2 nhà thầu "ngoại" muốn làm Dự án cao tốc TP.HCM-Mộc Bài

0:00 / 0:00
0:00
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM vừa mở E-HTQT (hồ sơ quan tâm qua mạng) đối với Dự án thành phần 1 đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài
Phối cảnh cao tốc TP.HCM-Mộc Bài Phối cảnh cao tốc TP.HCM-Mộc Bài

Dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (giai đoạn 1) dài 51km, đi qua TP.HCM và Tây Ninh, khởi đầu từ Củ Chi và kết thúc ở Mộc Bài, thời gian thực hiện từ năm 2024-2027. Sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 19.617 tỷ đồng, trong đó, vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư là 1.491 tỷ đồng; vốn vay và các nguồn vốn hợp pháp khác của nhà đầu tư là 8.452 tỷ đồng. Vốn nhà nước trong dự án (nếu có) khoảng 478 tỷ đồng; vốn ngân sách trung ương và thành phố là 9.674 tỷ đồng. Dự án không có nguồn vốn nước ngoài (ODA).

Vừa mở E-HTQT (hồ sơ quan tâm qua mạng), Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban giao thông) cho hay, có 3 nhà thầu đã quan tâm dự án này gồm: Liên danh Công ty cổ phần Tổng công ty Đầu tư Xây dựng 194 và Công ty cổ phần Lizen (Việt Nam), Tập đoàn China Harbour Engineering Company Limited (Trung Quốc) và Liên danh Tổng công ty Cầu đường Trung Quốc - Tập đoàn CT (China Road and Bridge Corporation và Công ty cổ phần Đầu tư Metro Star, Việt Nam).

Tìm hiểu của chúng tôi, liên danh Công ty cổ phần Tổng công ty Đầu tư Xây dựng 194 và Công ty cổ phần Lizen, gồm 2 doanh nghiệp trong nước. Trong đó, Tổng công ty Đầu tư Xây dựng 194 từng tham gia thi công một số dự án như: Cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo (dài 78,5km, đưa vào sử dụng năm 2024); thi công nâng cấp 37km đoạn quốc lộ 1 qua Cam Ranh - Cam Lâm (Khánh Hoà, hoàn thành năm 2015; Quốc lộ 1K (TP.HCM – Bình Dương cũ)…

Trong khi đó, Lizen (trước đây là Licogi 16) được biết đến là nhà thầu chủ lực, đóng góp vào nhiều dự án giao thông trọng điểm quốc gia như: Cao tốc Vân Phong - Nha Trang, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và cao tốc Bắc Giang - Chi Lăng. Công ty cũng tham gia vào các dự án lớn khác như đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.

Còn lại, hai nhà thầu đến từ Trung Quốc thì China Harbour Engineering Company Limited (CHEC) là doanh nghiệp thành viên của Tập đoàn China Communications Construction Company có trụ sở tại Bắc Kinh. Tại Việt Nam, CHEC đang góp mặt trong các dự án như sân bay Long Thành, dự án cảng biển, điện gió và các công trình phụ trợ.

Với liên danh China Road and Bridge Corporation (CRBC) và Công ty cổ phần Đầu tư Metro Star thì CRBC là doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng cầu đường của Trung Quốc, đang tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án hạ tầng tại Việt Nam.

Còn Công ty cổ phần Đầu tư Metro Star là một công ty bất động sản và đầu tư hạ tầng trong nước (Việt Nam), đang mở rộng lĩnh vực hoạt động và hợp tác với các đối tác quốc tế để tham gia vào các dự án giao thông quy mô lớn.

Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài là tuyến giao thông huyết mạch, kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (Tây Ninh) và nước bạn Campuchia. Dự án đã khởi công gói thầu đầu tiên (rà phá bom mìn) vào ngày 19/8 vừa qua.

Các gói thầu còn lại đang được chủ đầu tư gấp rút thực hiện để đảm bảo tiến độ. Trong đó, gói thầu quan trọng nhất là dự án thành phần 1 thiết kế, thi công và vận hành toàn tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, đã hoàn thành việc khảo sát quan tâm của nhà đầu tư. Theo Ban Giao thông, căn cứ trên kết quả khảo sát, Ban Giao thông sẽ báo cáo UBND TP.HCM xem xét phê duyệt hình thức lựa chọn nhà đầu tư theo quy định.

Dự kiến dự án thành phần 1 sẽ chọn nhà đầu tư vào tháng 1/2026 và khởi công vào tháng 3/2026.

Ngô Sơn
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục