Triển lãm Japan Mobility Show 2025 do Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã có ngày họp báo đầu tiên đầy sôi động và bất ngờ.
"Ông lớn" Toyota đã gây ấn tượng lớn khi ra mắt dàn xe concept và thiết bị di chuyển phục vụ cho đa dạng các nhu cầu của con người.
| |
Mẫu xe Lexus 6 bánh. |
Cũng đến từ Tập đoàn Toyota, thương hiệu Lexus lại khiến người ta bất ngờ với mẫu ô tô 6 bánh - một cuộc cách mạng về thiết kế không gian, tối đa hóa diện tích sàn, cho phép tiếp cận linh hoạt và tạo nên môi trường sống riêng biệt.
Tuy nhiên, ấn tượng nhất chính là việc Toyota đưa Century trở thành thương hiệu siêu xe với biểu tượng chim phượng hoàng.
| |
Chủ tịch Toyota Akio Toyoda ra mắt thương hiệu siêu xe Century. |
Century vốn là dòng xe sedan của Toyota và được xem là phương tiện di chuyển của hoàng gia và nhưng giờ đây đã trở thành một thương hiệu riêng biệt với mức độ tinh tế và cao cấp hơn Lexus. Mẫu xe đầu tiên được giới thiệu tại Triển lãm của Century cũng không phải là sedan mà là mẫu xe coupe kết hợp với SUV.
Chủ tịch Tập đoàn Toyota, ông Akio Toyoda trong buổi họp báo ra mắt đã cho hay, Nhật Bản dường như đã đánh mất phần nào sức sống, sự tự tin và vị thế của mình trên thế giới. Thời kỳ “Japan Top 1” đã qua và chúng ta gọi hiện tại là “30 năm đã mất”.
Vì vậy, “Century còn mang ý nghĩa khai mở 100 năm tiếp theo và đây không chỉ là một thương hiệu trong Tập đoàn Toyota, mà sẽ được phát triển thành biểu tượng mang tinh thần và niềm tự hào Nhật Bản ra thế giới”, ông Akio Toyoda cho biết.
Vốn là đất nước cũng có nhiều thương hiệu ô tô danh tiếng trên thế giới nên Japan Mobility show 2025 cũng là cơ hội để các doanh nghiệp Nhật Bản khoe các mẫu xe và công nghệ mới nhất của mình trong lĩnh vực di chuyển.
Đơn cử như Nissan Motor đã giới thiệu mẫu xe minivan cao cấp Elgrand với kế hoạch bắt đầu bán ra vào tháng 3/2027. Elgrand cũng là thế hệ thứ 4 được trang bị phiên bản mới nhất của hệ thống hybrid e-Power của Nissan.
| |
Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành Nissan Ivan Espinosa cho biết, doanh nghiệp chuẩn bị tái khởi động hoạt động tại Nhật Bản bằng việc nâng cấp các mẫu xe lâu đời và giới thiệu một mẫu xe chủ lực mới và Elgrand là khởi đầu cho sáng kiến này. |
"Thành công của chúng tôi tại Nhật Bản là vô cùng quan trọng và tạo nền tảng vững chắc cho sự tăng trưởng toàn cầu của Nissan", CEO của Nissan cho hay.
| |
Honda 0 Series. |
Cũng theo đuổi sự đa dạng trong di chuyển, Honda Motor đã trưng bày các sản phẩm và công nghệ di chuyển dành cho đường bộ, đường biển, đường hàng không và không gian vũ trụ trong gian hàng của mình.
“Honda mong muốn khách tham quan có thể trải nghiệm trực tiếp - lái thử và chạm tay vào những sản phẩm trưng bày để cảm nhận sự phấn khích về tương lai mà Honda đang hướng tới”, ông Toshihiro Mibe, Giám đốc, Chủ tịch của Công ty Honda Motor phát biểu.
Trong nỗ lực hướng tới mục tiêu đầy tham vọng - trung hòa carbon với toàn bộ sản phẩm và hoạt động doanh nghiệp của mình vào năm 2050, Honda 0 Series - dòng xe điện thế hệ mới đã được Honda giới thiệu.
Honda dự kiến sẽ bắt đầu bán ra mẫu Honda 0 α trên toàn cầu, chủ yếu tại Nhật Bản và Ấn Độ, vào năm 2027.
| |
EV OUTLIER Concept. |
Với góc độ nhà sản xuất xe máy lớn nhất thế giới, Honda cũng tung ra mẫu EV OUTLIER Concept nhằm mang đến tầm nhìn mới cho xe máy sau năm 2030.
| |
Một thương hiệu khác là Mazda Motor cũng đã giới thiệu công nghệ thân thiện với môi trường, bao gồm thiết bị thu giữ CO2 và nhiên liệu trung tính carbon có nguồn gốc từ tảo, cũng như mẫu SUV CX-5 mới nhất. Công ty đang hướng đến việc tận dụng động cơ đốt trong chủ lực, thế mạnh của mình, với những công nghệ này, chứ không chỉ riêng xe điện.
Nhà sản xuất ô tô khác của Nhật Bản là Suzuki cũng mang các ý tưởng về phương tiện di chuyển phù hợp với đa dạng cơ sở hạ tầng, nhằm giải quyết các nhu cầu khác nhau của từng khách hàng.
| |
Mẫu xe máy concept BEV “e-VanVan". |
Các mẫu xe được Suzuki giới thiệu lần này gồm có mẫu xe concept BEV cỡ nhỏ “Vision e-Sky”, mẫu xe máy concept BEV “e-VanVan”, phương tiện di chuyển bốn chân thế hệ mới “MOQBA 2” và động cơ gắn ngoài tàu thủy.
Tại khu trưng bày, Suzuki cũng giới thiệu mẫu xe bốn bánh Victoris – phiên bản sử dụng nhiên liệu khí CNG (khí thiên nhiên nén)/CBG (khí sinh học nén) đã ra mắt tại Ấn Độ vào tháng 9/2025, cùng nguyên mẫu mô tô ACCESS được chuyển đổi sang sử dụng khí CNG/CBG, cùng với mô hình thu nhỏ của nhà máy khí sinh học do Suzuki và các hiệp hội sữa tại Ấn Độ hợp tác xây dựng.
Là thương hiệu duy nhất của Trung Quốc xuất hiện tại Japan Mobility Show 2025, BYD đã mang mẫu xe mini điện kei car đầu tiên tới chào hàng bên cạnh một số mẫu xe bus.
| |
BYD đã gia nhập thị trường Nhật Bản vào năm 2023 với mẫu SUV điện cỡ trung Atto 3 và đang mở rộng mạng lưới bán hàng mà kế hoạch hợp tác với Aeon là một hướng.
Sự ra mắt xe mini của BYD cũng được giới chuyên môn đánh giá là sẽ tạo ra những màn cạnh tranh khốc liệt với các nhà sản xuất xe mini nội địa Nhật Bản như Suzuki Motor, Honda Motor, Nissan Motor, Mitsubishi Motor và Daihatsu. Hiện phân khúc xe mini kei car này đang chiếm tỷ trọng khoảng 30% doanh số xe bán ra tại Nhật Bản và là đặc sản riêng có ở nơi đây.
| |
Một mẫu xe của Daihatsu. |
Triển lãm cũng thu hút được hơn 510 đơn vị tham gia, bao gồm các nhà sản xuất ô tô, nhà sản xuất phụ tùng ô tô và các công ty khởi nghiệp.
Khoảng 130 công ty khởi nghiệp sẽ trưng bày sản phẩm và công nghệ của mình nhằm mục đích hình thành quan hệ đối tác với các nhà sản xuất ô tô và phụ tùng ô tô.
| |
Các em nhỏ trải nghiệm làm thợ bảo dưỡng xe. |
Cũng để các em nhỏ làm quen với ngành công nghiệp ô tô - một trong những lĩnh vực có số lượng lao động lớn tại Nhật Bản với hơn 5 triệu việc làm, Japan Mobility Show 2025 có khu dành riêng "Out of KidZania" để các em trải nghiệm công việc trong ngành công nghiệp ô tô.
Đây là kết quả hợp tác với KidZania, một công viên giải trí trong nhà dành cho trẻ em với chủ đề trải nghiệm việc làm.
| |
Cũng có khoảng 30 chiếc xe cổ và luxury car được trưng bày tại triển lãm cùng với một buổi trình diễn xe đua. Đặc biệt, lãnh đạo cấp cao của các hãng ô tô cũng sẽ tham gia một buổi thảo luận về chiếc xe yêu thích của mình trong khuôn khổ Triển lãm.