Doanh số bán xe điện toàn cầu đạt kỷ lục vào tháng 9

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Theo công ty nghiên cứu thị trường Rho Motion, doanh số bán xe điện và xe hybrid cắm sạc (PHEV) toàn cầu đã tăng 26% trong tháng 9 so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức kỷ lục 2,1 triệu xe nhờ vào nhu cầu mạnh mẽ tại Trung Quốc và làn sóng người tiêu dùng Mỹ đổ xô mua xe để kịp hưởng ưu đãi thuế trước thời hạn.
Doanh số bán xe điện toàn cầu đạt kỷ lục vào tháng 9

“Trung Quốc chiếm khoảng 2/3 doanh số toàn cầu với khoảng 1,3 triệu xe, trong khi Bắc Mỹ cũng đạt kỷ lục khi người mua tại Mỹ tranh thủ tận dụng các ưu đãi trước khi hết hạn”, Charles Lester, Giám đốc dữ liệu của Rho Motion cho biết.

Trung Quốc là thị trường ô tô lớn nhất thế giới và chiếm hơn một nửa doanh số bán xe điện toàn cầu, bao gồm cả xe điện chạy bằng pin và xe hybrid cắm sạc (PHEV).

Thường là tháng mua sắm xe hơi bận rộn nhất tại Trung Quốc, tháng 9 đã chứng kiến ​​doanh số tăng lên khi người mua tìm cách tận dụng tối đa các khoản trợ cấp đổi xe cũ trước khi một số khu vực bắt đầu loại bỏ dần các khoản trợ cấp này.

Theo Rho Motion, nhu cầu tại Mỹ tăng mạnh khi người mua đổ xô đi nhận khoản tín dụng thuế xe điện 7.500 USD sắp hết hạn, mặc dù nhu cầu dự kiến ​​sẽ giảm mạnh trong quý IV do cả người tiêu dùng và doanh nghiệp đều mất quyền tiếp cận các ưu đãi liên bang vốn hỗ trợ việc mua xe điện".

Doanh số bán xe tại châu Âu cũng ghi nhận mức cao mới, nhờ các ưu đãi tại Đức và nhu cầu mạnh mẽ tại Anh, trong khi việc Tesla ra mắt Model Y giá rẻ tại châu Âu dự kiến ​​sẽ làm gia tăng cạnh tranh trong những tháng tới.

Doanh số bán xe thuần điện và xe hybrid cắm sạc (PHEV) toàn cầu đã tăng 26% lên mức kỷ lục 2,1 triệu xe trong tháng 9. Trong đó, doanh số bán tại Trung Quốc tăng lên khoảng 1,3 triệu xe. Doanh số bán tại châu Âu tăng 36% lên 427.541 xe, trong khi doanh số bán tại Bắc Mỹ tăng 66% lên khoảng 215.000 xe. Doanh số bán tại các khu vực còn lại trên thế giới tăng 48% lên 153.594 xe.

"Với việc các ưu đãi của liên bang không còn nữa, nhu cầu tại Mỹ dự kiến ​​sẽ giảm mạnh trong quý cuối năm nay", ông Charles Lester cho biết.

Mặt khác, một số nhà sản xuất ô tô như General Motors và Hyundai đang cố gắng giảm bớt tác động sụt giảm doanh thu bằng cách giảm giá hoặc khai thác hàng tồn kho tại các đại lý, nhưng nhìn chung sản lượng đang bị thu hẹp.

Hạc Hiên
Theo báo chí nước ngoài

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục