Nợ xấu của ngân hàng Tây Ban Nha đang tồi tệ hơn

(ĐTCK) Việc gia tăng các khoản nợ xấu của Tây Ban Nha đang dấy lên mối lo ngại rằng, những nỗ lực của chính phủ nước này trong việc buộc các ngân hàng giải quyết vấn đề về bất động sản là chưa đủ, khi mà kinh tế nước này đang cận kề một cuộc suy thoái.
Nợ xấu của ngân hàng Tây Ban Nha đang tồi tệ hơn

Theo Ngân hàng Trung ương Tây Ban Nha, tỷ trọng nợ xấu trên tổng dư nợ của các ngân hàng đã ở mức 8,37% trong tháng 3, mức cao nhất kể từ tháng 8/1994, từ mức 8,3% trong tháng 2. Các khoản nợ đã tăng khoảng 8,21 tỷ euro trong quý I, cao hơn 90% so với cùng kỳ năm ngoái. Các nhà quản lý thị trường cho biết, khoảng 4,15 tỷ euro (5,3 tỷ USD) trong số các khoản nợ này sẽ trở nên xấu đi, ngoài tổng số 143,82 tỷ euro ban đầu được công bố trong tháng 2.

Chính phủ Tây Ban Nha cho biết, quốc gia này sẽ buộc các ngân hàng phải chịu trách nhiệm với khoản tiền lên tới khoảng 30 tỷ euro để trang trải thiệt hại bất động sản trong tương lai, đánh dấu nỗ lực lần thứ tư của khu vực này nhằm đối phó với sự đổ vỡ của bong bóng nhà đất năm 2008.

Với tỷ lệ thất nghiệp 24% và nền kinh tế được dự báo sẽ thu hẹp khoảng 1,8% trong năm nay theo ước tính của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), các nhà phân tích cho rằng, Chính phủ Tây Ban Nha cần phải áp dụng nhiều khoản phí hơn cho các ngân hàng, bởi sự trì trệ của nền kinh tế đang làm thiệt hại đối với các tài sản ngoài bất động sản.

"Do nền kinh tế đang trở nên tồi tệ hơn, các ngân hàng tiếp tục phải có những khoản dự phòng cho những tác động tiêu cực từ hoạt động kinh doanh và tỷ lệ thất nghiệp cao hơn," Steen Jakobsen, Kinh tế trưởng tại Saxo Bank A/S nói. "Bước đầu tiên để có thể giải quyết được vấn đề là phải nhìn nhận được mức độ quan trọng của vấn đề ấy, mà chúng ta còn chưa làm được việc đó."

Các ngân hàng Mỹ đã tăng cường bán các khoản dự phòng đối với rủi ro tín dụng cho những người nắm giữ các khoản nợ của Hy Lạp, Bồ Đào Nha, Ailen, Tây Ban Nha và Ý trong quý IV/2011, khi mà cuộc khủng hoảng nợ công châu Âu đang leo thang trên toàn khu vực. Các khoản đảm bảo được cung cấp bởi các ngân hàng Mỹ đối với các khoản nợ doanh nghiệp, ngân hàng và chính phủ tại các quốc gia này đã tăng 10% so với quý trước đó lên mức 567 tỷ USD, theo số liệu mới nhất của Ngân hàng Thanh toán Quốc tế.

Mối lo ngại về nợ xấu xuất hiện tại các ngân hàng Tây Ban Nha đã khiến cho chi phí đi vay của nước này tăng lên và ảnh hưởng đến khả năng tài chính của Chính phủ. Lợi tức trái phiếu chính phủ 10 năm của Tây Ban Nha tăng lên mức 6,46% trong tuần trước, mức cao nhất kể từ tháng 11 năm ngoái.

Cuối tuần trước, Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody's Investors Services đã hạ bậc xếp hạng tín nhiệm của 16 ngân hàng Tây Ban Nha, do lo ngại tác động của cuộc suy thoái đang diễn ra, cùng khả năng thanh toán nợ của nước này đang yếu dần. Tây Ban Nha cần lựa chọn công ty kiểm toán độc lập để xác định số lượng tiền mặt mà các ngân hàng nước này cần tới để cơ cấu lại bảng cân đối kế toán của mình trong ngày hôm nay (21/5).

Các nguồn tin tài chính cho hay, chắc chắn Hãng quản lý quỹ BlackRock và Hãng tư vấn quản lý Oliver Wyman sẽ được chỉ định để thực hiện những đánh giá sâu rộng đối với khu vực ngân hàng của Tây Ban Nha. Nhưng một nguồn tin chính phủ lại cho hay, quyết định cuối cùng vẫn chưa được đưa ra và việc lựa chọn BlackRock có thể gây ra những mâu thuẫn lợi ích.


Hợp Trang (báo chí nước ngoài)

Tin cùng chuyên mục