Nhà đầu tư Gen Z và chiến lược ‘tích tiểu thành đại’

0:00 / 0:00
0:00

(ĐTCK) Các ngân hàng, công ty môi giới chứng khoán online và công ty bảo hiểm tại quốc đảo Singapore đều cho biết, số lượng người thuộc thế hệ Gen Z bắt đầu tham gia đầu tư trong năm nay đã gia tăng mạnh mẽ.

Nhà đầu tư Gen Z và chiến lược ‘tích tiểu thành đại’

Bùng nổ nhà đầu tư Gen Z

Thống kê của ngân hàng OCBC cho thấy, giá trị các khoản đầu tư của các khách hàng dưới 23 tuổi của nền tảng giao dịch số của ngân hàng này đã tăng 200% trong quý III năm nay so với cùng thời kỳ năm ngoái.

Con số này lớn hơn nhiều so với mức tăng trung bình 50% của các nhóm khách hàng khác.

Trên nền tảng RoboInvest của OCBC, các nhà đầu tư trẻ Gen Z đầu tư một số vốn ban đầu khoảng 3.500 đô la Singapore. Nền tảng đầu tư này cung cấp danh mục đầu tư đa đạng, trong đó có cả cổ phiếu của các công ty video game và bán lẻ online.

Ông Kelvin Goh, Giám đốc bộ phận quản lý tài sản của ngân hàng OCBC cho biết: “Các nhà đầu tư Gen Z quen với các kênh số hóa. Trong năm nay, cùng với việc người dân đổ xô đầu tư vào kênh chứng khoán thì việc thiếu vắng các hoạt động do tiến hành giãn cách xã hội đã khiến cho đầu tư của Gen Z vào các sản phẩm tài chính gia tăng”.

Vị chuyên gia của OCBC cũng cho biết, các nhà đầu tư Gen Z đầu tư nhiều hơn vào các cổ phiếu bluechip - những cổ phiếu có tính ổn định cao. Trong 2 quý đầu tiên của năm nay, đầu tư của Gen Z vào loại cổ phiếu này đã tăng 65%, trung bình mỗi khách hàng đầu tư khoảng 210 đô la Singapore.

“Mối quan ngại của tôi đối với nhóm nhà đầu tư này là họ chỉ giao dịch lướt sóng cổ phiếu, nhưng thực tế đã cho thấy khi họ đầu tư vào cổ phiếu bluechip họ đã có một tầm nhìn dài hạn”, ông Goh nói.

Tại nền tảng đầu tư DBS digiPortfolio của ngân hàng DBS, đầu tư của Gen Z tăng 200% từ tháng 3 cho tới nay. Trong khi đó, sản phẩm tiền gửi của khách hàng Gen Z quý II năm nay tại ngân hàng này tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Số liệu thống kê của DBS cũng cho thấy ngày càng có nhiều người trẻ ở những năm cuối của tuổi teen tham gia đầu tư vào các sản phẩm tài chính hơn. Tại ngân hàng này, số lượng tài khoản mở mới trong tháng 9 của các nhà đầu tư ở độ tuổi 18-20 đã tăng 50% so với cùng kỳ năm 2019.

Bà Rachel Ong, Phó giám đốc Marketing kiêm Giám đốc kênh digital của UOB Asset Management (UOBAM) cho hay, các nhà đầu tư Gen Z có xu hướng tìm kiếm lợi nhuận cao hơn từ sự lên giá của cổ phiếu, vì thế họ vẫn nắm giữ cổ phiếu trong những nhịp thị trường biến động mạnh.

Do những nhà đầu tư Gen Z vẫn còn đang là sinh viên nên thường họ tham gia đầu tư với số vốn ban đầu nhỏ hơn 100 đô la và theo thời gian từng bước nâng mức đầu tư của mình lên. Bà Ong cho biết, giá trị trung bình của danh mục đầu tư của một nhà đầu tư Gen Z tại nền tảng App có sử dụng Robo Advisor của UOBAM Invest hiện vào khoảng 1.000 đô la.

“So với các nhóm tuổi khác thì nhà đầu tư Gen Z không ngại nắm giữ cổ phiếu khi thị trường đi xuống”, bà Ong cho biết.

Bắt đầu từ những khoản đầu tư nhỏ

Kết quả nghiên cứu thị trường của nền tảng so sánh các sản phẩm tài chính tên là SingSaver cho thấy, 31% nhà đầu tư Gen Z có kiến thức về đầu tư tài chính so với tỷ lệ 23% của thế hệ millennial (24-39 tuổi).

Giám đốc điều hành quốc gia tạm quyền của SingSaver là Prashan Aggarwal cho rằng, do lớn lên trong kỷ nguyên internet nên những người thuộc thế hệ Gen Z dễ dàng tiếp cận được các thông tin tài chính, các bí quyết đầu tư và các công cụ đầu tư online.

Ông này cho rằng, nhà đầu tư Gen Z thích đầu tư vào cổ phiếu và trái phiếu bởi chúng cho phép họ xây dựng được danh mục đầu tư của mình với số tiền đầu tư nhỏ, đồng thời những sản phẩm này cho cổ tức và lãi suất đều đặn, tốt hơn so với nhiều sản phẩm tiết kiệm.

Không chỉ nền tảng đầu tư của các ngân hàng chứng kiến sự gia tăng số lượng nhà đầu tư cá nhân trẻ trong thời gian vừa qua, mà điều này cũng xảy ra tại các công ty mối giới quản lý tài sản có sử dụng robo-advisor.

Chẳng hạn, trong quý III năm nay số lượng nhà đầu tư Gen Z tại nền tảng quản lý tài sản kỹ thuật số StashAway đã tăng 260% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhiều người trong số này không có kiến thức nền tảng về tài chính: Chỉ 14% khách hàng Gen Z của StashAway có bằng về quản trị kinh doanh hoặc tài chính, 12% đã từng làm việc tại một tổ chức tài chính.

Tại Syfe, tỷ lệ khách hàng Gen Z của ứng dụng này đã tăng từ mức 15% trong năm ngoái lên mức 25% trong năm nay.

Giám đốc điều hành của Syfe, ông Dhruv Arora, cho biết, nhà đầu tư Gen Z là những người độc lập, họ tiến hành tìm kiếm và nghiên cứu thông tin trên mạng, trong khi những nhà đầu tư cá nhân ở những thế hệ trước thường dựa vào thông tin truyền miệng.

“Trong con mắt họ giá trị của 100 đô la cũng lớn hơn, vì thế tiết giảm chi phí đầu tư cũng rất quan trọng đối với họ”, ông Arora nói.

Tiền không phải là thứ duy nhất nhà đầu tư Gen Z nghĩ tới. Nhiều nhà đầu tư Gen Z cũng đầu tư vào sản phẩm bảo hiểm kiêm đầu tư (ILP) để vừa có bảo hiểm, vừa tăng được giá trị tài sản.

Công ty bảo hiểm Great Eastern cho biết, trong 10 tháng qua số lượng hợp đồng bảo hiểm ILP mà công ty này bán được cho các khách hàng Gen Z tăng 250% với với cùng kỳ năm ngoái.

AIA Singapore cũng chứng kiến số lượng nhà đầu tư Gen Z mua sản phẩm ILP tăng gấp đôi trong vòng 10 năm qua.

Giám đốc mảng khách hàng online của AIA Singapore, Melita Teo, cho biết: “Những nhà đầu tư Gen Z đang bước vào độ tuổi 20, họ đang tích cực tìm kiếm các cơ hội để hiện thực hóa mục tiêu tài chính và khát vọng của họ”.

Đầu tư từng khoản nhỏ một cách thường xuyên, đa dạng hóa danh mục đầu tư và nắm giữ trong thời gian dài là những gì mà các chuyên gia khuyến nghị các nhà đầu tư trẻ khi họ bắt đầu hành trình đầu tư và tích lũy tài sản của mình.

Ông Kelvin Goh của OCBC cho rằng, khi nhà đầu tư đầu tư từng khoản nhỏ một cách thường xuyên, thì khi giá cổ phiếu tăng khoản thu nhập của họ có thể sẽ không lớn bằng việc đầu tư một khoản lớn, nhưng chí ít là họ vẫn đang có chân trong một thị trường tăng điểm.

“Thị trường chứng khoán biến động khôn lường, nếu nhà đầu tư đầu tư một khoản tiền lớn thì họ sẽ dễ rơi vào trạng thái hoảng loạn khi nhìn thấy khoản đầu tư của mình teo đi 10-30%. Khi thị trường hồi phục thì có thể lúc đó họ đã bán cổ phiếu mất rồi”, ông Ong cho biết.

Ngược lại, những nhà đầu tư có một kế hoạch đầu tư đều đặn sẽ không cần phải thay đổi chiến thuật và tái cấu trúc danh mục đầu tư theo ngày”, ông Ong nói.

Các chuyên gia tài chính cho rằng, điểm quan trọng đối với các nhà đầu tư trẻ là họ nên bắt đầu đầu tư và tích lũy tài sản từ sớm. Để đạt được mục tiêu cuối cùng, quá trình này đòi hỏi sự kiên nhẫn và tầm nhìn dài hạn.

Trâm Nguyễn/Theo Straits Times

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục