Chuyên gia phân tích Katy Huberty và Adam Jonas của Morgan Stanley gần đây đã xem xét hoạt động chi tiêu dành cho Nghiên cứu và Phát triển (R&D) của Apple và phát hiện ra một sự thật bất ngờ. Apple không chỉ chia nhỏ số tiền nghiên cứu vào nhiều lĩnh vực hơn bao giờ hết, mà còn “đốt” tiền dành cho lĩnh vực xe hơi nhiều hơn 14 nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới gộp lại. Con số này đủ sức chứng minh sự chuyển hướng đặc biệt của Apple.
Theo đó, Apple chi thêm 5 tỷ USD cho hoạt động nghiên cứu và phát triển từ năm 2013 tới năm 2015, trong khi Top 14 nhà sản xuất ô tô hàng đầu chỉ dùng 192 triệu USD cho việc nghiên cứu thế hệ xe dùng điện thay vì nguyên liệu đốt. Như vậy, việc Apple đầu tư 1 tỷ USD vào ứng dụng Didi Chuxing, đối thủ của Uber tại Trung Quốc chắc chắn không phải là khoản đầu tư cuối cùng của hãng vào lĩnh vực vận tải này.
Chi tiêu dành cho hoạt động Nghiên cứu và phát triển (R&D) của Apple qua các năm
Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích tại Morgan Stanley không có đủ số liệu để xác định chính xác thị phần hiện tại của Apple tại thời điểm này đối với thị trường ô tô.
Bên cạnh đó, các chuyên gia trên ước tính, với thị phần sẽ đạt được tại thị trường vận chuyển, vào khoảng 2,6 nghìn tỷ USD, doanh thu của Apple có thể đạt 400 tỷ USD trong năm 2030, nhiều hơn doanh thu bất kỳ năm nào Apple từng đạt được từ trước tới nay.