Bước ngoặt chuyển đổi chiến lược
Canavi là giải pháp tuyển dụng nhân sự cho doanh nghiệp, được phát triển từ ý tưởng web chuyên cung cấp thông tin việc làm dành riêng cho nữ giới, được Nguyễn Hoàng Hải triển khai xây dựng từ năm 2015.
Thời gian đầu mới thành lập, chưa có nhiều ứng viên biết đến Canavi để đăng thông tin tuyển dụng, Hải cùng nhóm sáng lập phải trực tiếp tiếp xúc, nhắn tin tới từng người để giới thiệu. Anh nhận lại nhiều ánh mắt nghi ngờ, nhiều lời từ chối, thậm chí là cười nhạo vì cho rằng, ý tưởng của Dự án sẽ… chẳng đi đến đâu.
Đến năm 2017, Hải đã tìm thấy “Mạnh Thường quân” giúp Canavi có bước chuyển quan trọng để thực hiện tham vọng đồng hành cùng nhà tuyển dụng và các ứng viên, trở thành nền tảng tuyển dụng được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam, đó chính là Quỹ đầu tư ESP. Không chỉ hỗ trợ về tài chính, ESP còn giúp Canavi định hướng lại mục tiêu, tầm nhìn và chuyển đổi mô hình kinh doanh phù hợp, mang lại nhiều giá trị cho cộng đồng, xã hội.
“Là nhà đầu tư chiến lược, ESP tham gia vào công tác vận hành, đặc biệt là giúp Canavi thay đổi chính sách hoạt động, từ thu phí đăng tin truyền thông, sang thu phí sau khi đã kết nối tuyển dụng thành công. Cách làm này giúp Canavi tạo ra nhiều giá trị hơn so với mô hình truyền thống là chỉ đăng tin tuyển dụng”, Hải chia sẻ.
Ngoài ra, với tiềm lực mạnh mẽ, ESP còn giúp Canavi mở rộng quy mô, đối tượng khách hàng, từ chỗ chỉ tập trung vào khách hàng nữ và việc làm ngắn hạn, sang nhiều đối tượng và công việc khác. Hướng đi này phù hợp với tầm nhìn mục tiêu của Canavi đã được Hải “định vị” ngay từ ban đầu là trở thành người đồng hành của nhà tuyển dụng - ứng viên và hỗ trợ được nhiều người hơn.
Hải cũng “tận dụng” những lợi thế của nhà đầu tư để kết nối, tìm kiếm nhân sự cho Công ty, nỗ lực trong vận hành để đưa Canavi nhanh chóng đạt mức tăng trưởng.
Sau hơn 1 năm vận hành theo chiến lược mới, Canavi đã đạt được những kết quả rất đáng kể, kết nối thành công gần 10.000 công việc.
Đầu tư cho công nghệ
Hướng đi mới của Canavi đã “đánh trúng” nhu cầu của thị trường và các nhà tuyển dụng. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp luôn ở trong tình trạng thiếu nhân sự, nên với chính sách không thu phí đăng tin, chỉ thu phí sau khi kết nối thành công, đội ngũ Canavi khá dễ dàng thuyết phục nhà tuyển dụng đăng thông tin trên hệ thống.
Tuy nhiên, Hải chia sẻ, Canavi gặp khá nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm các ứng viên tiềm năng. Để thu hút ứng viên, Hải đã giải một “bài toán ngược”. Đó là tìm kiếm những nhà tuyển dụng có uy tín và tuyển dụng số lượng lớn. Khi các doanh nghiệp lớn tham gia đăng tin trên hệ thống Canavi, sẽ tạo thêm sức hấp dẫn đối với các ứng viên.
“Bên cạnh đó, chúng tôi tập trung làm tốt khâu chăm sóc khách hàng, để những ứng viên đã sử dụng dịch vụ của Canavi sẽ trở thành đại sứ, giúp tiếp thị Canavi tới bạn bè và người thân của họ”, Hải “bật mí”.
Gỡ được nút thắt này, số lượng nhà tuyển dụng và ứng viên trên hệ thống tăng lên nhanh chóng. Nhưng, đó cũng là lúc Hải phải đối mặt với bài toán “khó nhằn” hơn là vận hành hệ thống để đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm giữa hai bên. Để giải bài toán này, Hoàng Hải dồn lực đầu tư cho công nghệ.
“Bản chất của Cavani là một start-up công nghệ, nên tôi luôn dành phần lớn nguồn lực tài chính đầu tư cho công nghệ để duy trì hệ thống”, Hải nói.
Hiện tại, đội ngũ nhân sự của Cavani có khoảng 30 người, trong đó, hơn một nửa là những chuyên gia về công nghệ, nhờ đó, Cavani đã duy trì tốt khâu vận hành.
Để đi đến thành công, theo Hải, start-up cần hội tụ đầy đủ những yếu tố như đội ngũ, công nghệ, tài chính… Trong đó, việc gọi vốn đóng vai trò rất quan trọng, không chỉ thể hiện nhu cầu tài chính, mà thông qua đó, start-up có thể nhận được sự hỗ trợ về nhiều mặt như mở rộng tệp khách hàng, rút ngắn thời gian đưa sản phẩm ra thị trường… Ngoài ra, những đánh giá của nhà đầu tư cũng cho thấy start-up có đi đúng hướng hay không.
Sau khi được rót vốn bởi một số nhà đầu tư thiên thần và ESP trong giai đoạn đầu, Hải cùng đội ngũ Canavi đang tiếp tục tìm kiếm nhà đầu tư mới cho những giai đoạn phát triển tiếp theo.
“Canavi sẽ phát triển đội ngũ nhân sự nội bộ để đáp ứng quy mô tăng trưởng với mục tiêu gấp 3 số lượng công việc so với năm 2019. Đồng thời, chúng tôi sẽ phát triển thêm nhiều tính năng cho sản phẩm công nghệ để phục vụ nhà tuyển dụng, ứng viên nhanh chóng, thuận tiện hơn. Đặc biệt, trong năm 2020, Canavi sẽ phát triển mạng lưới tư vấn, kết nối việc làm cho người lao động ở nhiều thành phố và cả vùng nông thôn”, CEO Canavi chia sẻ.