NHTW New Zealand can thiệp vào thị trường ngoại hối

Ngân hàng Trung ương New Zealand ngày 21/6 đã can thiệp vào thị trường ngoại hối trong nỗ lực kéo giá trị của đồng nội tệ nước này xuống từ mức cao nhất trong gần 2 thập kỷ qua.

Đồng đôla New Zealand (NZD) đã giảm từ 75,45 xu Mỹ/NZD vào đầu phiên ngày 21/6 xuống 75 xu Mỹ sau khi ngân hàng trung ương nước này bắt đầu bán ra đồng NZD.

 

Nhà kinh tế cấp cao Brian Redican thuộc Macquarie Bank cho biết ngân hàng New Zealand đang cố gắng kéo đồng nội tệ giảm xuống. Tuy nhiên, ngân hàng trung ương nước này chưa chắc có thể can thiệp thường xuyên vào thị trường.

 

Tuần trước, Ngân hàng Trung ương New Zealand đã can thiệp lần đầu tiên vào thị trường kể từ khi đồng NZD được thả nổi vào năm 1985 vì cho rằng đồng nội tệ đã tăng giá cao bất thường và không hợp lý.

 

Đồng USD hiện được giao dịch ở mức khoảng 76,20 xu Mỹ/NZD trước khi ngân hàng trung ương nước này tiến hành can thiệp và kéo đồng tiền này giảm gần 1 xu Mỹ xuống 75,25 xu Mỹ/NZD. Trong một vài ngày trước đó, đồng NZD đã tăng lên 76,40 xu Mỹ/NZD - mức cao nhất kể từ năm 1985.

 

Như vậy, Đồng NZD cao đã làm ảnh hưởng đến xuất khẩu của New Zealand . Nhiều nhà xuất khẩu New Zealand đã bán các sản phẩm ra nước ngoài tính bằng đồng USD và việc đồng nội tệ cao làm giảm lợi nhuận của họ khi quy đổi trở lại đồng NZD.


AFP

Tin cùng chuyên mục