Theo dự báo của Công ty, năm 2020 lại là một năm tình hình vận tải biển và khai thác cảng tiếp tục gặp nhiều khó khăn.
Cụ thể, về mảng khai thác cảng, thị trường cảng biển tại khu vực Hải Phòng vẫn gặp khó khăn do dư thừa nguồn cung và xu hướng chuyển dịch sang phía hạ nguồn sông của các hãng tàu lớn.
Mảng vận tải sẽ có nhiều thử thách bởi phải sử dụng nguyên liệu có hàm lượng lưu huỳnh thấp với đơn giá cao (dự kiến giá bình quân là 550 USD/tấn), tăng khoảng 30%.
Ngoài ra, chi phí ngày tàu cũng tăng do chi phí sửa chữa, vật tư giá dầu nhờn loại phù hợp với LSFO cũng tăng.
HAH dự đoán, nếu không tăng doanh thu bằng cách tăng sản lượng, tăng cước vận tải thì kết quả kinh doanh vận tải sẽ lỗ rất lớn. Bên cạnh đó, thị trường thuê tàu năm 2020 dự báo cũng rất khó khăn và không có khả năng tăng giá thuê tàu trong vòng 6 tháng đầu năm.
Tuy nhiên, công ty đã có những biện pháp để có thể vượt qua những khó khăn trên.
Cụ thể, trong mảng kinh doanh, HAH sẽ tiếp tục giúp đỡ các hãng tàu ngoại, đẩy mạnh khai thác thị trường Trung Quốc và Hàn Quốc, tập trung phát triển thị trường khu vực Cái Mép.
Trong mảng đầu tư, HAH tiếp tục hoàn thiện các thủ tục cho dự án Depot tại khu vực Cái Mép, mua thêm 1 tàu container, chuẩn bị kế hoạch cho tàu Haian Park lên đà định kỳ tại Quảng Châu – Trung Quốc vào tháng 2/2020 cũng như Haian Link và Haian Mind dự kiến vào tháng 5 và tháng 8/2020, đồng thời nâng cấp cầu cảng Hải An để có thể tiếp nhận được tàu có trọng tải lên đến 25.800 DWT.
Thông tin mới nhất liên quan đến HAH là việc Công ty đã thông qua phương án mua lại tối đa 2 triệu cổ phiếu làm cổ phiếu quỹ, tương ưng 4,1%/vốn, để giảm lượng cổ phiếu lưu hành, gia tăng giá trị cho cổ đông. Thời gian thực hiện dự kiến từ 03/4 đến 03/5 theo phương thức thỏa thuận và khớp lệnh.
Chốt phiên ngày đầu tiên đăng ký mua cổ phiếu quỹ và cũng là phiên cuối tuần trước 3/4, cổ phiếu HAH đã tăng vọt +6,1% khi đóng cửa lên 9.440 đồng, khớp lệnh có hơn 183.000 đơn vị.