Tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng trong tháng 5 vừa qua, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã nói: “Tôi thật sự ấn tượng về những thành quả chuyển đổi số mà ngành Ngân hàng đã đạt được… Đặc biệt, ngành Ngân hàng cũng đã và đang tích cực triển khai Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ để ứng dụng dữ liệu dân cư trong các hoạt động nghiệp vụ ngân hàng”. Ông có thể chia sẻ thêm về hoạt động này tại Agribank?
Agribank là một trong những ngân hàng thương mại nhà nước tiên phong trong chuyển đổi số và đạt được nhiều thành tựu, đặc biệt là triển khai thành công mô hình Ngân hàng số - Agribank Digital tại nhiều địa phương, giúp khách hàng trải nghiệm sử dụng dịch vụ ngân hàng không qua giao dịch viên, là cơ sở đẩy mạnh ngân hàng bán lẻ hiện đại, ngân hàng số.
Ông Tô Đình Tơn, Phó tổng giám đốc Agribank |
Bên cạnh đó, Agribank cũng tích cực phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia, cùng ngành Ngân hàng tiên phong trong công cuộc chuyển đổi số; cùng các đơn vị trong khối doanh nghiệp trung ương nâng cao uy tín, vị thế của doanh nghiệp Việt…
Những nỗ lực này đã được Ngân hàng Nhà nước ghi nhận thông qua việc được nhận bằng khen của Thống đốc về thành tích xuất sắc trong công tác chuyển đổi số ngành ngân hàng tại sự kiện Ngày chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2023 vừa qua.
Bên cạnh mô hình Ngân hàng số đang triển khai, hiện nay, Agribank đang thử nghiệm và sẽ triển khai theo lộ trình ứng dụng CCCD gắn chip vào hoạt động giao dịch. Với hình thức này, khách hàng đến Agribank giao dịch chỉ cần chọn dịch vụ và ký duy nhất 01 chữ ký mà không cần viết hay điền bất kỳ thông tin gì bằng tay. Việc mở tài khoản, phát hành thẻ, đăng ký dịch vụ Agribank E-Mobile banking, cho đến vay vốn hay nộp tiền vào tài khoản… đều được thực hiện rất nhanh chóng, an toàn với độ chính xác cao, do thông tin khách hàng được hệ thống “đọc” qua chip và được xác thực trực tiếp với cơ sở dữ liệu công dân của Bộ Công an.
Ông có thể cho biết cụ thể hơn về chương trình thử nghiệm ứng dụng CCCD gắn chip trong giao dịch với ngân hàng sẽ mang lại những lợi ích gì?
Thứ nhất, một trong những khó khăn hiện nay của nhân viên ngân hàng là phân biệt chứng minh thư giả mạo. Theo đó, ứng dụng CCCD gắn chip trong giao dịch với ngân hàng sẽ giải quyết được tối đa vướng mắc này. Đảm bảo an toàn, nhanh chóng việc xác định được chính xác khách hàng giao dịch, bởi được đối chiếu với dữ liệu gốc.
Thứ hai, trước đây, với phương thức giao dịch truyền thống, thời gian thực hiện trung bình khoảng 20 - 25 phút, nay khách hàng chỉ mất từ 4 - 5 phút để hoàn tất giao dịch nếu sử dụng thiết bị đọc và xác thực thông tin CCCD và các phần mềm hỗ trợ liên quan. Cụ thể, khách hàng đến Agribank giao dịch khi đưa CCCD, nhân viên ngân hàng sẽ đưa vào thiết bị đọc. Thiết bị sẽ kiểm tra dữ liệu CCCD trên cơ sở kết nối với C06 (Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an) để xác thực sự chính xác của những thông tin trên CCCD với căn cước gốc được lưu trữ tại Bộ Công an.
Thứ ba, các khách hàng đã đăng ký thông tin sinh trắc học, lần sau có thể giao dịch tại quầy hoặc tại Agribank Digital/CDM... mà không cần dùng thẻ vật lý hay bất kỳ loại giấy tờ nào.
Với các thông tin sinh trắc học (khuôn mặt, vân tay) thu thập được sẽ giúp Agribank nhận diện và phân loại khách hàng để phục vụ được tốt hơn, hiệu quả hơn.
Được biết, mặc dù còn những khó khăn nhưng không chỉ Agribank mà nhiều ngân hàng trong hệ thống đang rất nỗ lực đưa ứng dụng CCCD gắn chip vào hoạt động ngân hàng…
Đúng vậy. Việc đưa ứng dụng CCCD gắn chip trong hoạt động ngân hàng khẳng định sự quyết tâm của ngành Ngân hàng nói chung và Agribank nói riêng trong việc tiếp tục triển khai hiệu quả các nhiệm vụ tại Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030.
Với hơn 20 triệu khách hàng sử dụng tài khoản tiền gửi thanh toán, hơn 15 triệu khách hàng sử dụng dịch vụ điện tử và 4 triệu khách hàng vay vốn, Agribank luôn tiên phong thử nghiệm các công nghệ và mô hình kinh doanh mới, nâng cao trải nghiệm của khách hàng trên cơ sở hệ sinh thái sản phẩm dịch vụ ngân hàng số đột phá. Trong thời gian tới, Agribank tiếp tục triển khai, đẩy mạnh hơn nữa hoạt động chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động và gia tăng sự hài lòng của khách hàng.