Từ 3 tuần trước, Wang Chuanchao phải đóng cửa nhà hàng của mình nằm ở trung tâm thành phố Bắc Kinh vì lo ngại dịch Covid-19. Nhà hàng đìu hiu vắng khách khiến Wang phải gồng mình chống chọi. Để thu hồi chút vốn, Wang phải mở thêm sạp hàng bán rau củ trước cửa nhà hàng.
Trước đó, Wang đầu tư gần 43.000 USD để mua thực phẩm cho nhà hàng với quy mô 125 bàn của mình để đón khách dịp tết Nguyên Đán.
Nhưng giờ đây, anh đang vật lộn tìm cách trả tiền thuê nhà, chi phí thuê nhân viên, chờ cho "bão dịch" qua đi, với hi vọng có thể mở cửa trở lại.
"Phải tự cứu lấy mình thôi, chúng tôi chẳng trông chờ vào ai được. Hiện tôi đang cố hết sức để giảm lỗ", Wang, 32 tuổi, tâm sự khi đứng trước sạp rau bên ngoài nhà hàng của mình.
Khách hàng tới mua rau ở sạp hàng do nhà hàng lẩu dựng tạm để bán cắt lỗ
Chẳng riêng gì Wang, hầu hết các nhà hàng khác ở Trung Quốc buộc phải tìm cách này hoặc cách kia, khi nhu cầu thực khách giảm mạnh vào thời điểm dịch bệnh bùng phát tại Vũ Hán kể từ tháng 12 năm ngoái. Chính quyền địa phương nhiều tỉnh thành khắp Trung Quốc ban hành lệnh hạn chế đi lại nơi công cộng nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus corona.
"Chúng tôi nhập khối lượng thực phẩm lớn trị giá khoảng 71.500 USD, nhưng bây giờ rau củ đã thối rữa. Hôm qua chúng tôi phải vứt hết", anh Liu, một nhân viên tại nhà hàng nằm ở trung tâm thành phố Bắc Kinh, cho biết.
Theo báo cáo được công bố mới đây do Hiệp hội thực phẩm Trung Quốc cho hay, những lo ngại về dịch bệnh khiến ngành thực phẩm nước này thiệt hại tới hơn 71,5 tỷ USD trong kỳ nghỉ tết Nguyên đán. Trong đó, 93% nhà hàng ngừng hoạt động.
Chủ nhiều nhà hàng lớn của nước này đã công khai chia sẻ về "nỗi đau" họ đang đối mặt. Ông Jia Guolong, Chủ tịch kiêm người sáng lập chuỗi nhà hàng Xibei, thừa nhận, chỉ có thể trang trải chi phí điều hành chuỗi hơn 400 nhà hàng của mình trong vòng 3 tháng nữa.