Giá trị ngân hàng khổng lồ của Trung Quốc bốc hơi 11 tỷ USD

Giá cổ phiếu của 4 ngân hàng lớn nhất Trung Quốc - quản lý hơn 14.000 tỷ USD tài sản - sụt giảm mạnh do tình trạng khó khăn chung của nền kinh tế.
Ngân hàng Công Thương Trung Quốc (ICBC). Ảnh: Internet. Ngân hàng Công Thương Trung Quốc (ICBC). Ảnh: Internet.

Theo Bloomberg, giá trị vốn hóa của Ngân hàng Công Thương Trung Quốc (ICBC), Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc (CCB), Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc (ABC) và Ngân hàng Trung Quốc (BOC) đang sụt giảm nghiêm trọng sau khi có tin chính quyền Bắc Kinh yêu cầu "tứ đại gia" giải cứu những nhà băng nhỏ hơn.

Trong phiên giao dịch ngày 5/8, các thị trường chứng khoán ở châu Á tiếp tục sụt giảm vì vụ Tổng thống Mỹ Donald Trump đánh thuế 10% lên 300 tỷ USDhàng hóa Trung Quốc. Chỉ số Hang Seng (Hong Kong) sụt 2,9% Shanghai Composite (Thượng Hải) hạ gần 1%.  

Tính từ tuần trước, giá trị vốn hóa của ICBC - ngân hàng lớn nhất thế giới tính theo tài sản - đã bay hơi tới 11 tỷ USD sau khi phải bơm vốn vào một ngân hàng địa phương đang gặp khó khăn theo yêu cầu của chính phủ Trung Quốc. Giá trị thị trường các ngân hàng còn trong nhóm "tứ đại gia" cũng sụt giảm vì cổ phiếu lao dốc. 

Giá trị ngân hàng khổng lồ của Trung Quốc bốc hơi 11 tỷ USD ảnh 1

"Tứ đại gia" ngân hàng Trung Quốc cũng là những nhà băng lớn nhất thế giới tính theo tài sản. Đứng đầu là ICBC với 4.400 tỷ USD tài sản. Ảnh: Bloomberg. 

Theo UBS Group AG, các ngân hàng nhỏ ở Trung Quốc cần được bơm thêm 349 tỷ USD. Nếu không có sự hỗ trợ của một số ông lớn như ICBC, những nhà băng nhỏ này khó có thể huy động được khoản tiền đó. 

Bloomberg dẫn lời một số nhà phân tích nhận định chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, nợ doanh nghiệp tăng cao và tăng trưởng kinh tế Trung Quốc hạ nhiệt cũng là những lý do khiến giới đầu tư bán tống bán tháo cổ phần "tứ đại gia" ngân hàng Trung Quốc. 

Nhà kinh tế Alicia Garcia Herrero thuộc Natixis SA (Hong Kong) cho biết: "Các ngân hàng nhà nước Trung Quốc lao đao vì biến động thị trường. Giới đầu tư lo ngại tứ đại gia sẽ phải tiếp quản - ít nhất một phần - các ngân hàng nhỏ và yếu hơn".

Nhóm "tứ đại gia" quản lý khoảng 14.000 tỷ USD tài sản và giữ vai trò thống trị trong hệ thống ngân hàng của Trung Quốc. Bốn ngân hàng này đạt lợi nhuận khoảng 140 tỷ USD năm 2018.

Thời gian qua, các ngân hàng nhỏ ở Trung Quốc gặp nhiều khó khăn vì tăng trưởng kinh tế hạ nhiệt. Hồi tháng 5, chính quyền Bắc Kinh gây rúng động khi thâu tóm Ngân hàng tư nhân Baoshang. Hai tháng sau, ICBC và hai công ty tài chính công khác phải bơm vốn giải cứu Ngân hàng Jinzhou.

Giới quan sát phương Tây dự đoán khoảng 4.000 ngân hàng nhỏ của Trung Quốc sẽ rơi vào khó khăn và các ngân hàng lớn phải giải cứu.


Theo Zing

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục