Đồng thời, khách hàng của các nhà mạng Viettel, MobiFone, VinaPhone cũng yêu cầu nhà mạng phải có trách nhiệm liên đới để ngăn chặn tin nhắn lừa đảo, tin nhắn rác, tránh thiệt hại cho khách hàng.
Trong các phản hồi gửi Báo Đầu tư, các nhà mạng đều cam kết sẽ “trảm” các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung qua tin nhắn (CP) lừa đảo khách hàng.
Phía Viettel Telecom khẳng định tuân thủ mọi quy định của Chính phủ về chống thư rác, cũng như không phối hợp với các công ty khác thực hiện tin nhắn rác làm phiền khách hàng.
Từ tháng 1/2013, Viettel đưa vào áp dụng hệ thống kiểm soát command code với tất cả các đầu số ngắn Viettel cung cấp, nhằm bảo vệ quyền lợi của khách hàng. Với việc đưa vào sử dụng hệ thống command code, dịch vụ của CP sẽ được kiểm định chất lượng trước khi cung cấp đến khách hàng, đảm bảo tính trong sáng, rõ ràng và lành mạnh. Theo đó, các CP bắt buộc phải đăng ký cú pháp và nội dung dịch vụ cung cấp đến khách hàng khi kinh doanh trên mạng Viettel. Các CP vi phạm về nội dung cung cấp bị phạt tiền đến 30 triệu đồng/lỗi. Đối tác vi phạm nhiều lần sẽ bị cắt đầu số và thanh lý hợp đồng.
Đại diện MobiFone cho biết, dịch vụ nội dung qua số tắt được cung cấp theo mô hình Hợp tác kinh doanh giữa CP và MobiFone, nên về mặt pháp lý, CP là pháp nhân chịu mọi trách nhiệm với khách hàng về việc cung cấp, chất lượng dịch vụ. MobiFone chịu trách nhiệm chuyển tải dịch vụ đi, đến thuê bao MobiFone và tính cước.
Tuy nhiên, khách hàng là thuê bao của MobiFone, nên MobiFone bảo vệ quyền lợi của khách hàng thông qua việc yêu cầu các CP cung cấp dịch vụ tới khách hàng của MobiFone phải tuân thủ đúng các quy định của pháp luật. MobiFone cũng thường xuyên khuyến cáo khách hàng về tin nhắn rác để nâng cao tinh thần cảnh giác cho khách hàng.
Trong khi Viettel không đả động đến việc khắc phục hậu quả, hỗ trợ khách hàng, thì MoibiFone và VinaPhone cho biết, sẽ có động thái giảm thiểu thiệt hại cho khách hàng.
Đại diện MobiFone cho biết, khi phát hiện, hoặc nhận được khiếu nại của khách hàng về thông tin chi tiết của tin nhắn lừa đảo (nội dung tin nhắn lừa đảo, đầu số dịch vụ, cú pháp hoặc tên dịch vụ), MobiFone có thể thống kê số lượng thuê bao và số tiền sử dụng dịch vụ. MobiFone sẽ xử lý theo các quy định hiện hành và hoàn tiền cho khách hàng.
Khi nhận được thông báo, khiếu nại của khách hàng về tin nhắn rác, tùy mức độ vi phạm của CP, MobiFone thực hiện nhắc nhở, giảm trừ doanh thu phân chia, không phân chia doanh thu, tạm khóa hoặc cắt hợp đồng, thu hồi số dịch vụ… theo quy định tại hợp đồng ký kết với CP.
“Việc phát tán tin nhắn lừa đảo đều xuất phát từ thuê bao cá nhân với nhiều hình thức, thủ đoạn tinh vi, nên MobiFone rất mong nhận được sự phối hợp từ phía khách hàng và các cơ quan truyền thông trong việc phản ánh ngay cho MobiFone để kịp thời xử lý, giảm thiểu thiệt hại”, đại diện MobiFone cho biết.
Trong khi đó, VinaPhone cho biết, dịp Tết Giáp Ngọ vừa qua, nhà mạng nhận được nhiều phản ánh của khách hàng về việc nhận được tin nhắn rác có nội dung lừa đảo liên quan đến Tổng đài 1900. Ví dụ: “Chúc mừng thuê bao… Bạn là thuê bao thứ 96 trong 100 thuê bao may mắn nhận món quà đặc biệt, gọi 1900xxxx để nhận quà. Vui lòng liên hệ trước ngày 31/1/2014”. Các đối tượng phát nhắn rác liên tục thay đổi phương thức phát tán, số lượng, tần suất, từ khóa, nhằm thoát sự phát hiện của hệ thống kỹ thuật của nhà mạng (ví dụ thêm các ký tự lạ giữa các từ khóa, như (1)(9)(0)(0)6952; 1>9>0>0>1>1>7>7, 1.9.O.O.2.2.5.7…)…, khiến công tác phát hiện và xử lý gặp nhiều khó khăn.
Với các trường hợp nhắn tin rác có dấu hiệu lừa đảo nêu trên, VinaPhone thực hiện khóa ngay Tổng đài 1900 (không phân biệt số lượng tin nhắn). Trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, VinaPhone đã thực hiện khóa gần 30 Tổng đài 1900, khóa hơn 68.000 thuê bao phát tán tin nhắn rác.
“Với các trường hợp khiếu nại của khách hàng, VinaPhone đều tiến hành xác minh và hoàn cước cho thuê bao, đồng thời thông báo cho các cơ quan chức năng có thẩm quyền để phối hợp xử lý”, đại diện VinaPhone cho hay.