
Theo những người am hiểu tình hình, Nexperia đã thông báo cho khách hàng trong tuần trước rằng họ sẽ ngừng giao linh kiện. Chip của Nexperia được sử dụng trong mọi thứ, từ đèn đến thiết bị điện tử. Động thái này diễn ra sau khi chính phủ Hà Lan giành lại quyền kiểm soát công ty từ chủ sở hữu Trung Quốc. Nexperia tuyên bố tình hình hiện tại là sự kiện bất khả kháng, viện dẫn điều khoản cho phép doanh nghiệp được miễn trách nhiệm thực hiện hợp đồng trong các hoàn cảnh đặc biệt ngoài tầm kiểm soát.
Ian Riches, Phó chủ tịch của nhà cung cấp dữ liệu và thông tin chip TechInsights cho biết, mặc dù Nexperia là một công ty nhỏ trong thị trường chip ô tô nói chung, nhưng họ lại là công ty dẫn đầu thị trường về một loại chip cơ bản, chủ yếu bao gồm transistor và diode. Ông cho biết thêm rằng, Nexperia chiếm khoảng 40% thị phần trong phân khúc này.
"Họ tham gia vào mọi thứ…Nếu bạn đang xây dựng một sản phẩm phức tạp, chỉ cần thiếu hụt một thành phần cơ bản là có thể dừng toàn bộ quá trình”, ông cho biết.
Linh kiện của Nexperia được sử dụng trong sản xuất ô tô của các hãng xe lớn như BMW, Toyota và Mercedes-Benz, đồng thời Nexperia cũng sản xuất khối lượng lớn chip bán dẫn và transistor cơ bản được dùng trong các hệ thống của xe, bao gồm cả bộ điều khiển điện tử (ECU).
Các nhà sản xuất ô tô và phụ tùng hiện đang chạy đua để đánh giá mức độ rủi ro và tìm kiếm các nguồn cung cấp chip thay thế, đồng thời cho biết, nếu Nexperia không thể giao hàng thì sản xuất xe có thể bị ảnh hưởng trong vài tuần tới.
Những người am hiểu tình hình cho biết, General Motors trong những ngày gần đây đã gửi một cuộc khảo sát tới các nhà cung cấp của mình để hỏi liệu họ có mua chip từ Nexperia hay không và mua với số lượng bao nhiêu.
Volkswagen, BMW, Mercedes-Benz và Stellantis và Peugeot cho biết họ đang đàm phán với các nhà cung cấp và đánh giá các tác động tiềm ẩn.
Tình hình này là sự gián đoạn chuỗi cung ứng mới nhất ảnh hưởng đến các nhà sản xuất ô tô toàn cầu. Năm nay, đã có những đợt ngừng sản xuất do Trung Quốc siết chặt đối với hoạt động xuất khẩu nam châm đất hiếm, sự gián đoạn nguồn cung nhôm sau một vụ hỏa hoạn và mức thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Các nhà sản xuất ô tô đang theo dõi một mối đe dọa song song trong những ngày gần đây liên quan đến khoáng sản đất hiếm của Trung Quốc, sau khi nước này thắt chặt xuất khẩu và gia tăng căng thẳng với Mỹ. Tuần trước, Toyota đã nhận được thông tin từ một số nhà cung cấp rằng các cơ sở của Trung Quốc không thể vận chuyển sản phẩm. Theo những người am hiểu vấn đề này, Toyota ban đầu cho rằng sự chậm trễ này liên quan đến các hạn chế của Trung Quốc đối với khoáng sản đất hiếm, nhưng sau đó phát hiện ra rằng nó có liên quan đến tình hình của Nexperia.
Tranh chấp bất thường về Nexperia bắt nguồn từ quyết định của chính phủ Hà Lan vào cuối tháng trước nhằm giành quyền kiểm soát công ty này từ Wingtech Technology của Trung Quốc - công ty đang nằm trong danh sách đen thương mại của Mỹ - với lý do cần phải ngăn chặn châu Âu mất đi kiến thức và năng lực công nghệ cần thiết cho an ninh kinh tế của khu vực.
Đầu tháng 10, chính phủ Trung Quốc đã ra lệnh cho Wingtech tạm dừng xuất khẩu sản phẩm của Nexperia từ Trung Quốc - nơi 80% sản phẩm của công ty được xử lý trước khi giao cho khách hàng.
Các nguồn tin cho biết, các lô hàng vẫn chưa được nối lại từ các nhà máy của Nexperia tại Châu Âu và Trung Quốc.
Theo những người am hiểu tình hình, tuần này, các nhà sản xuất và nhà cung cấp ô tô bao gồm Volkswagen và BMW, Bosch và Aumovio đã đề nghị chính quyền Trung Quốc dỡ bỏ các hạn chế đối với hàng xuất khẩu của Nexperia từ Trung Quốc và giúp giảm leo thang tranh chấp với phía Hà Lan.
Ngành công nghiệp ô tô chỉ mới thoát khỏi cuộc khủng hoảng bán dẫn vài năm trước, cuộc khủng hoảng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và khiến các đại lý thiếu hụt xe mới để bán. Nhiều nhà cung cấp đã điều chỉnh và đa dạng hóa sản xuất kể từ đó. Một số nguồn tin cho biết Nexperia đã gửi hầu hết các chip được sản xuất tại các nhà máy ở châu Âu đến các cơ sở ở Trung Quốc để đóng gói và kiểm tra trước khi giao hàng cho khách hàng, khiến công ty phải đối mặt với những gián đoạn đáng kể.
Mặc dù các nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp có các nguồn cung thay thế cho cùng loại chip, nhưng tình hình có thể dẫn đến gián đoạn sản xuất nếu việc ngừng giao hàng của Nexperia kéo dài. Các công ty có nhiều nguồn cung có thể yêu cầu các nhà cung cấp khác tăng sản lượng, nhưng những công ty hoàn toàn phụ thuộc vào Nexperia đối với một số linh kiện có thể mất vài tuần để một nhà sản xuất ô tô được phép sản xuất một bộ phận mới.
Collin Shaw, Chủ tịch của Hiệp hội các nhà cung cấp linh kiện xe (MENA) cho biết việc xác định các nguồn chip thay thế sẽ mất thời gian, mặc dù ngành công nghiệp đã cố gắng đa dạng hóa.
"Điều này đôi khi cho thấy sự mong manh của chuỗi cung ứng", ông cho biết.