Quảng Nam đề xuất dùng vốn dư cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi xây 2 tuyến giao thông kết nối

Hai tuyến giao thông được đề xuất đầu tư là Quốc lộ 14E đoạn từ đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đến ngã ba Làng Hồi và đoạn tuyến nối đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đến Quốc lộ 1 và ĐT.620, tỉnh Quảng Nam.
Một đoạn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi qua địa phận tỉnh Quảng Nam. Một đoạn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi qua địa phận tỉnh Quảng Nam.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam vừa đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, báo cáo Chính phủ cho phép sử dụng nguồn vốn vay còn dư của dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi để đầu tư xây dựng 2 công trình giao thông trên địa bàn.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam đề xuất đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14E đoạn từ đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (lý trình Km16+200/QL14E) đến ngã ba Làng Hồi giao với đường Hồ Chí Minh (Km89+432/QL14E) để phục vụ nhân dân đi lại và vận chuyển hàng hóa, nông, lâm sản phục vụ các dự án đầu tư trên địa bàn Khu kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam, Khu kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi và thành phố Đà Nẵng.

Đây là tuyến quốc lộ kết nối trực tiếp với đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi để đáp ứng nhu cầu liên kết vùng động lực kinh tế miền Trung. Tuyến đường được đề xuất đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14E đoạn km16+200 - Km89+432 có chiều dài đoạn tuyến 73,23Km, quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật đường cấp IV, nền đường rộng 9,0m, mặt đường 7,0m.

Tổng mức đầu tư công trình này khoảng 1.400 tỷ đồng.

Công trình thứ hai được đề nghị dừng vốn dư hiện do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam quản lý là xây dựng mới nút giao liên thông với đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tại Km90+660 (lý trình đường cao tốc) và đoạn tuyến nối từ đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đến Quốc lộ 1A và ĐT.620 để tăng cường khả năng kết nối của tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với Quốc lộ 1A, sân bay Chu Lai, cảng biển Kỳ Hà, phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của nhân dân, doanh nghiệp, phục vụ phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn các tỉnh miền Trung, trong đó có tỉnh Quảng Nam. Quy mô công trình đề xuất đầu tư là 1 nút giao liên thông với đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tại Km90+660 và khoảng 3,0Km đường nối từ đường cao tốc đến Quốc lộ 1A, quy mô nền đường rộng 18,0m, mặt đường 15,0m (tương tự đoạn tuyến ĐT620 nối Khu công nghiệp Tam Quang đến Quốc lộ 1A tỉnh đã đầu tư). Tổng mức đầu tư công trình khoảng 300 tỷ đồng.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, trong đó có Khu kinh tế mở Chu Lai đang triển khai nhiều dự án đầu tư lớn như dự án Khu công nghiệp chuyên nông - lâm nghiệp Thaco Chu Lai (diện tích 451ha), Khu công nghiệp cơ khí ô tô Thaco Chu Lai mở rộng (diện tích 115ha); dự án nâng cấp, mở rộng bến cảng Chu Lai để chuẩn bị đón tàu 5 vạn tấn để phục vụ các dự án đầu tư sản xuất, chế biến nông, lâm sản theo hợp tác với Tập đoàn Hoàng Anh - Gia Lai và mở rộng sản xuất ô tô, lắp ráp ô tô, linh kiện, phụ tùng tại Khu kinh tế mở Chu Lai.

Bên cạnh đó, nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, nông lâm sản từ các tỉnh Tây Nguyên, vùng Nam Lào, Đông Bắc Campuchia và Thái Lan theo đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 14E và đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đến Khu kinh tế mở Chu Lai, Khu kinh tế Dung Quất ở phía Nam và thành phố Đà Nẵng ở phía Bắc để phục vụ các dự án đầu tư lớn cho cả khu vực, thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh vùng duyên hải miền Trung.

“Việc đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14E, trong đó có đoạn từ nút giao với đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (Km16+200/QL14E) đến ngã ba Làng Hồi với đường Hồ Chí Minh (Km89+432/QL14E) và đầu tư xây 2 dựng mới đoạn tuyến nối từ đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đến Quốc lộ 1A và ĐT.620 (dài khoảng 3Km) và nút giao liên thông với đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tại Km90+660 là hết sức cần thiết”, ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam khẳng định.

Anh Minh
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục