Những năm gần đây, phát triển bền vững là vấn đề được các doanh nghiệp ngày càng chú trọng. Lấy phát triển bền vững làm trọng tâm chiến lược ngay từ những ngày đầu thành lập, Carlsberg đã bắt đầu theo đuổi mục tiêu này như thế nào, thưa ông?
Ông Nathaniel Moxom, Tổng giám đốc Carlsberg Việt Nam.
Hành trình của chúng tôi bắt đầu từ năm 1847, khi cha đẻ, nhà sáng lập của Tập đoàn - J.C. Jacobsen cho xây dựng nhà máy bia đầu tiên trên ngọn đồi Valby ở vùng ngoại ô Copenhagen.
Khát vọng của Jacobsen không chỉ dừng lại ở việc tạo ra các dòng bia ngày một hoàn hảo hơn mà với ông, hành trình nâng tầm nghệ thuật ủ bia chỉ thực sự bền vững khi Carlsberg có thể mang đến những sản phẩm gắn liền với trách nhiệm cộng đồng.
Đó là lý do vì sao năm 1876, ông quyết định gửi một chứng thư tặng phẩm đến Viện Hàn lâm khoa học Hoàng gia Đan Mạch để thành lập Quỹ Carlsberg.
Đặt dưới sự quản lý của những bộ óc thông thái nhất Đan Mạch, Quỹ Carlsberg sau đó tiếp quản tất cả hoạt động của Tập đoàn, đảm bảo Carlsberg phát triển đúng trọng tâm: không ngừng cải tiến và đổi mới để mang đến những sản phẩm mang chất lượng vượt trội; đồng thời, hỗ trợ các dự án nghiên cứu khoa học và giáo dục, cũng như bảo tồn văn hoá và nghệ thuật cho cộng đồng.
Từ khát vọng trọn đời của nhà sáng lập vĩ đại, “theo đuổi sự hoàn hảo” đã trở thành kim chỉ nam trên suốt chặng đường phát triển của chúng tôi. Triết lý ấy đã định hình nên mục tiêu của Carlsberg trong suốt hơn 170 năm vừa qua, nơi mọi cống hiến đáng trân trọng cho xã hội đều bắt nguồn từ việc sản xuất bia.
Cam kết phát triển bền vững đồng nghĩa với việc doanh nghiệp sẽ phải cùng thế giới đối mặt với những thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu, khan hiếm tài nguyên và các vấn đề về sức khỏe cộng đồng... Carlsberg đã có những đóng góp như thế nào trên hành trình này?
Như tôi đã đề cập, tại Carlsberg, mọi hoạt động kinh doanh đều song hành với phát triển bền vững. Carlsberg hiểu rằng, phát triển bền vững không phải là mục tiêu có thể hoàn thành trong ngắn hạn, vì vậy, chúng tôi luôn phát triển và thực thi các chiến lược dài hạn với hy vọng qua đó tạo ra những ảnh hưởng tích cực cho cộng đồng trên phạm vi toàn cầu.
Hiện tại, chúng tôi đang thực hiện chương trình phát triển bền vững Together Towards Zero, chương trình thể hiện tầm nhìn của Carlsberg vào một tương lai tươi sáng hơn, trong thời điểm cả thế giới đang phải đối mặt với các thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu, khan hiếm nước và các vấn đề liên quan đến sức khỏe cộng đồng.
Hướng đến 4 tham vọng bao gồm: không khí thải carbon, không lãng phí nước, không uống thiếu trách nhiệm và không tai nạn lao động; chúng tôi đã đặt ra những mục tiêu cụ thể cho các giai đoạn tính đến năm 2022 và 2030.
Tính đến nay, chương trình Together Towards Zero đã đạt được những thành tựu đáng kể, đặc biệt là hai mục tiêu liên quan tới bảo vệ môi trường.
Đối với mục tiêu không khí thải carbon, chúng tôi hướng đến loại bỏ hoàn toàn khí thải carbon tại tất cả các nhà máy và giảm thiểu khí thải carbon trong mỗi sản phẩm bia khi đến tay người tiêu dùng vào năm 2030.
