Sử dụng xăng và dầu diesel tăng mạnh trong năm nay do người tiêu dùng tiếp tục hoạt động kinh doanh và du lịch trở lại. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), tiêu thụ dầu thô năm 2022 dự kiến đạt 99,53 triệu thùng/ngày, tăng từ mức 96,2 triệu thùng/ngày trong năm nay. Đó chỉ là một khoảng cách so với mức tiêu thụ trong năm 2019 là 99,55 triệu thùng/ngày.
Điều đó sẽ gây áp lực lên cả OPEC và ngành công nghiệp đá phiến của Mỹ trong việc đáp ứng nhu cầu sau một năm các nhà sản xuất lớn bị bất ngờ bởi hoạt động phục hồi lấn át nguồn cung và dẫn đến tình trạng khan hiếm hàng tồn kho trên toàn thế giới. Nhiều quốc gia OPEC đã phải vật lộn để tăng thêm sản lượng, trong khi ngành công nghiệp đá phiến của Mỹ phải đối phó với các yêu cầu của nhà đầu tư để giữ giới hạn chi tiêu.
Sau mức 52 USD/thùng vào đầu năm, giá dầu Brent đã tăng lên mức 86 USD/thùng trước khi giảm trở lại trong thời gian gần đây. Các nhà dự báo cho biết giá dầu có thể tiếp tục đi lên vào năm 2022 trừ khi nguồn cung tăng nhiều hơn dự kiến. Các nhà phân tích của Bank of America ước tính giá dầu Brent sẽ đạt trung bình 85 USD/thùng vào năm 2022 do tồn kho thấp và thiếu công suất dự phòng.
Tuy nhiên, vẫn còn nhiều điều chưa chắc chắn xung quanh biến thể Omicron vì nhiều quốc gia đã áp dụng lại hạn chế du lịch và điều này sẽ ảnh hưởng đến ngành hàng không và tiêu dùng.
Damien Courvalin, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu năng lượng tại Goldman Sachs cho biết: “Nếu đây là một làn sóng khác giống như những đợt chúng ta đã thấy trước đây thì đó sẽ là một tác động tiêu cực đối với tăng trưởng kinh tế trong quý I/2022. Nhưng nếu có một sự phục hồi tiếp theo khi nhu cầu dầu đã chạm mức tiền Covid-19 trong thời gian ngắn vào đầu tháng 11, sau đó sẽ ở mức cao kỷ lục mới trong hầu hết năm 2022”.
Sự phục hồi năm 2021 đã khiến các nhà cung cấp bất ngờ, làm gia tăng căng thẳng giữa các nước sản xuất lớn và những người tiêu dùng lớn nhất thế giới như Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ. Với việc giá xăng tăng mạnh vào đầu năm nay, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kêu gọi OPEC+ tăng sản lượng tổng thể nhanh hơn sau khi hạn chế nguồn cung trong nhiều tháng.
Tuy nhiên, các quốc gia OPEC đã phải vật lộn để tăng sản lượng do không nhiều quốc gia OPEC phải bảo trì máy móc và thiếu đầu tư vào sản xuất.
Tương tự, ngành công nghiệp đá phiến của Mỹ đã không phản ứng với giá cao hơn như họ đã làm trước đây trước áp lực hạn chế chi tiêu của nhà đầu tư. Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), tổng sản lượng dầu đá phiến của Mỹ đạt trung bình 11,2 triệu thùng/ngày vào năm 2021, thấp hơn so với mức kỷ lục gần 13 triệu thùng/ngày vào cuối năm 2019.
Phó chủ tịch phân tích cấp cao của Rystad Energy, Claudio Galimberti cho biết, Canada, Na Uy, Guyana và Brazil nên bổ sung nguồn cung trong năm tới. Theo EIA, sản lượng dầu của Mỹ dự kiến đạt trung bình 11,9 triệu thùng/ngày vào năm 2022.
Nhu cầu gia tăng bất kể biến thể Omicron
Các ca nhiễm đang gia tăng do biến thể Omicron lây lan nhanh và các đợt bùng phát tiếp theo có thể làm chậm quá trình phục hồi ở các nền kinh tế lớn. IEA và các tổ chức khác đã giảm kỳ vọng và IEA cắt giảm trung bình dự báo nhu cầu dầu cho năm 2021 và 2022 khoảng 100.000 thùng/ngày do di chuyển bằng đường hàng không thấp hơn.
Fereidun Fesharaki, Chủ tịch Công ty Tư vấn FGE cho biết: “Ngay cả 5% dân số không được tiêm phòng cũng có thể tạo ra một cuộc khủng hoảng”.
Tuy nhiên, có rất ít bằng chứng cho thấy biến thể Omicron đã có tác động đáng kể đến nhu cầu. Tồn kho nhiên liệu tại trung tâm Amsterdam-Rotterdam-Antwerp (ARA), một địa điểm vận chuyển dầu và khí đốt quan trọng của châu Âu đã giảm trong tuần gần đây nhất. Đây là một tín hiệu tiêu thụ ổn định. Trong khi đó giá nhiên liệu cũng đang đạt mức kỷ lục ở Anh.
Ở châu Á, biên lợi nhuận của nhà máy lọc dầu để sản xuất xăng đã hạ nhiệt trong những tuần gần đây do lo ngại về nhu cầu kể từ khi biến thể Omicron xuất hiện, nhưng kỳ vọng chung cho năm 2022 là phục hồi hơn nữa, với biên lợi nhuận cao hơn cho các sản phẩm chưng cất như dầu diesel.
Peter Lee, nhà phân tích dầu khí cấp cao tại Fitch Solutions cho biết, các thị trường mới nổi ở châu Á như Indonesia và Thái Lan dự kiến sẽ phục hồi mạnh mẽ hơn vào năm 2022.
Theo Richard Gorry, giám đốc điều hành của JBC Energy Asia, nhu cầu xăng dự kiến sẽ tăng 350.000 thùng/ngày vào năm 2022 tại châu Á.
“Phần lớn nhu cầu tăng trưởng sẽ đến từ Ấn Độ, tiếp theo là Trung Quốc. Nhưng chúng tôi thậm chí sẽ thấy nhu cầu ở Nhật Bản tăng 30.000 thùng/ngày khi các hạn chế do Covid-19 dần được dỡ bỏ”, ông cho biết.