Nhiều du khách đến rồi không trở lại, ngành du lịch cần làm gì?

0:00 / 0:00
0:00
Trong bối cảnh nhiều du khách không trở lại do sản phẩm du lịch còn đơn điệu, thiếu hấp dẫn, các đại biểu HĐND TP.HCM yêu cầu ngành du lịch cần làm rõ các giải pháp thu hút.
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM trả lời chất vấn. Ảnh: Thành Nhân. Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM trả lời chất vấn. Ảnh: Thành Nhân.

Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 10, HĐND TP.HCM diễn ra vào sáng 11/7, nhiều đại biểu đặt vấn đề đặt vấn đề thành phố có lợi thế phát triển kinh tế đêm, kinh tế đường sông. Tuy nhiên, nhiều đánh giá cho thấy du lịch thành phố chưa bền vững, nhiều du khách đến rồi không trở lại do sản phẩm du lịch còn đơn điệu, chưa thực sự hấp dẫn.

Trong khi đó, một số đại biểu cũng phân tích dù doanh thu và lượng khách đến Thành phố trong 6 tháng đầu năm cao nhất nước nhưng chi tiêu và thời gian lưu trú của du khách tại thành phố có xu hướng giảm. Do đó, đại biểu đề nghị ngành du lịch thông tin về các giải pháp nâng chất sản phẩm du lịch?, làm sao để nâng mức chi tiêu và thời gian lưu trú của du khách?

Về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch Thành phố cũng nhìn nhận Thành phố có tiềm năng phát triển du lịch đường sông, song để phát triển du lịch đường sông, trước hết phải thúc đẩy giao thông đường thủy. Tuy nhiên, hiện nay, người dân thành phố chưa có thói quen sử dụng phương tiện giao thông thủy.

Thời gian tới, Sở Du lịch sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thiện các cơ chế chính sách, đề án nâng chất lượng giao thông đường thủy kết hợp phát triển du lịch. Trong đó, ngành du lịch sẽ tập trung phát triển các sản phẩm du lịch đầu và cuối các tuyến giao thông thủy, tổ chức các dịch vụ thể thao trên và dưới nước, các chương trình phục vụ du khách. Ngành du lịch cũng sẽ ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ quảng bá các sản phẩm du lịch.

Về kinh tế đêm, bà Hoa cho rằng, đây sẽ là lĩnh vực làm tăng chi tiêu của du khách. Hiện nay, các địa phương, nhất là quận 1 và quận 3 đang tập trung xây dựng các tuyến phố đi bộ về đêm gắn với các hoạt động văn hóa, thể thao, mua sắm. Trong chức năng của mình, Sở Du lịch sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng quy chế đảm bảo an ninh, vệ sinh môi trường, rà soát các quy định pháp luật để gia hạn thời gian hoạt động cho các khu vực có hoạt động kinh tế đêm.

Nhấn mạnh đến chương trình mở cửa cho du khách tham quan trụ sở HĐND, UBND TP.HCM vừa qua, bà Hoa khẳng định, đây là một hướng phát triển rất mới, nhận được hưởng ứng của du khách. Trên cơ sở phản hồi tích cực của du khách, sở sẽ phát huy thế mạnh này, gắn các di sản, di tích trên địa bàn và các tuyến du lịch của thành phố nhằm tăng tính hấp dẫn của du lịch thành phố.

Ngoài ra, trên cơ sở khảo sát du khách và nghiên cứu thị trường, ngành du lịch thành phố đã xác định có 5 yếu tố cốt lõi để xây dựng thương hiệu, chất lượng cũng như chiến lược truyền thông. Trong đó, ngành du lịch cũng tiến hành xúc tiến quảng bá du lịch thành phố, như quảng bá thương hiệu thành phố và các khu vực vùng ngoại thành. Công tác xúc tiến du lịch cũng đi cùng với nghiên cứu thị trường để doanh nghiệp có cơ hội quảng bá sản phẩm.

“Trong công tác quảng bá cũng xây dựng cơ chế xúc tiến, quảng bá để khuyến khích các doanh nghiệp tham gia, đặc biệt là ở thị tường nước ngoài. Bên cạnh đó là tăng cường công tác truyền thông đa phương tiện, phối hợp với các cơ quan truyền thông trong nước và nước ngoài để quảng bá bên cạnh việc quảng bá qua các kênh ngoại giao, nhân dân. Ngành du lịch cũng phối hợp với các ngành khác để tăng thời gian lưu trú, tăng chi tiêu du khách”, bà Hoa nói.

Đối với việc phát triển sản phẩm, nâng cao hiệu quả phát triển du lịch của Thành phố, Giám đốc Sở Du lịch cho biết có 8 nhóm giải pháp đang thực hiện đồng bộ. Đó là, phát triển sản phẩm, tài nguyên, thương hiệu, xúc tiến quảng bá, đào tạo nhân lực, liên kết vùng… Trọng tâm là phát triển sản phẩm cho du lịch thành phố. Hiện ngành xác định 4 nhóm sản phẩm chính đang có nguồn thu lớn là văn hoá lịch sử, hội nghị hội thảo triển lãm, du lịch kết hợp ẩm thực, du lịch kết hợp mua sắm.

“Ngành du lịch xác định đây là những sản phẩm chính cần tiếp tục nâng cấp và giai đoạn tới sẽ đầu tư thêm các cơ chế, chính sách để có các sản phẩm xứng tầm”, bà Hoa nói và đồng thời cho biết, ngành cũng xác định các sản phẩm tiềm năng lợi thế của thành phố như du lịch đường thuỷ, du lịch không ngủ gắn với vui chơi giải trí và kinh tế đêm. Hiện sở đang phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan lựa chọn các tuyến, xây dựng đề án phát triển du lịch của Thành phố.

Tại phiên chất vấn, một số đại biểu đánh giá tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây vừa đi vào hoạt động đã rút ngắn thời gian di chuyển. Nhiều người dân Thành phố đã chọn Phan Thiết làm điểm đến du lịch. Do đó, Sở Du lịch Thành phố nhìn nhận thế nào cũng như giải pháp thúc đẩy người dân sử dụng các sản phẩm du lịch của chính Thành phố.

Về vấn đề này, Giám đốc Sở Du lịch Thành phố cho rằng, khách chọn các địa điểm lưu trú ở tỉnh, thành phố khác là tín hiệu mừng. Đây không phải là vấn đề đáng lo ngại mà phải xác định làm thế nào để khách lựa chọn và sử dụng các dịch vụ ở cả Thành phố và các tỉnh, thành khác trong hành trình của mình.

Trọng Tín
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục