Cổ phiếu cần quan tâm ngày 8/1

(ĐTCK) Đầu tư Chứng khoán trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 8/1 của các công ty chứng khoán.
Cổ phiếu cần quan tâm ngày 8/1

PPC: Khuyến nghị trung lập

CTCK Bảo Việt (BVSC)

Trong quý IV/2014, CTCP Nhiệt điện Phả Lại (PPC – sàn HOSE) dự báo tiếp tục ghi nhận lợi nhuận đột biến nhờ lãi chênh lệch tỷ giá và việc kéo dài thời gian khấu hao tài sản cố định. Lợi nhuận trước thuế dự báo đạt 973 tỷ đồng, +157% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chúng tôi dự báo PPC có thể đạt 7.802 tỷ đồng doanh thu và 1.209 tỷ lợi nhuận sau thuế trong năm 2015, tăng 6% về doanh thu tuy nhiên lợi nhuận giảm 5% do biên độ giảm giá của đồng Yên so với VNĐ nhiều khả năng sẽ thấp hơn so với 2014 khiến doanh thu tài chính giảm.

Hợp đồng giá điện mới không làm thay đổi nhiều về triển vọng dài hạn của PPC mà chỉ giúp lợi nhuận của PPC được phân bổ đều hơn giữa các năm. Trong khi đó, PPC vẫn chịu rủi ro t ỷ giá tương đối lớn đặc biệt khi đồng Yên được dự báo sẽ bật trở lại từ 2017. Tuy nhiên, triển vọng dài hạn đối với cổ phiếu PPC kể từ 2015 sẽ trở nên khả quan hơn với nguồn lợi nhuận đều đặn ổn định đến từ Nhiệt điện Hải Phòng. Kể từ 2015, Nhiệt điện Hải Phòng có thể đóng góp hơn 200 tỷ đồng mỗi năm vào lợi nhuận của PPC. Việc bổ sung thêm lợi nhuận từ Nhiệt điện Hải Phòng vào mô hình định giá cho kết quả về giá hợp lý của PPC ở mức 30.700 VNĐ/cổ phần. Khuyến nghị Neutral đối với cổ phiếu PPC.

RCL: Khuyến nghị mua vào

CTCK APEC (APS)

Khuyến nghị:

Chúng tôi định giá mỗi cổ phiếu của CTCP Địa ốc Chợ Lớn (RCL – sàn HNX) ở mức 44,690 đồng. Giá hiện tại của RCL là 26,800 đồng. Do đó chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư mua cổ phiếu này với tầm nhìn đầu tư 1 năm, lợi nhuận kỳ vọng 66%.

* Điểm nổi bật:

- Hoạt động sản xuất kinh doanh của RCL gồm 2 mảng chính là xây lắp và kinh doanh bất động sản. Hoạt động xây lắp chiếm khoảng 80% doanh thu, tuy nhiên có biên lợi nhuận thấp, khoảng 10%. Hoạt động bất động sản dù gặp khó khăn, chỉ chiếm 20% doanh thu nhưng vẫn đóng góp lớn cho lợi nhuận.

- Dịch vụ xây lắp của RCL sẽ phát triển nhanh trong những năm tới. Nguyên nhân là nhờ chất lượng dịch vụ xây lắp và uy tín của RCL đã được khẳng định. Nhiều khách hàng đã tiếp tục sử dụng dịch vụ của Công ty và trở thành khách hàng quen thuộc

- Các dự án của RCL chủ yếu tập trung tại Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh. Quận 8 cách trung tâm Quận 1 và Quận 7 khoảng 15 phút đi xe, gắn liền với 2 tuyến giao thông quan trọng của Thành phố Hồ Chí Minh là Đại lộ Võ Văn Kiệt và Nguyễn Văn Linh. Ngoài ra, nhiều cây cầu mới được xây dựng như cầu Him Lam càng làm hệ thống giao thông tại Quận 8 thuận tiện hơn.

- RCL hoàn toàn có đủ khả năng cạnh tranh và phát triển trong tương lai nhờ những lý do như: các dự án của RCL có vị trí tốt, các sản phẩm của RCL phù hợp với đối tượng khách hàng có thu nhập trung bình và thấp, RCL có năng lực tài chính dồi dào và nhiều năm kinh nghiệm phát triển bất động sản tại Quận 8.

- Các điều kiện thuận lợi về kinh tế, lãi suất, tín dụng cùng với nhu cầu về nhà ở còn rất lớn của người dân sẽ giúp thị trường bất động sản phục hồi và phát triển nhanh trong những năm tới. Các công ty bất động sản có các dự án ở vị trí tốt, sản phẩm hợp lý như RCL sẽ phát triển nhanh nhất

* Điểm hạn chế: Tính cạnh tranh giữa các công ty bất động sản tại Quận 8 là khá cao với sự tham gia của nhiều công ty như NBB, QCG, Him Lam và Đất Xanh Miền Nam. Nhiều dự án đã được hoàn thành và cho kết quả rất thành công. Số lượng dự án đang được triển khai ngày càng tăng. Bởi vậy, việc sớm hoàn thành các dự án của mình có ý nghĩa sống còn đối với RCL.

>> Tải báo cáo

MBB: Sẽ cải thiện hơn nữa về vốn hóa

CTCK MB (MBS)

Hãng xếp hạng tín dụng quốc tế Fitch Rating vừa thông báo xếp hạng nhà phát hành nợ dài hạn (IDR) của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MBB) ở mức B với triển vọng ổn định và xếp hạng khả năng sinh lời (Viability Rating -VR) của MBB ở mức b. Đây là ngân hàng thứ 5 của Việt Nam được Fitch đưa vào danh sách các ngân hàng được xếp hạng tín dụng.

Theo tổ chức này, phương pháp phân loại nợ của MBB thận trọng hơn so với mặt bằng chung của ngành. Danh mục cho vay của MBB cũng phân tán cho nhiều nhóm ngành và có tỷ lệ tài sản thế chấp cao. Điều này làm giảm những rủi ro tiềm ẩn từ tăng trưởng tín dụng nhanh của Ngân hàng. Fitch cho biết có thể tăng xếp hạng tín dụng của MBB nếu Ngân hàng có cải thiện về vốn hóa, tăng trưởng tín dụng ổn định, mở rộng mạng lưới bán lẻ, và vẫn duy trì kết quả kinh doanh tốt.

Chúng tôi chờ đợi MBB có những cải thiện hơn nữa về vốn hóa, tăng trưởng tín dụng và mạng lưới bán lẻ để tăng triển vọng dài hạn của Ngân hàng.

T.Thúy

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,203.6 -1.37 -0.11% 16,542 tỷ
HNX 226.56 -1.02 -0.45% 145 tỷ
UPCOM 88.61 0.28 0.31% 61 tỷ