Chi trả bồi thường bảo hiểm nhanh
Mới đây, vụ việc xe ô tô con 7 chỗ và xe tải không may gặp tai nạn giao thông tại Km 729+ 450 địa phận thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị đã ngay lập tức được cả hai nhà bảo hiểm là MIC và PJICO bồi thường. Trong đó, PJICO tạm ứng bồi thường 15 triệu đồng/nạn nhân tử vong và 5 triệu đồng/người bị thương; MIC tạm ứng chi bồi thường nghiệp vụ tai nạn lái, phụ xe và người ngồi trên xe cho mỗi gia đình có người chết, mỗi gia đình 10 triệu đồng, tổng số tiền là 40 triệu đồng.
Được biết, xe ô tô con mang biển kiểm soát (BKS) 74A-019.89 đã tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự và vật chất, tai nạn lái phụ xe và người ngồi trên xe ô tô tại Công ty Bảo hiểm MIC Bình Trị Thiên thuộc MIC. Còn xe ô tô tải mang BKS 17K-2519 mua bảo hiểm tại PJICO Quảng Trị, thuộc PJICO.
Trước đó, ngày 10/4/2014, PTI đã chi trả bảo hiểm chỉ trong vòng 10 giờ kể từ khi nhận được thông tin về vụ tai nạn giữa xe taxi mang BKS 14A-08872 và xe tải mang BKS 34M-0938 tại Móng Cái, Quảng Ninh.
Đối với hành khách bị tử nạn, PTI phối hợp với chủ xe chi trả cho mỗi gia đình nạn nhân gần 10 triệu đồng. Đối với 5 hành khách bị thương đang điều trị tại Bệnh viện Bãi Cháy, PTI đã đến thăm hỏi và tạm ứng số tiền 2 triệu đồng để kịp thời hỗ trợ hành khách có thêm kinh phí chữa trị. Số tiền bồi thường còn lại sẽ được PTI chi trả sau khi chủ xe hoàn thiện hồ sơ yêu cầu bồi thường.
Ở khối bảo hiểm nhân thọ, các DN cũng đẩy nhanh thủ tục bồi thường. Chẳng hạn, hồi tháng 3/2014, Fubon Life Việt Nam hoàn tất thủ tục bồi thường trong 9 ngày làm việc cho khách hàng tại Hải Phòng tham gia sản phẩm bảo hiểm nhân thọ “Phúc Bảo An Lộc” theo quyền lợi trong trường hợp tử vong.
Đặc biệt, Bảo Việt Nhân thọ gây chú ý với vụ bồi thường “Mua bảo hiểm 11 ngày nhận hơn 1 tỷ đồng” hôm 8/4. Cụ thể, vào thời điểm xảy ra tai nạn dẫn đến cụt mất một bàn chân trái, chị Nguyễn Thị Kim Xuân (Lạng Giang, Bắc Giang) mới mua sản phẩm An Phát Trọn Đời và 4 sản phẩm bổ trợ của Bảo Việt Nhân thọ được 11 ngày, với tổng số phí đã đóng là hơn 18 triệu đồng. Ngay sau khi nhận được thông báo từ khách hàng, Bảo Việt Nhân thọ đã kịp thời đến thăm hỏi và triển khai các quy trình nghiệp vụ để tiến hành chi trả số tiền bảo hiểm hơn 1,127 tỷ đồng.
Tăng quỹ dự phòng nghiệp vụ bồi thường
Ngoài nỗ lực bồi thường nhanh, các nhà bảo hiểm cũng đang nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.
PTI cho biết, năm 2014, Công ty tiếp tục tập trung triển khai nhiều biện pháp để nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, triển khai cùng lúc nhiều biện pháp đồng bộ nhằm mục đích xây dựng tiêu chuẩn phục vụ khách hàng theo quy chuẩn quốc tế, qua đó có thể phục vụ tốt nhất các nhu cầu của khách hàng. Các biện pháp đang được PTI triển khai là: cho phép khách hàng truy vấn tiến độ giải quyết hồ sơ bồi thường xe cơ giới (PTI là DN đầu tiên triển khai), quy định thời gian bắt buộc giám định viên phải có mặt tại hiện trường tai nạn để hỗ trợ khách hàng, thành lập trung tâm cẩu kéo miễn phí…
Theo Chiến lược phát triển thị trường bảo hiểm Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020 của Thủ tướng Chính phủ, quy mô các quỹ dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm nhằm đáp ứng nghĩa vụ chi bồi thường và trả tiền bảo hiểm cho khách hàng đến năm 2015 tăng gấp 2 lần và đến năm 2020 tăng gấp 4,5 lần so với năm 2010.
Năm 2013, nhiều DN bảo hiểm phi nhân thọ đã bổ sung quỹ dự phòng nghiệp vụ với số tiền lớn như PJICO, Bảo Minh, VNI…
Còn ở khối DN bảo hiểm nhân thọ, theo Cục Quản lý và giám sát bảo hiểm, năm 2013, tổng dự phòng nghiệp vụ của khối DN này tăng 12,06% so với năm 2012, đạt 64.314 tỷ đồng, chiếm khoảng 68% tổng tài sản của thị trường, góp phần đảm bảo cam kết theo hợp đồng bảo hiểm, đảm bảo khả năng thanh toán của DN bảo hiểm.