Ông Huỳnh Việt Khoa, Phó tổng giám đốc Tổng CTCP Bảo hiểm Bưu điện (PTI) chia sẻ về quyết định thành lập một số đơn vị thành viên tại TP. HCM và Tiền Giang trong bối cảnh kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp đang phải thu hẹp quy mô hoạt động.
PTI đang có lợi thế lớn là triển khai mạng lưới bán hàng qua hệ thống bưu điện, bưu cục của Tổng công ty Bưu chính Việt Nam (VNPost). Vì sao PTI không tận dụng lợi thế này, thay vì phải đầu tư mở rộng mạng lưới?
Đúng là PTI có lợi thế rất lớn về mạng lưới bán hàng triển khai đến gần 18.000 bưu điện, bưu cục trên toàn quốc. Việc PTI mở thêm đơn vị kinh doanh chính là nhằm tăng cường sự hỗ trợ, hợp tác đối với mạng lưới VNPost để nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Đồng thời, tạo cơ hội để PTI phát triển thêm một số sản phẩm bảo hiểm phù hợp với thị trường.
Đối với việc mở rộng mạng lưới, thực ra, kế hoạch này đã được PTI xây dựng từ cuối năm 2011, trong đó đã tính đến các yếu tố về thị trường và điều kiện kinh doanh. Việc mở rộng này nằm trong định hướng Nam tiến của PTI, nhằm cung cấp cho các khách hàng, đặc biệt là khách hàng phía Nam các sản phẩm bảo hiểm có chất lượng cao. Đồng thời, việc mở rộng mạng lưới sẽ tạo thêm lợi thế để PTI nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, qua đó nâng cao sức cạnh tranh tại địa bàn. Trong năm 2012, doanh thu dự kiến của các đơn vị trong khu vực phía Nam chiếm khoảng 43% tổng doanh thu bảo hiểm của PTI và theo kế hoạch, sẽ tăng lên khoảng 50% vào năm 2013.
Mặt khác, các đơn vị được PTI thành lập năm nay đều được dựa trên nền tảng là các phòng kinh doanh đang hoạt động rất hiệu quả trước đó. Điều này sẽ giúp PTI tiết kiệm được nguồn đầu tư ban đầu và tận dụng được những lợi thế đang có của đơn vị.
Thị trường phía Nam tuy tiềm năng nhưng thực tế lại không dễ khai thác vì cạnh tranh rất khốc liệt. Lợi thế của PTI với thị trường này là gì?
PTI sẽ tập trung khai thác các sản phẩm bảo hiểm dành cho cá nhân như bảo hiểm xe cơ giới, bảo hiểm chăm sóc sức khỏe… để tận dụng lợi thế về mạng lưới bán hàng và chăm sóc khách hàng lớn nhất Việt Nam . Bên cạnh đó, chúng tôi còn liên tục hoàn thiện và chuẩn hóa các quy trình tiếp nhận hồ sơ và giải quyết bồi thường cho khách hàng. Mới đây, PTI cũng quyết định thành lập Văn phòng II tại TP. HCM nhằm tăng cường khả năng nắm bắt thị trường, kịp thời nghiên cứu và đưa ra các sản phẩm mới phù hợp với đặc thù tiêu dùng của người dân khu vực miền trong.
Không chỉ tập trung vào các hoạt động kinh doanh, PTI còn rất chú ý đến công tác xã hội, từ thiện
Trong nỗ lực tạo sự khác biệt để cạnh tranh, mọi doanh nghiệp bảo hiểm đều đặt ra mục tiêu: “Khách hàng là Thượng đế”, mọi giải pháp đều nhằm làm “Thượng đế” hài lòng. Với PTI, điều này được thể hiện cụ thể ra sao, thưa ông?
PTI cũng không thể đi ngược con đường này. Xác định khách hàng là trung tâm của mọi hoạt động kinh doanh nên PTI luôn dành nhiều nguồn lực để nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Mặc dù, năm 2012 là một năm rất khó khăn đối với các doanh nghiệp, nhưng PTI đã triển khai nhiều hoạt động chăm sóc khách hàng, trong đó, có thể kể đến 2 hoạt động lớn. Thứ nhất là triển khai tổng đài hỗ trợ hoạt động 24/7 để kịp thời tư vấn và hỗ trợ cho khách hàng. Tổng đài này có chức năng tư vấn, giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng; tiếp nhận thông tin tổn thất, phối hợp với giám định viên và các garage nhằm đảm bảo quá trình giám định và bồi thường của khách hàng được thực hiện theo đúng kế hoạch cam kết. Đây là bước tiến của PTI trong việc hỗ trợ khách hàng. Thứ hai, PTI đã thống nhất được với 500 garage uy tín trên toàn quốc về quy chuẩn phục vụ khách hàng nhằm đảm bảo sự đồng nhất trong chất lượng phục vụ tại tất cả các garage liên kết của PTI.
Chính những nỗ lực đó của PTI mà tháng 11 vừa qua, chất lượng dịch vụ của PTI đã được bình chọn vào Top 100 sản phẩm, dịch vụ Tin & Dùng tiêu biểu nhất Việt Nam năm 2012.