sống gần ngân hàng. Nó cung cấp việc làm hoặc cơ hội việc làm nếu con không sống tại một nền kinh tế tốt.

Internet quan trọng tới mức, cứ mỗi 10 người truy cập được internet, cuộc sống của 1 người sẽ thoát ra khỏi đói nghèo và có thêm 1 công việc mới được tạo ra.

Vậy nhưng vẫn còn hơn một nửa dân số trên thế giới, nhiều hơn 4 tỷ người vẫn chưa thể truy cập mạng.

Nếu thế hệ của chúng ta có thể kết nối, chúng ta có thể giúp hàng trăm triệu người thoát khỏi nghèo đói, Chúng ta cũng có thể giúp hàng trăm triệu trẻ em được giáo dục và cứu hàng triệu mạng sống bằng việc giúp họ phòng tránh bệnh tật.

Đây lại là một nỗ lực lâu dài khác có thể được thực hiện nhờ công nghệ và sự hợp tác. Nó đòi hỏi đầu tư công nghệ mới để khiến internet trở nên phù hợp hơn và đưa mạng tới các khu vực chưa được kết nối. Nó yêu cầu các chính phủ, tổ chức phi lợi nhuận và các công ty cùng hợp tác. Nó đòi hỏi sự cam kết của cộng đồng để hiểu được mọi người đang cần gì. Những người tốt sẽ có những cách nhìn khác nhau về phần tốt đẹp phía trước, và chúng ta sẽ phải rất nỗ lực trước khi đạt được thành công.

Nhưng cùng nhau, chúng ta có thể thành công và tạo nên một thế giới công bằng hơn.

Công nghệ không thể tự mình giải quyết mọi vấn đề. Xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn bắt đầu bằng việc xây dựng một cộng đồng mạnh mẽ.

Trẻ em có được cơ hội tốt nhất khi chúng có thể học tập. Và chúng chỉ học tốt nhất khi chúng khỏe mạnh.

Một sức khỏe tốt bắt nguồn từ một gia đình êm ấm, chế độ dinh dưỡng tốt và một môi trường an toàn, bình yên.

Những đứa trẻ phải đối mặt với những chấn thương từ sớm thường phát triển kém khỏe mạnh về trí tuệ và thể chất. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, thay đổi vật lý diễn ra trong quá trình phát triển của não bộ dẫn tới khả năng nhận thức thấp hơn.

Mẹ con là bác sĩ và là một nhà giáo dục, mẹ là người chứng kiến trực tiếp những điều đó.

Nếu con có một tuổi thơ không khỏe mạnh, thật khó để con có thể phát triển toàn bộ khả năng của mình.

Nếu con phải băn khoăn về việc con cần phải có thức ăn hay tiền thuê nhà, hay lo lắng vì bị bạo hành hoặc tội phạm, thật khó để con có thể phát triển toàn bộ khả năng của mình.

Nết con sợ con sẽ phải đi tù thay vì vào đại học bởi vì màu da của con, hay gia đình con sẽ bị trục xuất bởi tình trạng cư trú bất hợp pháp, hay con có thể là nạn nhân của bạo lực bởi tôn giáo, xu hướng giới tính hay chủng tộc, thật khó để con có thể phát triển toàn bộ khả năng của mình.

Chúng ta cần một cơ quan hiểu rằng mọi vấn đề trên đều liên quan tới nhau. Đây chính là quan điểm tại một kiểu trường học mới mà mẹ con đang xây dựng.

Bằng việc kết hợp với nhà trường, trung tâm sức khỏe, hội phụ huynh và chính quyền địa phương, và bằng việc đảm bảo mọi đứa trẻ đều được nuôi dưỡng, được chăm sóc sức khỏe ngay từ nhỏ, chúng ta có thể đối phó với những bất công bằng việc kết nối. Chỉ khi đó chúng ta mới có thể bắt đầu trao cho mọi người một cơ hội công bằng.

Sẽ mất nhiều năm để phát triển hoàn thiện mô hình trên. Tuy nhiên, nó sẽ là một ví dụ khác của việc nâng cao khả năng của con người và thúc đẩy công bằng được liên kết một cách chặt chẽ. Nếu chúng ta muốn cả 2 điều này, chúng ta phải bắt đầu xây dựng một công đồng vững chắc và khỏe mạnh.

Để thế hệ của con được sống ở một thế giới tốt đẹp hơn, còn rất nhiều điều mà thế hệ của cha mẹ có thể làm.

Tâm thư gửi con gái của CEO Facebook ảnh 4

Hôm nay, mẹ con và cha cam kết sẽ dành cuộc đời của mình để thực hiện một phần việc nhỏ nhoi nhằm giúp giải quyết những thách thức trên. Cha sẽ tiếp tục phục vụ với tư cách là CEO của Facebook trong nhiều năm nữa sắp tới, nhưng những vấn đề trên rất quan trọng, không thể trở đợi cho tới khi con hoặc chúng ta trở nên già nua để bắt đầu. Bằng việc bắt đầu ngay từ khi còn trẻ tuổi, chúng ta hy vọng sẽ hội tụ được các lợi ích trong cuộc đời mình.

Ngay khi con bắt đầu trở thành một thành viên mới của gia đình Chan Zuckerberg, cha mẹ cũng bắt đầu xây dựng Chan Zuckerberg Initiative để kết nối mọi người trên khắp thế giới tham gia vào việc phát triển tiềm năng của con người và thúc đẩy quyền công bằng cho mọi đứa trẻ ở các thế hệ tiếp theo. Ban đầu, chúng ta sẽ tập trung vào việc cá nhân hóa quá trình học tập, chữa bệnh, kết nối mọi người và xây dụng một cộng đồng mạnh mẽ.

"Cha mẹ sẽ trao tặng 99% cổ phiếu Facebook, hiện tại trị giá 45 tỷ USD, trong suốt cuộc đời của mình để thực hiện nhiệm vụ này"

Cha mẹ sẽ trao tặng 99% cổ phiếu Facebook, hiện tại trị giá 45 tỷ USD, trong suốt cuộc đời của mình để thực hiện nhiệm vụ này. Chúng ta biết đó chỉ là một phần đóng góp rất nhỏ so với tất cả những nguồn lực và những tài năng khác đã từng thực hiện. Nhưng chúng ta muốn làm việc chúng ta có thể, và sẽ làm việc cùng với nhiều người khác nữa.

Chúng ta sẽ công bố thêm nhiều thông tin chi tiết trong những tháng sắp tới một khi cha mẹ đã làm quen tốt hơn với nhịp điệu mới của cuộc sống cũng như quay trở lại với trách nhiệm làm cha, làm mẹ của mình. Chúng ta hiểu rằng con sẽ có rất nhiều câu hỏi về việc tại sao, chúng ta đã làm điều này như thế nào.

Chúng tôi đã bước sang một chương mới của cuộc đời mình khi trở thành cha mẹ, chúng tôi muốn chia sẻ sự biết ơn sâu sắc tới tất cả mọi người đã giúp điều này trở thành sự thực.

Chúng tôi có thể làm việc này chỉ nhờ vào việc chúng tôi có một cộng đồng toàn cầu mạnh mẽ hỗ trợ. Xây dựng Facebook như một nguồn lực để phát triển thế giới cho những thế hệ tiếp theo. Tất cả các thành viên của cộng đồng Facebook đều đóng vai trò nhất định trong việc này.

Chúng tôi có thể tiến về phía những cơ hội trên là nhờ được sát cánh bên các chuyên gia, những người thầy, đối tác và rất nhiều những con người tuyệt vời khác đã cùng đóng góp cho lĩnh vực này.

Lam Phong

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục