Ô tô mới ồ ạt ra mắt cuối năm: Dân nhiều lựa chọn nhưng kém vui vì giá “chát“

Thời điểm giữa tháng 8 và đầu tháng 9/2018, thị trường xe hơi Việt Nam có nhiều thông tin tích cực, trong đó đáng chú ý là sự bổ sung thêm nhiều mẫu xe, chủng loại xe và sự coi trọng về chất lượng xe đến từ các ông lớn làng xe Việt. Tuy nhiên, dường như giá xe vẫn neo cao, thậm chí cố thủ như thách thức người dùng.
Những mẫu xe mới nhập về Việt Nam được dự đoán sẽ không giảm giá, trái với kỳ vọng của người tiêu dùng Việt. Những mẫu xe mới nhập về Việt Nam được dự đoán sẽ không giảm giá, trái với kỳ vọng của người tiêu dùng Việt.

Tín hiệu vui dồn dập nhưng.... chớ mừng

Trong tháng 8, dường như để "đốt nóng" tháng cô hồn lạnh lẽo đúng nghĩa của thị trường xe, hàng loạt hãng ô tô trong nước và hãng xe nhập khẩu đã liên tục tung tin, khuấy động thị trường.

Đầu tiên là Toyota với chiêu bài "tân trang" nội thất dòng xe sedan ăn khách Vios như 7 túi khí, trang bị thêm 4 phanh đĩa, hệ thống ABS, EBD, BA và đặc biệt là hệ thống cân bằng điện tử VSC, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hệ thống kiểm soát lực kéo và hệ thống chống trộm. 

Tuy nhiên, giá dòng xe này sau khi "mông má" không được giảm mà vẫn giữ nguyên bởi đây là một trong những dòng xe đắt khách nhất trên thị trường hiện nay.

Sau sự kiện này, liên tiếp hai dòng xe mới ra mắt tại Việt Nam: Xpander của Mitsubishi và Kona của Hyundai gia nhập làng xe Việt.

Hyundai Thành Công ra mắt chiếc Kona ngay trong tháng, đánh thẳng vào quan niệm ngưng mua bán xe trong tháng cô hồn của người Việt.

Thực chất, họ đã khá thành công khi tần số các xe mới ra mắt trong tháng này không có nhiều và thị trường chỉ "nhấn nhá" nhắc nhiều đến chiếc xe này. Chiêu câu khách dù chưa rõ kết quả, nhưng cũng khá thành công về mặt thông tin trên thị trường.

Đến tháng 9, thông tin các dòng xe mới có thể cập cảng Việt Nam như Honda HRV, Toyota Rush, Avanza, Wigo... cũng khiến thị trường xe thêm nhiều tín hiệu vui, song hầu hết đều chưa có thông tin người mua quan tâm là giảm giá.

Vui mừng vì xe mới, nhưng giá xe vẫn "chát"

Hầu hết các loại hàng hóa thời điểm cuối năm sẽ bung ra làm tăng doanh số bán ra, ô tô lại càng là sản phẩm có sức mua tăng mạnh vì nhu cầu cao, đời sống người dân đã thay đổi.

Tuy nhiên, nếu nhìn vào mức giá xe hiện nay rõ ràng xu hướng giảm giá là không có. Chỉ một vài dòng xe giảm giá do doanh số tụt giảm, còn lại hầu hết các mẫu xe mới, cũ đều giữ giá so với cùng kỳ năm trước và so với các tháng trước đây.

Tính đến nay, sau 9 tháng dòng xe nhập vào Việt Nam từ Indonesia và Thái Lan được hưởng thuế xuất 0%, nhưng nhiều mẫu đã không giảm giá như kỳ vọng. Honda CRV chỉ giảm 200 triệu đồng/chiếc từ năm 2017 sang năm 2018; chiếc Toyota Fortuner cũng chưa được công bố kế hoạch giảm giá khi được nhập trở lại trong tháng 7/2018.

Các loạt xe được kỳ vọng là tân binh của thị trường xe Việt là Wigo, Rush của Toyota; HRV của Honda về Việt Nam đều có xu hướng tăng giá, áp đặt mức giá cao theo mặt bằng chung của dòng xe đó trong nước

Cụ thể, xe Rush của Toyota được bán ở Indonesia với giá hơn 410 triệu đồng (261 triệu Rupiah) nhưng về Việt Nam được rao bán gần 700 triệu đồng, tương ứng với giá các dòng xe Tucson.

Ở chiều ngược lại, thị trường xe hơi trong nước hiện không có nhiều thông tin xe giảm giá xe lớn. Các hãng xe trong nước cũng chưa thực hiện các cuộc khuyến mãi, giảm giá chuẩn bị cuối cao điểm mua sắm xe cuối năm.

Theo một chuyên gia về xe hơi: "Mặt bằng giá xe cuối năm thường không giảm, chỉ giảm ở các xe không có doanh số hoặc hết mẫu bán ở Việt Nam. Một số mẫu xe như Mazda 2 bản hatchback, Ertiga của Suzuki, Orlando của Chevrolet không còn nằm trong danh mục bán xe trong tháng của hãng. Điều này cho thấy, doanh số của một số thương hiệu, mẫu xe vẫn còn khá khó khăn ở Việt Nam".

Thực tế, cuối năm khi thị trường xe bùng nổ, các mẫu xe cũ sẽ được bán thanh lý, giảm giá nhưng năm nay thị trường xe Việt không còn mẫu xe cũ đời 2017.

Bên cạnh đó, các mẫu xe mới vào thị trường sẽ không thể giảm giá bởi các hãng đều tính toán mặt bằng giá chung và có thể khai thác mức lợi nhuận tối đa từ một thị trường xe Việt vốn luôn ở trạng thái chấp nhận, áp đặt giá thay vì cạnh tranh.


Theo dantri

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục