Condotel phải gắn với du lịch
Trong quy hoạch phát triển chung, du lịch được coi sẽ là lĩnh vực chủ lực của nền kinh tế. Tuy nhiên, một trong những điểm yếu của du lịch Việt Nam là chưa có được hệ thống cơ sở lưu trú chất lượng. Điều này ảnh hưởng khá nhiều đến việc tạo giá trị gia tăng cho ngành và khiến du khách “móc hầu bao” của mình.
Nêu ý kiến về vấn đề này, ông Giáp Văn Kiểm, Phó tổng giám đốc Cenland cho biết: “Nếu ngành du lịch của chúng ta muốn đón được những đoàn khách lớn, muốn khai thác được thêm nhiều giá trị gia tăng thì cần phải có những dự án quy mô, xứng tầm. Condotel cũng là một giải pháp giúp cho bài toán quy hoạch của ngành du lịch”.
Đồng tình với quan điểm trên, ông Hoàng Nhân Chính, Hội đồng Tư vấn du lịch quốc gia nhận định: “Lâu nay, chúng ta mới chỉ quan tâm đến các số liệu thống kê về lượng khách, chứ chưa quan tâm nhiều đến mức chi tiêu của họ. Một phần lý do là bởi hệ thống lưu trú của chúng ta còn hạn chế, cơ sở hạ tầng chưa tốt. Việc phát triển các dự án condotel là trùng khớp với định hướng của ngành, là gia tăng khai thác mức chi tiêu của du khách”.
Hiện khách du lịch đang gia tăng mạnh, chỉ riêng 6 tháng đầu năm nay, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 6,2 triệu lượt, tăng 30,2% so với cung kỳ năm ngoái. Còn số này nối tiếp đà con số kỷ lục hơn 10 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong năm 2016.
Với tiềm năng lớn như vậy, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng nói chung và đặc biệt là sản phẩm condotel nói riêng đang có sức hút lớn với nhiều chủ đầu tư.
Không chỉ có sức hút với các chủ đầu tư bất động sản, sản phẩm condotel cũng đang thu hút nhiều nhà đầu tư thứ cấp rót tiền vào.
Lý giải về sự hấp dẫn này, nhiều chuyên gia cho rằng, đó là bởi mức cam kết lợi nhuận khủng mà các chủ đầu tư đưa ra.
Cụ thể, ông Phạm Văn Thường, Trưởng phòng Quản lý bất động sản, Cục Quản lý Nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) nhận định: “Các chủ đầu tư hiện đang có cam kết rất mạnh, lợi nhuận 8%/năm trong 3 năm hay 10%/năm trong 10 năm, tính nhẩm cũng thấy, 10 năm sau, nhà đầu tư thứ cấp sẽ được không căn hộ ban đầu”.
Cần có sự liên kết
Không khó để nhận ra, hầu hết các địa danh du lịch nổi tiếng Việt Nam đều đã có sự hiện diện của các dự án condotel khủng, nhất là tại các địa phương có tốc độ tăng trưởng du lịch cao như Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng… Các các địa phương này, hầu hết các khu đất đẹp đã có chủ. Do đó, theo các chuyên gia, nếu có ý định phát triển các dự án condotel, các doanh nghiệp cần nhanh tay.
“Các dự án condotel gần biển sẽ có nhiều ưu thế, đặc biệt với các dự án được phát triển sớm. Các dự án phát triển sau sẽ gặp nhiều bất lợi do mất vị trí đẹp”, ông Nguyễn Ngọc Thành, Phó chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam nhận định.
Tuy nhiên, ngoài việc nhanh tay chọn trước các vị trí đẹp, các chuyên gia cũng cho rằng, nhà đầu tư khi phát triển các dự án cần chú ý đến tính kết nối với giao thông, cơ sở hạ tầng, điểm đến. Bản thân condotel chỉ phát huy hiệu quả khi đặt trong một hệ thống hạ tầng tốt hoặc trong những tour tuyến du lịch, chứ condotel tồn tại độc lập thì hiệu quả khai thác không cao.
“Có những dự án condotel đẹp nhưng lại đứng một mình nên chưa phát huy được hết thế mạnh do thiếu liên kết”, đại diện Hiệp hội Bất động sản TP.HCM nhận xét.
Mặt khác, một điểm quan trọng nhưng lại chưa được các nhà đầu tư lưu tâm đúng mức, đó là các yếu tố “mềm” trong suốt quá trình xây dựng, quản lý, vận hành dự án.
“Các khảo sát chúng tôi thực hiện đã chỉ ra rằng, khách quốc tế đánh giá rất cao vấn đề về môi trường và sự phát triển bền vững. Dự án nào làm ảnh hưởng đến môi trường sẽ bị du khách tẩy chay. Một điểm nữa, các vấn đề về cảnh quan tự nhiên, không khí rất được họ đề cao. Đặc biệt là hoạt động văn hóa”, ông Chính chia sẻ.
Như vậy, việc phát triển một dự án condotel không chỉ đơn thuần là lựa chọn vị trí đẹp, thiết kế mang tính thẩm mỹ, mà sự thành bại còn phụ thuộc nhiều vào các yếu tố “mềm”, điều vốn ít được các chủ đầu tư chú ý, coi trọng.
Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com