Giám đốc điều hành của các công ty bảo hiểm và vận chuyển hàng hải cho biết, bộ sưu tập tàu chở dầu ngầm ngày càng tăng của Nga đang làm tăng rủi ro an toàn cho các tàu chở dầu khác, vì chúng có thể dễ dàng va chạm với đội tàu ngầm của Nga. Đó là những con tàu của Nga thường ra khơi không có bảo hiểm và nằm ngoài các quy tắc thương mại hiện hành bằng cách tắt bộ tiếp sóng, giúp xác định và định vị các con tàu.
“Đó là một vấn đề mà chúng tôi đã cố gắng giải thích với các chính phủ. Không ai có lợi khi có những con tàu không được bảo hiểm với hàng hóa nguy hiểm trên tàu trôi nổi, không thể nhận được khoản thanh toán và mọi thứ khác”, vị giám đốc điều hành này cho biết.
Các chuyên gia trong ngành cho biết, các tàu chở dầu ngầm thường được mua ẩn danh và phần lớn được cho là vận chuyển dầu của Nga. Theo ước tính từ ngân hàng SEB của Na Uy, tính đến cuối năm 2022, Nga đã tích lũy được khoảng 270 tàu trong hạm đội của mình.
Nga đã bắt đầu tập hợp đội tàu chở dầu bí mật vào năm ngoái để trốn tránh các lệnh trừng phạt của phương Tây, đặc biệt là cơ chế trần giá 60 USD/thùng ngăn cản các nhà cung cấp dầu của Nga sử dụng các dịch vụ vận chuyển và bảo hiểm của phương Tây trừ khi dầu thô được bán dưới ngưỡng đó.
Một nhóm các nhà nghiên cứu ước tính rằng, khoảng 50% doanh số bán dầu của Nga hiện được thực hiện với đội tàu của nước này, đồng thời cho biết thêm rằng, phần lớn dầu thô của Nga đã được bán cao hơn giá trần.
Các nhà cung cấp dầu của Nga cũng bị nghi ngờ thực hiện chuyển giao từ tàu này sang tàu khác, làm giả hệ thống nhận dạng của tàu hoặc làm giả tài liệu để che giấu nguồn gốc dầu từ Nga.
Bộ Tài chính Mỹ cho biết trong một cảnh báo trong tháng này rằng, những biện pháp đó có thể khiến các công ty Mỹ vô tình tạo điều kiện thuận lợi cho việc buôn bán dầu thô của Nga trên mức giá trần, làm thất bại nỗ lực của các quốc gia phương Tây nhằm giảm doanh thu năng lượng của Nga.