Người Việt đua nhau mua "quạt tích điện"
Nổi bật, từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trong quý II/2023 là “mất/cắt điện”. Xu hướng tìm kiếm mới này xuất phát từ thực trạng thiếu điện cục bộ tại miền Bắc trong những ngày nắng nóng cuối tháng 6/2023. Nhằm ứng phó với đợt nóng cao điểm cũng như phòng bị với những sự cố bất ngờ về điện, người dân đã tìm mua những thiết bị có khả năng tích điện để dự phòng. Số liệu từ báo cáo cho thấy, lượng tìm kiếm về các sản phẩm “quạt tích điện”, “máy phát điện gia đình” đã gia tăng đột biến, lần lượt đạt mức tăng gấp 97 và 73 lần so với quý I/2023.
Hai nhân vật dẫn đầu xu hướng
Nhân vật quốc tế dẫn đầu xu hướng tìm kiếm chính là Black Pink. Sự kiện Black Pink công bố lịch diễn tại Hà Nội đã tạo nên cơn sốt trong giới trẻ Việt. Các “Blink” (cách gọi chung để chỉ những người hâm mộ Black Pink) đều ráo riết săn vé để có cơ hội gặp thần tượng trực tiếp tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình vào cuối tháng 7 tới.
Trong nước, Chủ tịch ACB Trần Hùng Huy là nhân vật “gây bão mạng” sau màn nhảy hát dưới mưa trong lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Ngân hàng. Bên cạnh đó, người dùng Việt cũng quan tâm đến các nhân vật, sự kiện thời sự khác như: Sao Michelin, biểu tình tại Pháp,…
Giải trí được "ưu tiên"
Giải trí giữ vững vị trí số 1 khi tiếp tục là chủ đề tìm kiếm phổ biến nhất quý II. Chủ đề này chiếm 28% trên Công cụ tìm kiếm Cốc Cốc. Ở nhóm phim ảnh, “Bác sĩ Cha” và “Lật mặt 6” lần lượt là hai từ khóa đứng đầu phim truyền hình và phim chiếu rạp. Còn với chương trình truyền hình, hai vị trí lọt top tìm kiếm thịnh hành là “Tỷ tỷ đạp gió rẽ sóng mùa 4” và “Rap Việt mùa 3”. Rap Việt đã tạo được sức hút lớn từ mùa 1 và tiếp tục gây xôn xao với nhiều yếu tố gây tranh cãi. Còn Tỷ tỷ đạp gió rẽ sóng là chương trình truyền hình thực tế Trung Quốc lần đầu có sự tham gia của ca sĩ, diễn viên người Việt Chi Pu.
Vị trí thứ hai thuộc về chủ đề Giáo dục, với 26% tổng lượng tìm kiếm. Quý II/2023 là thời điểm diễn ra kỳ thi tuyển sinh lớp 10 và tốt nghiệp THPT Quốc gia. Do đó, các từ khóa liên quan đến kỳ thi THPT Quốc gia và tuyển sinh lớp 10 có sự gia tăng mạnh trong quý này. Để chuẩn bị cho hai kỳ thi quan trọng này, người dùng là phụ huynh và học sinh cũng tìm kiếm nhiều hơn về đề thi thử các môn. Đặc biệt, “đề thi thử vào 10 môn toán 2023 - 2024” là từ khóa thu hút lượt tìm kiếm cao nhất, tăng đột biến tới 17.921% về lượng tìm kiếm.
Xếp thứ 3 về độ nóng với 25% tổng lượng tìm kiếm là chủ đề Công nghệ. Đặc biệt, lượng truy vấn về từ khóa “ChatGPT” đã giảm 6% dù đây là từ khóa đứng đầu quý 1/2023. Từ khóa “poe.com” lần đầu xuất hiện trong top những từ khóa thịnh hành. Còn các từ khóa như “AI Chat/AI Search” có sự tăng trưởng lên tới 101%. Điều này cho thấy người dùng có xu hướng quan tâm hơn đến các lựa chọn thay thế ChatGPT.
Nắm bắt được nhu cầu và xu hướng thị trường, cuối tháng 5, Cốc Cốc đã giới thiệu bộ đôi sản phẩm Cốc Cốc AI Chat và Cốc Cốc AI Search tới người dùng. Chỉ trong hai tuần đầu sản phẩm AI Chatbot được thiết kế riêng cho người Việt này đã ghi nhận hơn 50.000 lượt đăng ký trải nghiệm.
Năm vị trí tiếp theo được đề cập trong báo cáo thuộc về chủ đề: Thể thao; Tài chính và Bất động sản; Thương mại điện tử; Du lịch và Việc làm. Những chủ đề này có sự thay đổi về nội dung so với cùng kỳ năm 2022 (từ tháng 4 đến hết tháng 6).
Xếp thứ 3 về độ nóng với 25 tổng lượng tìm kiếm là chủ đề Công nghệ. Đặc biệt, lượng truy vấn về từ khóa “ChatGPT” đã giảm 6% dù đây là từ khóa đứng đầu quý I/2023. Từ khóa “poe.com” lần đầu xuất hiện trong top những từ khóa thịnh hành. Còn các từ khóa như “AI Chat/AI Search” có sự tăng trưởng lên tới 101%. Điều này cho thấy người dùng có xu hướng quan tâm hơn đến các lựa chọn thay thế ChatGPT.
Nắm bắt được nhu cầu và xu hướng thị trường, vào cuối tháng 5, Cốc Cốc đã giới thiệu bộ đôi sản phẩm Cốc Cốc AI Chat và Cốc Cốc AI Search tới người dùng vào cuối tháng 5/2023. Chỉ trong hai tuần đầu sản phẩm AI Chatbot được thiết kế riêng cho người Việt này đã ghi nhận hơn 50.000 lượt đăng ký trải nghiệm.
Năm vị trí tiếp theo được đề cập trong báo cáo thuộc về chủ đề: Thể thao; Tài chính và Bất động sản; Thương mại điện tử; Du lịch và Việc làm. Những chủ đề này có sự thay đổi về nội dung so với cùng kỳ năm 2022 (từ tháng Tư đến hết tháng Sáu).
Vịnh Hạ Long là địa điểm du lịch được tìm kiếm nhiều nhất
Mùa du lịch cao điểm đầu tiên của năm gõ cửa, quý II/2023 chứng kiến sự tăng trưởng của chủ đề Du lịch khi người dùng Việt có xu hướng tra cứu nhiều hơn về các từ khóa liên quan đến vé máy bay, ứng dụng đặt chỗ, các địa điểm du lịch nổi tiếng trong và ngoài nước.
2023 cũng là một năm đặc biệt khi có dịp nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương và 30/4 - 1/5 nối tiếp nhau, tạo điều kiện thuận lợi để người dân lên kế hoạch nghỉ dưỡng, du lịch. Theo đó, các từ khóa liên quan đến lịch nghỉ lễ 30/4 chứng kiến sự tăng trưởng đột biến (gấp 74 lần) so với quý I/2023.
Đáng chú ý, Vịnh Hạ Long là địa điểm du lịch nội địa ghi nhận lượng tìm kiếm cao nhất quý. Vị trí tương tự ở du lịch quốc tế thuộc về Trung Quốc do quốc gia này vừa mở cửa du lịch trở lại từ giữa tháng 3/2023, sau ba năm đóng cửa biên giới để thực hiện chính sách “Zero Covid”. Điều này thể hiện sự thay đổi trong nhu cầu, hành vi tiêu dùng của người Việt đối với chủ đề du lịch.