Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội do do ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban làm trưởng đoàn đã trực tiếp kiểm tra hiện trường và nghe nhà đầu tư báo cáo về những vướng mắc tại Dự án PPP cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo.
Ông Vũ Hồng Thanh ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của nhà đầu tư và các nhà thầu trong quá trình thực hiện dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo. Mặc dù thời gian qua vật liệu tăng giá bất thường nhưng nhà đầu tư và nhà thầu đã có nhiều biện pháp khắc phục khó khăn để đảm bảo tiến độ thi công.
Ông Nguyễn Tấn Đông – Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho biết, để hoàn thành đưa Dự án vào vận hành khai thác sẽ còn nhiều khó khăn, rất cần sự hỗ trợ, giải quyết các vướng mắc từ phía các cơ quan chức năng liên quan.
Nhà đầu tư kiến nghị Ủy ban Kinh tế Quốc hội xem xét báo cáo Quốc hội thống nhất cho phép các dự án PPP được điều chỉnh giá trong trường hợp chỉ số giá xây dựng trong thời gian thực hiện dự án lớn hơn chỉ số giá để tính dự phòng trong tổng mức đầu tư được duyệt, tương tự các dự án đầu tư công; đồng thời cho phép bổ sung nội dung trên vào hợp đồng dự án đã ký kết. Đối với kinh phí phục vụ điều chỉnh giá, Nhà nước không bố trí thêm cho dự án mà sẽ do nhà đầu tư bỏ ra cho khoản trượt giá này và sẽ được điều chỉnh thời gian thu phí tương ứng.
Do trong hồ sơ thiết kế Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo chưa có hạng mục trạm dừng nghỉ, tiếp nhiên liệu... nên nhà đầu tư đã kiến nghị Ủy ban Kinh tế có ý kiến với Bộ GTVT, giao cho nhà đầu tư Dự án được thực hiện trạm dừng nghỉ, tiếp nhiên liệu kết hợp với điểm kiểm tra kỹ thuật… nhằm đảm bảo hoàn thành đồng bộ dự án vào cuối năm 2023 để công tác quản lý vận hành khai thác được an toàn và thông suốt.
Dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo dài 78,5km, tổng mức đầu tư là 8.925 tỷ đồng do liên danh Tập đoàn Đèo Cả - Công ty 194 làm chủ đầu tư.
Đây là dự án ký hợp đồng BOT sau cùng trong 3 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam nhưng là dự án đầu tiên thu xếp đủ nguồn vốn và triển khai thành công. Hiện nay, toàn dự án đã huy động 1.800 lao động và hơn 700 đầu máy móc thiết bị phục vụ công tác thi công.
Về tình hình thực hiện, đến hết tháng 7/2022, tổng giá trị thực hiện đạt 1563,61/7587 tỷ đồng (tương đương 20,6 % khối lượng thực hiện) đảm bảo tiến độ so với kế hoạch đề ra. Cụ thể, phân đoạn Km92+260-Km134+000 do Đèo Cả thực hiện đạt tiến độ 23,13%, trong đó hạng mục hầm Núi Vung đạt tiến độ trung bình khoảng 35%. Phân đoạn Km54-Km92+260 do Công ty 194 thực hiện đạt 17% tiến độ.
Trong quá trình thực hiện dự án, nhà đầu tư gặp phải rất nhiều khó khăn do thiếu hụt mỏ đất đắp và tăng giá nguyên vật liệu. Các mỏ vật liệu tư vấn thiết kế dự kiến thực tế không có khả năng khai thác, nhà đầu tư đã chủ động cùng với địa phương để tìm kiếm các mỏ vật liệu khác thay thế, đến nay cơ bản đảm bảo nguồn cung cấp cho dự án. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh Covid 19 và cuộc xung đột Nga - Ukraine nổ ra làm giá nhiên liệu và các loại vật liệu thiết yếu (xi măng, sắt thép, xăng dầu, và vật liệu nổ…) tăng đột biến vượt quá chi phí dự phòng của dự án.