Mỹ có thể tụt hậu trong việc áp dụng xe điện trong những năm tới

(ĐTCK) Nỗ lực của Tổng thống Donald Trump trong việc thu hồi các chính sách hỗ trợ xe điện có nguy cơ khiến Mỹ tụt hậu trong nhiều năm tới.

BloombergNEF đã lần đầu tiên cắt giảm triển vọng về xe điện trong ngắn hạn và dài hạn tại Mỹ, cắt giảm 14 triệu xe điện từ dự báo doanh số bán hàng cho đến năm 2030 do lệnh thu hồi các chính sách hỗ trợ xe điện của Mỹ. BloombergNEF cho rằng Mỹ không chỉ tụt hậu so với Trung Quốc và châu Âu mà còn tụt hậu so với tỷ lệ áp dụng xe điện trung bình toàn cầu cho đến năm 2040.

Các nhà phân tích của BloombergNEF cho biết: "Doanh số bán xe điện toàn cầu đang tăng lên, nhưng bức tranh lại đa dạng hơn bao giờ hết. Trong khi Trung Quốc dự kiến ​​sẽ chiếm gần 2/3 trong số gần 22 triệu xe điện được bán trên toàn cầu trong năm nay, một phần nhờ vào các ưu đãi của chính phủ, thì tất cả các chính sách lớn về xe điện tại Mỹ đều đang bị chỉ trích".

Tổng thống Trump đã ra lệnh xóa bỏ trợ cấp và các biện pháp khác thúc đẩy xe điện trong ngày đầu tiên trở lại Nhà Trắng vào tháng 1. Chính quyền Tổng thống Trump cũng đang thực hiện nới lỏng các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu, loại bỏ dần các khoản tín dụng thuế xe điện và tước bỏ khả năng tự đặt ra giới hạn khí thải của California.

Báo cáo của BloombergNEF cho rằng các quy định về mức tiêu thụ xăng và khí thải của Mỹ sẽ quay trở lại mức như trong nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Trump và khoản tín dụng thuế tiêu dùng lên tới 7.500 USD sẽ kết thúc đối với hầu hết các loại xe điện sau năm nay. Doanh số bán xe điện tại Mỹ có khả năng tiếp tục giảm, tùy thuộc vào số phận của các chính sách miễn trừ cho phép các bang áp dụng các quy tắc không khí sạch nghiêm ngặt hơn.

"Nếu nỗ lực thu hồi miễn trừ này thành công, nó sẽ gây ra hậu quả khủng khiếp cho doanh số bán xe điện ở California và gây ảnh hưởng quá lớn của bang này đối với thị trường xe điện trong nước, trên toàn nước Mỹ…Việc xóa bỏ tất cả các lệnh bắt buộc về phía nguồn cung trong nước, đồng thời với các ưu đãi về nhu cầu sẽ đẩy doanh số bán xe điện ở Mỹ xuống mạnh", báo cáo cho biết.

Ngược lại, Trung Quốc dự kiến ​​sẽ duy trì đà chuyển đổi sang xe điện. Trung Quốc là thị trường lớn duy nhất mà giá xe điện rẻ hơn so với xe động cơ đốt trong tương đương. Nhu cầu cũng đang được thúc đẩy từ việc chính phủ mở rộng trợ cấp khuyến khích người tiêu dùng đổi xe cũ lấy xe điện và xe hybrid mới.

BloombergNEF dự đoán thị trường xe điện của nước này sẽ lớn hơn tổng thị trường ô tô của Mỹ trong năm tới.

“Trung Quốc đang nổi lên như một cường quốc sản xuất xe điện”, BloombergNEF ước tính rằng nước này chiếm gần 70% sản lượng xe điện trên toàn thế giới vào năm ngoái.

Bên cạnh đó, sự thống trị của Trung Quốc trong sản xuất xe điện và chuỗi cung ứng pin đã góp phần làm gia tăng căng thẳng thương mại và áp lực thuế quan. Liên minh châu Âu đã áp thuế đối với xe điện chạy bằng pin nhập khẩu từ Trung Quốc trong 5 năm bắt đầu từ tháng 10/2024.

“Các nhà hoạch định chính sách phải đối mặt với căng thẳng ngày càng tăng giữa các mục tiêu về môi trường và các ưu tiên chính sách cạnh tranh khác, và do đó, nhiều nhà sản xuất ô tô đã giảm các mục tiêu về xe điện đã công bố trước đó hoặc âm thầm gác lại chúng”, báo cáo cho biết.

Ngoài việc thực hiện các biện pháp để bảo vệ các nhà sản xuất trong nước khỏi các loại xe điện giá rẻ nhập khẩu từ Trung Quốc, EU đã nới lỏng các tiêu chuẩn khí thải CO2 bằng cách miễn cho các nhà sản xuất khỏi các khoản tiền phạt có thể xảy ra trong năm nay và cho phép các công ty đáp ứng các mục tiêu khắt khe hơn một cách chậm dần hơn. Do sự thay đổi này, BloombergNEF đã cắt giảm dự báo doanh số bán xe điện tại các thị trường bị ảnh hưởng từ năm nay đến năm 2027 khoảng 19%, tương đương khoảng 2,6 triệu xe.

Trong khi đó, Anh vẫn duy trì sự cởi mở tương đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, và đã nổi lên trở thành thị trường lớn hàng đầu cho xe điện sau Trung Quốc. BNEF dự kiến ​​xe điện sẽ chiếm 40% thị phần tại Anh trong năm tới.

Hạc Hiên
Theo báo chí nước ngoài

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục