Những công cụ marketing hữu hiệu của năm 2018

(ĐTCK) Qua nhiều năm, công cụ marketing bất động sản tiếp tục được bổ sung và cải tiến theo đà phát triển của công nghệ và kỹ thuật số. Sự phát triển này buộc những người làm marketing luôn phải thay đổi liên tục chiến thuật cũng như cập nhật các công cụ một cách nạy bén và tức thời.
ảnh: shutterstock ảnh: shutterstock

Email Marketing

Email Marketing là một trong những phương thức quảng cáo rất hữu ích trong các chiến dịch marketing, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản. Email Marketing là hình thức sử dụng email (thư điện tử) mang nội dung về thông tin/bán hàng/tiếp thị/giới thiệu sản phẩm đến khách hàng mà mình mong muốn.

Email Marketing là loại hình xuất hiện từ rất lâu, gần như là từ thời kỳ đầu khi internet bắt đầu xuất hiện và sự ra đời của Yahoo!Mail, sau đó là Hotmail rồi Gmail, trong đó Gmail được xem là thông dụng nhất khi thực thi chiến lược Email Marketing.

Tuy nhiên, các địa chỉ gửi email miễn phí như Gmail, Yahoo mail, hotmail… có thể giúp bạn gửi đi 200-300 email mỗi ngày nhưng chỉ vài ngày sau các tài khoản email này sẽ bị khóa vĩnh viễn bởi đây là những email cá nhân, chỉ giới hạn gửi 500 email mỗi ngày.

 Email cá nhân mà dùng để marketing bán hàng thì bị khóa là điều dễ hiểu. Do đó, hiện nay nhân viên môi giới có thêm lựa chọn dịch vụ gửi email của Amazon Ses, Mailchimp, Benchmark, iContact, GetResponse, Constant Contact...

Nếu bạn có một nguồn thu nhập tốt từ email marketing thì các dịch vụ ở trên cung cấp một giải pháp email marketing automation hoàn hảo. Tuy nhiên, các sales cũng cần phải lưu ý khi danh sách list tăng dần cũng là lúc chi phí tăng lên rất nhiều.

Website cho marketing bất động sản

Trong khoảng 3 năm trở lại đây, chúng ta ngày càng không thể phủ nhận vai trò của website trong mọi chiến dịch marketing bất động sản. Một website được đánh giá là thành công khi nó cung cấp đủ lượng thông tin thiết yếu đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách nhanh nhất có thể.

Thêm vào đó, nếu bạn đang quản lý một trang web của đại lý môi giới bất động sản thì những điều cần lưu ý đó chính là cụ thể hóa và địa phương hóa website của mình.

Tác dụng của website không chỉ nhằm mục tiêu đại chúng hóa thông tin về doanh nghiệp và sản phẩm của bạn mà còn tạo ra sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh khác một cách chuyên nghiệp. Cùng với việc phát triển nội dung bài đăng, việc thiết kế một website mang phong cách và branding của riêng bạn sẽ góp phần làm tăng hiệu quả mỗi chiến dịch và tạo dấu ấn với người trải nghiệm website.

Cùng với đó, website của bạn cần được kết nối bằng quảng cáo và sử dụng công nghệ để tạo tương tác với người dùng hay trong việc phán đoán nhu cầu của họ rồi gửi đi đúng thông điệp thông qua pop up trên website.

Khi nhìn vào 1 danh sách những nhà ở trên website, thông qua những bức ảnh chụp, người mua có thể nhìn thấy sản phẩm đang rao bán thông qua góc nhìn của người chụp. Ngoài ra, bạn có thể ứng dụng vô số những công cụ khác để mô phỏng hình ảnh ngôi nhà của mình, chẳng hạn như livestrem facebook/instagram, story của instagram, công nghệ VR, Panorama, ảnh 360…

Social Media

Nếu như website là nơi bạn tạo thương hiệu và giá trị của mình so với đối thủ cạnh tranh, email marketing nhằm mục đích cá nhân hóa thông tin và kết nối trực tiếp với khách hàng thì social media đang thể hiện sức mạnh phủ sóng và lan tỏa thông tin trên diện rộng của nó.

Có thể kể đến những kênh mạng xã hội đang được sử dụng nhiều hàng đầu tại Việt Nam là  Facebook, Zalo, Twitter, Pinterest, Linkdln… Đây là những kênh vừa mang lại hiệu quả tối ưu dựa vào tính năng target local vừa có thể dễ dàng đem thông tin đến người có nhu cầu tại những nơi khác.

Các hoạt động xúc tiến thông qua các nền tảng social media thường thu hút được nhiều người tham gia, mang lại khách hàng và cung cấp giải pháp cho hoạt động bán hàng, mua sắm. Nếu những hoạt động trên được thực hiện hiệu quả thông qua các kênh social media, doanh nghiệp có thể tăng lượng truy cập vào websit và tạo ra hiệu ứng thương hiệu.

Ngày càng nhiều công ty bắt đầu sử dụng nền tảng social media như một phương pháp để giải quyết các vấn đề về dịch vụ khách hàng, mang lại lợi ích cho công ty và cả người tiêu dùng. Khách hàng có tiếp cận công ty dễ dàng hơn, trong khi doanh nghiệp có thể giải quyết những vấn đề với người mua hiệu quả hơn. Twitter là một trong những ví dụ điển hình khi trở thành một kênh phổ biến giúp vô số doanh nghiệp quản lý phản hồi từ khách hàng.

Việc tiếp cận mọi khách hàng là một điều không thể. Thay vào đó, social media giúp các doanh nghiệp tiếp cận những khách hàng mục tiêu. Với những công cụ như Snapchat hay Pinterest, những doanh nghiệp có thể tìm kiếm nhóm khách hàng cụ thể. Dù cho hãng nào cũng có thể quảng cáo trên Facebook, nhắm đúng đối tượng sẽ mang lại hiệu quả cao hơn nhiều.

Ngoài các hoạt động B2C (doanh nghiệp tới khách hàng), mảng kinh doanh B2B (doanh nghiệp tới doanh nghiêp) cũng được social media thúc đẩy, đặc biệt thông qua các nền tảng như LinkedIn. Việc phối hợp kinh doanh, bán hàng và thiết lập mối quan hệ giữa các doanh nghiệp đều dễ dàng thực hiện thông qua social media.

Chatbot

Hiểu một cách đơn thuần, chatbot là một dịch vụ, được xây dựng bởi một tập luật, có thể kết hợp với trí thông minh nhân tạo, mà bạn có thể tương tác thông qua một giao diện chat. Dịch vụ này có thể là bất cứ thứ gì, có thể là một công cụ giải trí vui vẻ, hoặc nó tồn tại trong một sản phẩm dịch vụ có sẵn, như: Facebook messenger, Slack, Skype…

Kết hợp những đoạn hội thoại được thiết lập sẵn và dựa vào mạng thần kinh có khả năng học, chatbot có thể dự đoán, đưa ra được câu trả lời phù hợp, chính xác về câu hỏi hay phát biểu của người dùng theo cách lược bỏ bớt những từ rườm rà của một câu hoàn chỉnh, để bắt chước theo văn nói ngắn gọn thông thường.

Theo ghi nhận thực tế, tùy thuộc vào cách những chương trình cụ thể được lập trình, chúng ta có thể chia thành hai nhóm lớn: Thực hiện công việc theo lệnh đã được lập trình trước (simple chatbox) và thực hiện công việc bằng cách đào tạo (smart chatbox).

Trong bối cảnh gần 70% thông tin còn lại đến từ một nguồn khác mang tên gọi Dark Social, hay còn gọi là vùng mạng tối, được chia sẻ qua email cá nhân, ứng dụng hội thoại như Whatsapp, Facebook Messenger, Wechat, Zalo hay các trình duyệt bảo mật, tìm kiếm tự nhiên (organic search).

Chatbot xuất hiện như chìa khóa giải quyết vấn đề này cho các doanh nghiệp, đặc biệt trong hoạt động giao tiếp và kết nối với các khách hàng trong lĩnh vực bất động sản. Chatbox trực tuyến giúp tiết kiệm thời gian, công sức bằng cách hỗ trợ người dùng một cách hoàn toàn tự động.

Check quy hoạch và định giá online

Thông tin về quy hoạch đất đai luôn là một trong các vấn đề “nóng” được nhiều người quan tâm. Một ứng dụng di động được ra đời để giúp người dùng có thể dễ dàng theo dõi các thông tin về quy hoạch của thành phố một cách dễ dàng thông qua chiếc smartphone của mình.

Thông tin quy hoạch đất đai luôn là một trong các vấn đề “nóng bỏng" của xã hội. Việc xem các thông tin quy hoạch được công khai (đến toàn dân) cũng như việc thụ lý hồ sơ bằng các phương pháp thủ công truyền thống tốn rất nhiều thời gian, lãng phí tiền bạc, vật chất và công sức, không chỉ cho chính quyền mà còn cho cả người dân.

Theo truyền thống, khi người dân muốn xem thông tin quy hoạch thì phải ra tận ủy ban nhân dân phường của mình để xem và chờ được giải đáp thắc mắc. Điều này gây tốn kém thời gian và công sức (nhất là đối với bà con ở xa trung tâm hành chính).

Từ thực tế này, hiện nay nhiều đơn vị đã nghiên cứu và cho ra đời ứng dụng “Bản đô quy hoạch trực tuyến”. Sản phẩm “Bản đồ Quy hoạch Trực tuyến” không chỉ sử dụng được trên trang web, mà còn có thể sử dụng trên các điện thoại thông minh (cho hệ điều hành Android và iOS), chỉ cần có kết nối Internet là tất cả người dân đều có thể xem được thông tin quy hoạch đô thị dù là ở bất cứ đâu.

Với ứng dụng này, người dùng có thể xem công khai thông tin quy hoạch trong thành phố, tra cứu thông tin về các thửa đất, thông tin về quy hoạch... ngoài ra ứng dụng còn trang bị chức năng cấp chứng chỉ quy hoạch trực tuyến, cho phép người dùng không cần phải đến ủy ban để làm các thủ tục mà có thể làm các thủ tục xin cấp giấy chứng nhận thông tin quy hoạch trực tuyến từ xa (miễn là có kết nối internet), và có thể chọn hình thức nhận hồ sơ tại nhà (có tính phí bưu điện) hoặc tại ủy ban nhân dân.

Không chỉ trang bị các chức năng cho người dùng, ứng dụng còn trang bị các chức năng cho đơn vị quản lý, như chức năng thụ lý hồ sơ trực tuyến dành cho chuyên viên và lãnh đạo phòng, chức năng phân công khu vực hoặc hồ sơ đối với lãnh đạo phòng...

Với ứng dụng “Công khai thông tin quy hoạch trực tuyến”, ngoài việc tiện lợi cho người dân trong việc xem thông tin quy hoạch thì cũng giúp cho chính quyền, các phòng ban cụ thể là các chuyên viên thụ lý hồ sơ giảm được thời gian thụ lý và trả kết quả cho người dân chỉ trong 3-5 ngày (thay vì 10-15 ngày như cách truyền thống).

Trịnh Nguyên Tuấn Anh, Ủy viên Ban chấp hành Hội Môi giới bất động sản Việt Nam/Founder King Broker/Co - Founder batdongsan.vn

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com


Báo Đầu tư Bất động sản

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục