Theo Bloomberg đưa tin hôm thứ Năm (8/9), các công ty điện lực của châu Âu đã tiến hành tích trữ LNG trên các tàu xa bờ vì các cơ sở lưu trữ trên bờ đã ở công suất tối đa.
Theo dữ liệu của Kpler, lượng LNG trong kho nổi đã đạt mức cao nhất trong hai năm ở mức 1,4 triệu tấn trên toàn cầu vào đầu tháng 9. Có ít nhất 9 tàu lưu trữ LNG ở ngoài khơi châu Âu, châu Á và Trung Mỹ.
Các công ty kinh doanh năng lượng đang tích trữ LNG khi họ nhìn thấy cơ hội tiềm năng để kiếm lợi nhuận khi giá khí đốt ở châu Âu tăng đột biến trong mùa đông này.
Giá khí đốt của châu Âu đã tăng vọt kể từ đầu năm 2022 và đạt mức cao kỷ lục trên 340 euro do Nga cắt giảm dòng chảy khí đốt sang châu lục. Các nhà lãnh đạo châu Âu đã cáo buộc Moscow "vũ khí hóa năng lượng" để trả đũa các lệnh trừng phạt của phương Tây áp đặt lên Nga.
Hợp đồng tương lai khí đốt tự nhiên TTF của Hà Lan và là mức giá tiêu chuẩn châu Âu đã tăng 36% chỉ trong phiên giao dịch ngày 5/9 trước thông tin rằng tập đoàn năng lượng nhà nước khổng lồ Gazprom của Nga đã ngừng cung cấp khí đốt vô thời hạn thông qua đường ống Nord Stream 1 quan trọng đến châu Âu.
Trước đó, giá khí đốt đã giảm 8% và đạt mức 196 euro vào ngày 1/9 do kỳ vọng về kế hoạch áp đặt mức trần lên giá khí đốt của Nga từ châu Âu.
Nhưng với nguồn cung khí đốt ở châu Âu dự kiến sẽ thắt chặt hơn trong những tháng mùa Đông khi nhu cầu tăng lên đối với hệ thống sưởi và các mục đích sử dụng khác, giá khí đốt đang triển vọng về một đợt tăng giá khác.
Trong khi đó, các công ty châu Âu đang tích trữ LNG trong các kho chứa nổi ngoài khơi khi các cơ sở trên đất liền đã lấp đầy. Chiến lược này phản ánh mức độ của cuộc khủng hoảng năng lượng châu Âu, trong đó các quốc gia đang tranh giành nhau để tích trữ càng nhiều nhiên liệu càng tốt để bù đắp cho sự thiếu hụt khí đốt của Nga trong những tháng lạnh hơn.
Tuy nhiên, đây lại là một động thái bất thường, vì LNG có xu hướng bốc hơi theo thời gian. Nhưng việc cắt giảm khí đốt của Nga đã thúc đẩy những động thái hiếm hoi khác nhằm tận dụng cơn khát nhiên liệu mùa Đông của châu Âu, chẳng hạn như việc người bán LNG ở châu Á gom nhiên liệu thừa từ Australia và Oman thành các chuyến hàng đầy đủ để gửi đến châu Âu.
Trong khi đó, châu Âu đang chạy đua xây dựng các thiết bị đầu cuối nổi chứa LNG. Các cơ sở tái tạo LNG trên bờ giúp chuyển LNG thành khí có thể mất nhiều thời gian hơn để lắp đặt và do đó, các bến nổi ngoài khơi hiện được xem là giải pháp trong giai đoạn khủng hoảng này.