Xây dựng lòng tin bằng sự minh bạch
“Nhà đầu tư không sợ thua lỗ, họ sợ không công bằng và minh bạch”, đây là chia sẻ của ông Nguyễn Duy Hưng, đồng Chủ tịch Công ty cổ phần Tập đoàn PAN và Công ty cổ phần Chứng khoán SSI tại một sự kiện của ngành chứng khoán.
Đúng như chia sẻ của ông Hưng, thực tế, không nhà đầu tư nào có thể tự tin rót vốn vào một công ty khi không có đủ thông tin để đánh giá tình hình tài chính hay chiến lược phát triển. Do vậy, việc công bố thông tin minh bạch và hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR) đóng vai trò quan trọng trong kết nối doanh nghiệp và nhà đầu tư - chìa khóa mở cánh cửa về vốn cho doanh nghiệp và phát triển bền vững.
Quan niệm cổ đông chính là những người chủ của doanh nghiệp, Tập đoàn luôn tuân thủ nguyên tắc thông tin “minh bạch, kịp thời, chính xác”, cập nhật liên tục chuyển động của doanh nghiệp đến cổ đông, đối tác, nhà đầu tư, từ đó gây dựng lòng tin về một doanh nghiệp niêm yết chuẩn mực.
Kể từ cuối năm 2021, khi cổ phiếu PAN cùng VN-Index lập đỉnh lịch sử, thanh khoản của PAN đã tăng vọt từ vài chục ngàn lên hàng triệu cổ phiếu mỗi phiên. Nhận thức được sự quan tâm ngày càng tăng của nhà đầu tư, PAN đã đẩy mạnh công tác IR thông qua nhiều kênh đa dạng.
Thực tế, PAN không chỉ tiếp đón các cổ đông hiện hữu mà còn rất cởi mở và chủ động mời các tổ chức, chuyên gia và nhà đầu tư bên ngoài tham dự các sự kiện của Công ty.
PAN cũng là một trong những công ty tiên phong trong việc công bố thông tin song ngữ Việt - Anh đến nhà đầu tư và là một trong bốn công ty niêm yết đã 9 lần liên tục (2016-2024) đạt danh hiệu Doanh nghiệp đạt chuẩn công bố thông tin. Báo cáo thường niên, Báo cáo phát triển bền vững và Báo cáo quản trị của PAN luôn thuộc tốp đầu thị trường trong nhiều năm qua.
Gần nhất, trong chương trình bình chọn Doanh nghiệp niêm yết năm 2024, sự kiện thường niên do Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE), Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) và Báo Đầu tư tổ chức, Tập đoàn PAN tiếp tục giành cú đúp giải thưởng Top 20 doanh nghiệp có Báo cáo Thường niên tốt nhất nhóm phi tài chính và Top 10 công ty quản trị tốt nhất nhóm Midcap.
Bên cạnh các kênh thông tin định kỳ như công bố kết quả kinh doanh hàng quý, tổ chức đại hội cổ đông thường niên, PAN cho biết, tương tác trực tiếp với nhà đầu tư cũng là hoạt động cần thiết để đảm bảo minh bạch thông tin, đồng thời hỗ trợ nhà đầu tư có cơ hội tiếp xúc trực tiếp và cập nhật kịp thời về chuyển động tại doanh nghiệp.
|
Nói về việc xây dựng thị trường chứng khoán minh bạch, từ đó thúc đẩy nâng hạng thị trường Việt Nam và xu hướng đầu tư ESG, những nỗ lực minh bạch hóa thông tin của doanh nghiệp sẽ góp phần đáng kể. Ông Nguyễn Thành Long, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Quản lý quỹ HD (HDCapital) nhận định, hoạt động IR tại các doanh nghiệp niêm yết Việt Nam đang có sự chuyển mình đáng kinh ngạc.
“Cách đây hơn 10 năm, vào khoảng 2011 - 2012, chỉ có chưa đầy 10% doanh nghiệp niêm yết đạt chuẩn về hoạt động IR. Đến năm 2018 - 2019, con số này đã tăng lên 40%. Năm 2024, chúng ta đã chạm mốc 60%”, ông Long nói.