Trên thực tế, chúng tôi đã giảm được 20% lượng khí thải carbon kể từ năm 2015. Năm 2018, lượng tiêu thụ than tại các nhà máy của Carlsberg cũng đã giảm 28% so với năm 2017, giảm tới 78% so với năm 2015.
Tính đến nay, 46% tổng lượng tiêu thụ điện của chúng tôi tại các nhà máy đều đến từ những nguồn năng lượng tái tạo.
Tiếp nối hành trình hiện thực hóa mục tiêu của mình, năm 2018, Snap Pack đã ra đời như một bước phát triển đột phá mới của Tập đoàn.
Lần đầu tiên trong ngành công nghiệp bia trên toàn thế giới, sáng kiến về bao bì mới - Snap Pack sẽ được sử dụng để thay thế màng co nhựa, giúp giảm thiểu đến 76% lượng nhựa sử dụng so với bao bì truyền thống.
Với việc ứng dụng chất keo công nghệ mới, bao bì Snap Pack sẽ góp phần giảm hơn 1.200 tấn chất thải nhựa mỗi năm trên toàn thế giới, tương đương với 60 triệu túi nilon.
Không dừng lại ở đó, với mục tiêu không lãng phí nước, những đột phá về công nghệ tái chế và xử lý nước thải hiện có trên thế giới vẫn tiếp tục được áp dụng tại Carlsberg. 9% là kết quả đầy hứa hẹn của chúng tôi trong việc tối ưu hoá hiệu quả sử dụng nước trong sản xuất kể từ năm 2015.
Để thực hiện được mục tiêu này, Carlsberg đã điều chỉnh lại lộ trình xử lý nước thải, với việc chú trọng nhiều hơn vào công nghệ tiết kiệm nước thế hệ mới tại các nhà máy.
Đặt chân tới Việt Nam từ năm 1993, mục tiêu phát triển bền vững của Carlsberg đã được thể hiện như thế nào qua các hoạt động tại thị trường nơi đây?
Tại Việt Nam, Carlsberg đã và đang cố gắng triển khai các hoạt động thiết thực với những kết quả đáng ghi nhận để đồng hành cùng người dân trên hành trình xây dựng một cộng đồng phát triển vững bền.
Một trong những sáng kiến gần đây nhất của chúng tôi là việc ứng dụng nắp lon CDL trong toàn bộ danh mục sản phẩm của Tập đoàn tại Việt Nam, bao gồm tất cả sản phẩm đến từ các thương hiệu Huda, Carlsberg, Tuborg và Halida.
Với việc giảm thiểu 10% nguyên liệu đầu vào, mà không làm ảnh hưởng đến các yếu tố về mặt chất lượng như độ bền và khả năng chịu áp suất, nắp lon CDL không chỉ giúp tối ưu hóa quá trình sản xuất và vận tải, mà còn giúp hạn chế những tác động có hại đến môi trường.
Cũng trong tháng 9 vừa qua, thương hiệu Huda của Carlsberg Việt Nam đã chính thức khởi động chương trình CSR dài hạn mang tên “Khơi nguồn nước sạch vì miền Trung yêu thương”.
Thông qua chương trình này, chúng tôi mong muốn giúp người dân các tỉnh miền Trung tiếp cận được nguồn nước sạch, góp phần mang đến cuộc sống tốt đẹp hơn cho những thế hệ kế tiếp. Ba dự án đầu tiên của chương trình sẽ được triển khai tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị, kỳ vọng đưa nguồn nước sạch tiếp cận tới hơn 1.000 hộ gia đình với gần 4.000 người dân tại các tỉnh này.
Người dân hân hoan nhận các phần quà từ Huda.
Suốt gần ba thập kỷ đồng hành cùng đồng bào miền Trung, Huda đã triển khai rất nhiều hoạt động vì cộng đồng để sẻ chia gánh nặng trong cuộc sống hàng ngày cũng như hỗ trợ người dân và các hộ gia đình xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn trong tương lai.
Nhân dịp Tết Kỷ Hợi vừa qua, 7.000 phần quà Tết với tổng giá trị lên tới 3,5 tỷ đồng đã được Huda trao tặng cho những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại các tỉnh miền Trung.
Bên cạnh đó, Huda cũng góp sức cùng miền Trung bảo vệ môi trường biển bằng chiến dịch “Làm sạch biển”, thu gom 700 kg rác thải tại bãi biển Thiên Cầm, thể hiện mong muốn của chúng tôi trong việc giáo dục và khuyến khích người dân chung tay xây dựng một tương lai tươi sáng hơn.
Là tập đoàn bia lớn thứ 3 trên thế giới, bên cạnh nỗ lực tạo nên thay đổi tích cực cho môi trường và con người, chất lượng sản phẩm và trải nghiệm người dùng có phải vẫn là yếu tố cốt lõi đối với sự phát triển vững bền của Carlsberg?
Chắc chắn rồi. Trong suốt 30 năm tại Việt Nam, Carlsberg vẫn luôn cố gắng mang tinh hoa kỹ thuật ủ bia Đan Mạch để tạo nên những dòng sản phẩm hoàn hảo hơn mỗi ngày. Năm 2018, chúng tôi đồng thời cho ra mắt 2 sản phẩm bia mới: Carlsberg Smooth Draught và Huda Ice Blast.
Nếu như Carlsberg Smooth Draught được nghiên cứu để mang đến trải nghiệm êm mượt như bia tươi vừa mới rót, phù hợp với khẩu vị người châu Á thì Huda Ice Blast lại sở hữu quy trình chắt lọc độc đáo tại -1 độ C, từ đó lưu giữ trọn vẹn hương vị tươi mát trong từng giọt bia, mang tới cảm giác sảng khoái “cực lạnh, cực đã” cho những ngày hè oi ả tại khu vực miền Trung.
Với mong muốn tạo ra trải nghiệm ngày một đa dạng hơn cho người dùng, mới đây, Carlsberg Việt Nam đã cho ra mắt Huda Ice Blast phiên bản lon với thiết thế trẻ trung, hiện đại, trở thành sản phẩm được yêu thích của người dân miền Trung.
Không dừng lại ở chất lượng sản phẩm, hành trình đột phá của chúng tôi còn hướng đến việc đa dạng hoá trải nghiệm người dùng.
Sự ra đời của nắp chai ZerO2 cho dòng sản phẩm Carlsberg Smooth Draught năm nay là một minh chứng rõ nét cho nỗ lực nâng tầm trải nghiệm bia của chúng tôi.
Nắp chai ZerO2 được thiết kế với lớp lót mang công nghệ scavenger hấp thụ oxy, nhờ đó giúp lưu giữ hương vị bia tươi lâu hơn, hiệu quả đến 15% so với những nắp chai truyền thống.
Tại Carlsberg, chúng tôi theo đuổi sự hoàn hảo từ chất lượng cho tới giá trị tinh thần trong mỗi sản phẩm của mình.
Cũng trong năm 2019, chúng tôi đã cho ra mắt bộ lon “Huda yêu miền Trung” phiên bản giới hạn, lấy cảm hứng từ những danh lam thắng cảnh nổi tiếng tại 8 tỉnh, trải dài từ Thanh Hóa cho đến Quảng Nam.
Qua phiên bản lon giới hạn này, Carlsberg Việt Nam mong muốn khơi dậy tình yêu và niềm tự hào quê hương trong mỗi người dân miền Trung, cũng như khích lệ mong muốn khám phá Việt Nam của du khách trong nước và bạn bè quốc tế.
Đối với Carlsberg, bia không chỉ là một sản phẩm, mà còn là động lực để chúng tôi đồng hành và mang đến những giá trị gắn kết đầy ý nghĩa trong cuộc sống của mỗi người tiêu dùng.