Để thích ứng với những thành tựu mới, tránh tụt hậu, ngân hàng Việt Nam đang chủ động chuyển hướng nghiên cứu, đầu tư phát triển nhằm nắm bắt cơ hội, mở rộng cung ứng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng phù hợp đến các đối tượng khách hàng.
Có thể nói, hệ thống ngân hàng Việt Nam là một trong những ngành tiên phong, đón đầu xu hướng phát triển 4.0. Theo đó, các ngân hàng quốc nội đã chủ động nghiên cứu, đầu tư mạnh mẽ vào một số công nghệ thành tựu của CMCN 4.0 trong sản phẩm, dịch vụ, hoạt động và quản trị của mình nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, gia tăng trải nghiệm của khách hàng.
Dẫn bước cho sự phát triển, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Kim Anh cho biết: NHNN đánh giá được tầm quan trọng và sự tác động mạnh mẽ của CMCN 4.0, chủ động thực hiện nhiều hoạt động của ngành nhằm cụ thể hóa các nhiệm vụ theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 4/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc CMCN 4.0.
Bên cạnh đó, NHNN nỗ lực hoàn thiện hành lang pháp lý hỗ trợ cho hoạt động thanh toán, phát triển hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT), an toàn, bảo mật, đẩy mạnh cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và Chính phủ điện tử, trong đó đặc biệt chú trọng tăng cường công tác truyền thông và nghiên cứu khoa học về ứng dụng công nghệ 4.0 trong ngành ngân hàng.
Một trong những thay đổi trong các ngân hàng quốc nội là sự chuyển dịch kênh phân phối sản phẩm dịch vụ ngân hàng truyền thống từ các chi nhánh, quầy giao dịch, ATM vật lý sang các kênh số hóa, giúp tương tác khách hàng nhiều và hiệu quả hơn.
Bước đầu là sự chuyển dịch phương thức thanh toán tiền mặt sang thanh toán không sử dụng tiền mặt. Theo các chuyên gia kinh tế, phương thức thanh toán không dùng tiền mặt sẽ mang lại lợi ích cho tất cả các bên tham gia:
Người tiêu dùng, người bán hàng và tổng thể nền kinh tế. Với người tiêu dùng, thanh toán không dùng tiền mặt là phương thức thanh toán nhanh chóng, an toàn, đặc biệt là giao dịch có giá trị lớn, các giao dịch ở xa. An toàn vì tránh được các rủi ro mang tiền mặt như mất cắp; an toàn vì tránh được các rủi ro vật lý như rách, mất góc không thể sử dụng.
Thực tế, các chính sách, chương trình ngành ngân hàng đưa ra đều nhằm hướng khách hàng tiếp cận, nắm bắt xu hướng sử dụng các dịch vụ công nghệ số.
Và SHB là một trong những tổ chức tín dụng chú trọng công tác định hướng, hỗ trợ khách hàng tiếp cận với loại hình dịch vụ ngân hàng số.
SHB đã phối hợp với Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam triển khai chương trình khuyến mãi “Chuyển khoản nhanh, canh lộc vàng” dành cho khách hàng cá nhân thực hiện các giao dịch chuyển khoản liên ngân hàng nhanh 24/7 bằng dịch vụ SHB Online và SHB Mobile với những giải thưởng hấp dẫn.
Để khuyến khích khách hàng, từ ngày 1/10/2018 đến 30/11/2018, với mỗi giao dịch dưới 50 triệu đồng thực hiện qua dịch vụ Chuyển khoản nhanh 24/7, khách hàng sẽ có cơ hội nhận nhiều giải thưởng có giá trị từ SHB.
Bên cạnh giải nhất 7 chỉ vàng SJC dành cho khách hàng có tổng số lượng giao dịch cao nhất, SHB dành 3 giải nhì mỗi giải 3 chỉ vàng SJC và 5 giải ba mỗi giải 1 chỉ vàng SJC cho các khách hàng có số lượng giao dịch cao tiếp theo trong thời gian triển khai chương trình. Ngoài ra, 100 khách hàng đầu tiên thực hiện giao dịch chuyển khoản mỗi tháng sẽ được hoàn tiền 100.000 đồng vào tài khoản.
Thời đại CMCN 4.0 mang đến cho ngành ngân hàng những cơ hội mới, nhưng đồng thời cũng đặt ra nhiều thách thức không nhỏ trong việc hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, thay đổi mô hình quản trị điều hành, kinh doanh, cấu trúc sản phẩm dịch vụ, cũng như thách thức trong phòng ngừa rủi ro an ninh mạng và bảo vệ bí mật thông tin khách hàng trong kỷ nguyên số.