Khai phá nguồn vốn xanh và phát triển bền vững
Đại diện HD Capital thông tin thêm, hiện có khoảng 140.000 tỷ USD đang chảy vào các quỹ đầu tư ESG trên toàn cầu. Con số này gấp 5 lần GDP của Mỹ. Đây là lượng vốn khổng lồ và có thể làm thay đổi bức tranh của một ngành.
Câu chuyện của PAN chính là một minh chứng cụ thể cho doanh nghiệp Việt chinh phục các tổ chức tài chính quốc tế bằng sự minh bạch và phát triển bền vững.
Sau chuyến gặp gỡ, thỏa thuận tại COP 28, Standard Charted Vietnam đã giải ngân cho PAN 15 triệu USD vốn xanh, vào các dự án mở rộng vùng nuôi thủy sản đạt chuẩn ASC, vùng trồng điều nguyên liệu xuất khẩu và đề án “Nâng cao thu nhập người trồng lúa”, đồng hành cùng Đề án quốc gia 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp. Tổng giá trị hợp tác giữa hai bên có thể lên đến 50 triệu USD.
Trước đó, năm 2018, PAN đã phát hành trái phiếu dưới sự bảo lãnh của Quỹ tín dụng đầu tư (CGIF) thuộc Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) với quy mô 1.135 tỷ đồng. Để nhận được nguồn vốn trái phiếu này, PAN phải đáp ứng một loạt tiêu chuẩn về môi trường - xã hội, đồng thời CGIF cũng có những cơ chế để đánh giá việc tuân thủ các quy định về môi trường - xã hội định kỳ hàng năm tại doanh nghiệp.
Không đơn thuần là câu chuyện huy động vốn, hiện nay, các nhà chuỗi siêu thị, nhập khẩu lớn như Walmart, Tesco hay Costco cũng nhìn vào sự minh bạch và mức độ đảm bảo các yếu tố môi trường – xã hội – quản trị của doanh nghiệp để đưa ra quyết định hợp tác.
Việc “mở cửa” thông tin và thực hành tốt các chuẩn mực ESG đã giúp các sản phẩm của PAN được phân phối trên 45 quốc gia, đáp ứng nhiều yêu cầu khó tính của thị trường quốc tế như Hoa Kỳ, châu Âu, hay Nhật Bản. (đồ thị)
Và kết quả kinh doanh, cũng như những đóng góp cho xã hội - cộng đồng của PAN trong hơn 10 năm qua là minh chứng rõ nhất cho thành quả của hành trình bền bỉ với phát triển bền vững, chinh phục đối tác, nhà đầu tư bằng sự minh bạch, công bằng.
Báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2024 của Tập đoàn PAN cho thấy, trong 9 tháng đầu năm 2024, doanh thu và lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ PAN lần lượt đạt 11.917 tỷ đồng và 363 tỷ đồng, tương đương với mức tăng trưởng 32% về doanh số và 80,6% về lợi nhuận so với cùng kỳ năm ngoái.
Với kết quả này, sau 9 tháng, Tập đoàn đã hoàn thành 81% kế hoạch cả doanh thu và lợi nhuận thuần cho cổ đông công ty mẹ. Quý IV là quý kinh doanh cao điểm nhất hàng năm ở tất cả các mảng chính, PAN kỳ vọng sẽ duy trì được tăng trưởng cao trong kết quả kinh doanh năm 2024.
Qua 10 năm xây dựng nền tảng, PAN sẵn sàng bước vào giai đoạn tăng trưởng bùng nổ với tham vọng doanh thu 1 tỷ USD trong 5 năm tới.
Bà Nguyễn Thị Trà My, Tổng giám đốc Tập đoàn PAN khẳng định: “Muốn doanh nghiệp trường tồn, phát triển bền vững không phải là sự lựa chọn nữa, mà là sự bắt buộc. Không chỉ tạo ra những sản phẩm tốt nhất cho cộng đồng, Tập đoàn PAN còn mang đến một cuộc sống tốt hơn cho người lao động, cho nông dân, gia tăng lợi ích cho các bên tham gia như cổ đông, đối tác; đồng thời, xây dựng một tương lai xanh, nơi các hoạt động phát triển bền vững là chuẩn mực”.