Sau bí thư Hồ Bắc, tới lượt bí thư Vũ Hán bị cách chức

Bí thư thành ủy Vũ Hán Ma Guoqiang đã bị bãi nhiệm, ít giờ sau khi bí thư tỉnh ủy Hồ Bắc Jiang Chaoliang bị cách chức.
Ông Ma Guoqiang (Ảnh: Cgtn). Ông Ma Guoqiang (Ảnh: Cgtn).

Straits Times đưa tin, Trung Quốc ngày hôm nay 13/2 đã cách chức bí thư thành ủy Vũ Hán của ông Ma Guoqiang. Bí thư thành ủy thành phố Tế Nam, tỉnh Sơn Đông đã được chọn vào vị trí thay thế ông Ma.

Thông tin này được công bố chỉ ít giờ sau khi bí thư tỉnh ủy Hồ Bắc Jiang Chaoliang bị bãi nhiệm và Trung Quốc đã bổ nhiệm thị trưởng Thượng Hải Ying Yong thay cho ông Jiang.

Theo Straits Times, như vậy, chỉ trong 1 ngày, Trung Quốc đã thay thế hai vị trí lãnh đạo cấp đảng của Vũ Hán và Hồ Bắc, hai địa phương là tâm điểm của dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Covid-19 gây ra.

Tính tới thời điểm hiện tại, gần 60.000 người Trung Quốc đã nhiễm bệnh trong khi hơn 1.367 người đã thiệt mạng vì virus corona chủng mới.

Trước đó, CCTV ngày 11/2 đưa tin, ông Zhang Jin, bí thư đảng ủy Ủy ban Y tế Hồ Bắc, và bà Liu Yingzi, Giám đốc Ủy ban Y tế Hồ Bắc đồng loạt bị sa thải.

Các quan chức Hồ Bắc và Vũ Hán đã bị dư luận chỉ trích vì cách đối phó không hiệu quả với mầm bệnh ở giai đoạn mới bùng phát, khiến virus lây lan rộng khắp Trung Quốc.

Bản thân, ông Ma Guoqiang tháng trước cũng thừa nhận phản ứng chậm chạp từ chính quyền đã khiến tác động của virus corona chủng mới trở nên trầm trọng hơn.

“Giờ đây, tôi đang cảm thấy có lỗi, hối hận và tự kiểm điểm bản thân. Nếu các biện pháp kiểm soát chặt chẽ được áp dụng sớm hơn, kết quả có thể đã tốt hơn thời điểm hiện tại”, ông Ma trả lời CCTV hồi cuối tháng 1.

Ngoài ra, chính quyền Vũ Hán cũng bị chỉ trích hồi tháng 1 vì tổ chức một sự kiện thường niên với sự tham gia của 40.000 gia đình chỉ vài ngày trước khi thành phố tuyên bố phong tỏa để ngăn dịch lây lan. 


Theo dantri

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục