Phấn đấu khởi công xây dựng cầu Cần Thơ 2 vốn 28.500 tỷ đồng vào năm 2027

Đây là một trong những chỉ đạo quan trọng của lãnh đạo Bộ Xây dựng về quá trình lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Thơ 2 và đường dẫn hai đầu cầu.
Phối cảnh cầu Cần Thơ 2.

Bộ Xây dựng vừa có Thông báo số 374/TB-BXD thông báo kết luận của Thứ trưởng Phạm Minh Hà tại cuộc họp về Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Thơ 2 và đường dẫn hai đầu cầu.

Theo đó, Thứ trưởng Phạm Minh Hà giao Ban quản lý dự án Mỹ Thuận chỉ đạo Tư vấn tiếp thu đầy đủ ý kiến của các đơn vị, chuyên gia tham dự cuộc họp để hoàn chỉnh hồ sơ dự án.

Về phạm vi, lãnh đạo Bộ Xây dựng yêu cầu nghiên cứu, phân tích kỹ các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật làm cơ sở đề xuất phương án kết nối với cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ bảo đảm tổ chức giao thông thuận lợi, ưu tiên cho phương tiện lưu thông trên cao tốc, phù hợp lưu lượng thiết kế, giảm thiểu diện tích chiếm dụng, khối lượng giải phóng mặt bằng…; đồng thời nghiên cứu đề xuất các thủ tục cần thiết phải triển khai để bảo đảm thực hiện phù hợp với quy hoạch (gồm cả quy hoạch cấp quốc gia và quy hoạch địa phương), tránh chồng lấn với dự án đang triển khai và tận dụng tối đa các hạng mục đã đầu tư, tránh lãng phí.

Về phương án đầu tư, lãnh đạo Bộ Xây dựng thống nhất phương án xây dựng cầu Cần Thơ 2 đường bộ cao tốc kết hợp với công trình cầu vượt sông Hậu của tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ (tiết kiệm khoảng 5.000 tỷ đồng).

Quá trình hoàn thiện hồ sơ cần làm rõ phương án phân kỳ đầu tư các hạng mục công trình đường sắt làm cơ sở để tính toán sơ bộ tổng mức đầu tư.

Đối với cầu chính cầu Cần Thơ 2, lãnh đạo Bộ Xây dựng thống nhất đầu tư theo quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h, bề rộng làn xe 3,75 m; không bố trí làn dừng xe khẩn cấp trên cầu chính để tiết kiệm kinh phí đầu tư; tĩnh không thông thuyền tương tự cầu Cần Thơ hiện hữu.

Lãnh đạo Bộ Xây dựng cũng thống nhất lựa chọn kết cấu cầu dây văng với chiều dài nhịp chính dự kiến 450 m, dự kiến sơ đồ nhịp (210 + 450 + 210) m, kết cấu dàn thép.

Về trắc dọc tuyến, lãnh đạo Bộ Xây dựng thống nhất đường dẫn phía Vĩnh Long đi thấp để tiết kiệm chi phí đầu tư xây dựng công trình; đường dẫn phía Cần Thơ đi cao để tăng cường kết nối dân sinh; đảm bảo an toàn giao thông; đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị, khu công nghiệp, bến cảng và khai thác quỹ đất hai bên đường.

Về tiến độ thực hiện, Bộ Xây dựng dự kiến khởi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Thơ 2 và đường dẫn hai đầu cầu vào năm 2027 và hoàn thành toàn bộ công trình đưa vào khai thác sử dụng sau 5 năm.

“Đây là công trình có quy mô lớn, yêu cầu kỹ thuật phức tạp, lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam, do vậy Ban quản lý dự án Mỹ Thuận phối hợp Ban quản lý dự án Đường sắt chủ động tham khảo ý kiến các đơn vị tư vấn nước ngoài đã có kinh nghiệm về kết cấu công trình cầu dây văng khẩu độ lớn có đường bộ kết hợp đường sắt”, Thứ trưởng Phạm Minh Hà lưu ý.

Trước đó, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đã có tờ trình đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Thơ 2 và đường dẫn hai đầu cầu.

Theo đề xuất, Dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Thơ 2 và đường dẫn hai đầu cầu có điểm đầu kết nối với nút giao Chà Và là điểm cuối Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ phía tỉnh Vĩnh Long (khoảng Km129+177 - CT01); điểm cuối kết nối với nút giao IC2 (giao với đường nối Quốc lộ 91 - Nam Sông Hậu) và là điểm đầu Dự án cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau (khoảng Km146+377 - CT01).

Tổng chiều dài nghiên cứu Dự án khoảng 17,2 km, trong đó phần đường dẫn và cầu dẫn phía Vĩnh Long dài khoảng 11,9 km (thuộc địa phận phường Bình Minh, phường Cái Vồn, phường Đông Thành); phần cầu chính dài khoảng 1,1 km; phần cầu dẫn và cầu cạn phía Cần Thơ dài 4,2 km (phường Hưng Phú).

Dự án bao gồm việc xây dựng cầu Cần Thơ 2 vượt luồng chính sông Hậu (khổ thông thuyền tổng bề rộng 300 m, trong đó luồng chính là 110 m x 40 m và luồng hai bên là 95mx31m tính từ mực nước H5%), dự kiến nhịp chính bằng kết cấu cầu dây văng; phần đường dẫn (bao gồm một số cầu trung và cầu nhỏ trên tuyến) được thiết kế với các yếu tố hình học (bình đồ, trắc dọc) đạt tiêu chuẩn đường cao tốc cấp 100.

Tại tờ trình lần này, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận vẫn đề xuất 2 phương án triển khai Dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Thơ 2 và đường dẫn hai đầu cầu.

Cụ thể, phương án I: Xây dựng cầu Đường bộ cao tốc và đường sắt đi độc lập có sơ bộ tổng mức đầu tư là 24.265 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp và thiết bị là 16.817 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác là 1.682 tỷ đồng; chi phí dự phòng là 3.098 tỷ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 2.668 tỷ đồng.

Phương án II: Xây dựng cầu đường bộ và đường sắt kết hợp có sơ bộ tổng mức đầu tư là 28.455 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp và thiết bị là 19.646 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác là 1.965 tỷ đồng; chi phí dự phòng là 3.739 tỷ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 3.225 tỷ đồng.

Ban quản lý dự án Mỹ Thuận kiến nghị sử dụng nguồn vốn Ngân sách nhà nước để đầu tư Dự án với thời gian thực hiện là dự kiến khởi công năm 2026 và hoàn thành cơ bản năm 2030.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Thơ 2 là một đoạn tuyến kết nối tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và Cần Thơ - Cà Mau thuộc hệ thống đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông và là một trong 2 tuyến trục dọc trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Đây cũng là tuyến kết nối 2 cao tốc trục ngang Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu. Việc đầu tư xây dựng mới cầu Cần Thơ 2 góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trong khu vực, kết nối các trung tâm kinh tế, khu đô thị mới và đầu mối giao thông (cảng hàng không, cảng sông, cảng biển...) trên địa bàn các tỉnh, thành phố như Vĩnh Long, Cần Thơ và Cà Mau.

Đồng thời, công trình còn góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 1, đảm bảo an toàn giao thông trong khu vực, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng khu vực tây Nam Bộ nói riêng và cả nước nói chung.

Bên cạnh đó, Dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Thơ 2 là mảnh ghép cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (kết nối tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau), là tuyến đường bộ cao tốc đảm nhiệm vai trò hệ thống trục xương sống của quốc gia, đảm bảo vận tải hàng hóa, hành khách khối lượng lớn, liên tục với tốc độ cao.

Anh Minh
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục