TA focus (phiên 10/9): Hạn chế lướt sóng T+ ở giai đoạn hiện tại

(ĐTCK) Rất có thể, cả bên mua và bên bán đang chờ đợi các sự kiện quan trọng diễn ra vào các ngày 19, 20/9 tuần sau khiến trạng thái thị trường hiện tại diễn biến rất thiếu tích cực. Nếu đúng vậy, 8 đến 9 phiên sắp tới sẽ là khoảng thời gian thị trường giao dịch rất khó chịu.
TA focus (phiên 10/9): Hạn chế lướt sóng T+ ở giai đoạn hiện tại

Kết phiên giao dịch ngày 9/9/2019, VN-Index chốt ở 974,12 điểm, tăng 0,04 điểm (+0,00%) với khối lượng giao dịch khớp lệnh đạt 104 triệu đơn vị, giá trị 2.141 tỷ đồng.

Về mặt kỹ thuật

VN-Index có phiên giao dịch tăng cực nhẹ nhưng cũng đủ chấm dứt chuỗi giảm điểm 4 phiên liên tiếp nhờ sự hỗ trợ đắc lực của một vài trụ cột, điển hình như VNM, VIC... Ngoài điểm số có được thì thị trường vẫn có ngày giao dịch khá ảm đạm với tâm lý thận trọng và hết sức cảnh giác của nhà đầu tư.

Tình trạng “xanh vỏ đỏ lòng” được thể hiện rõ nét khi kết phiên số mã đỏ vẫn hoàn toàn chiếm ưu thế trên bảng điện, tuy đa số giảm không nhiều, nhưng một vài dòng cổ phiếu vẫn bị bán rất mạnh (PHR, DVP..). Mặt khác, tiền lớn vẫn đứng ngoài rình rập khiến khối lượng giao dịch tiếp tục sụt giảm mạnh. Tiền không vào ủng hộ nâng đỡ giá, quá khó để VN-Index có ngày giao dịch tích cực hơn.

Chart Daily

VN-Index cuối cùng cũng test đáy kênh xu hướng lên tầm quanh 972. Rất may là lực bán không quá quyết liệt đẩy giá xuyên qua kênh. Đây đã là lần thứ 2 chỉ số test kênh xu hướng này. Mặt khác, đường MA150 hiện đang án ngữ quanh 973 cũng đóng vai trò như 1 hỗ trợ động ngăn chặn thành công đà giảm của VN-Index.

Mặc dù vậy, các chỉ báo khác tiếp tục xấu đi như MACD hay RSI đang cảnh báo động lượng giảm của chỉ số đang mạnh lên. Duy chỉ có Stochastic đang đi vào vùng quá bán, tuy chưa có giao cắt tích cực giữa %K và %D nhưng phần nào có có chút hy vọng ít nhất là VN-Index không tiếp tục giảm sâu.

Với hệ thống Ichimoku, cây nến chốt ngày tiếp tục nằm trong đám mây hiện tại, chưa xuyên qua vì khoảng cách có thể cho là vẫn thế, bởi giá đóng cửa không chênh quá nhiều với hôm trước. Các chỉ báo khác của hệ thống không xuất hiện cảnh báo mạnh hơn vì giá biến động quá hẹp, không tạo ra giao cắt nào đáng chú ý hay vị trí tương đối của các đường vẫn gần như được giữ nguyên.

Chart 1hour

Ở khung thời gian này, giá không xuyên thủng được đường hỗ trợ nối 2 đáy gần nhất đang cho hy vọng đây sẽ là vùng đáy ngắn hạn của VN-Index. Mặc dù chưa vượt qua đường MA20 (976) đang dốc xuống nhưng rõ ràng cột khối lượng tương ứng thanh Bar cuối cũng phần nào nhen lên hy vọng, VN-Index sẽ vượt qua. Hơn nữa, chỉ báo Stochastic cũng đang ở vùng quá bán, tuy chưa rõ ràng nhưng tín hiệu này cũng cảnh báo nhịp phục hồi kỹ thuật có nhiều khả năng sẽ xuất hiện trong 1 vài giờ tới.

Tóm lại, phản ứng của chỉ số là không đến nỗi tệ tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh, mặc dù các chỉ báo kỹ thuật đa số xấu, nhưng quan trọng nhất là kênh xu hướng lên từ đầu năm 2019 vẫn đang đứng vững thì cũng chẳng có gì đáng sợ. Tuy nhiên, nếu quan sát chuỗi giao dịch 5 phiên gần nhất, thì không khó nhận ra, trong khi tiền mất hút thì lực bán toàn thị trường không quá mạnh, không đủ gây tác động dữ dội làm VN-Index giảm sâu.

Rất có thể, cả bên mua và bên bán đang chờ đợi các sự kiện quan trọng diễn ra vào các ngày 19, 20/9 tuần sau (ETFs cơ cấu, chốt hợp đồng tương lai tháng 9, công bố lãi suất của FED) khiến trạng thái thị trường hiện tại diễn biến rất thiếu tích cực. Nếu đúng vậy, 8 đến 9 phiên sắp tới sẽ là khoảng thời gian thị trường giao dịch rất khó chịu. Do vậy, nhà đầu tư cũng nên hạn chế đánh lướt sóng T+ ở giai đoạn hiện tại. 

Hải Đăng
Trưởng bộ phận phân tích kỹ thuật, TVSI Ngọc Khánh (danglh@tvsi.com.vn)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,284.09 -6.09 -0.47% 232,038 tỷ
HNX 242.58 -1.33 -0.55% 1,769 tỷ
UPCOM 91.57 0.09 0.09% 657 tỷ