Mức phí hợp lý hơn
Tại Bảo hiểm Toàn Cầu (GIC), thay vì cào bằng mức phí cho mọi đối tượng khách hàng như trước, bây giờ khách hàng sẽ được hưởng mức phí công bằng hơn dựa trên mức độ rủi ro. Cụ thể, khách hàng ít yêu cầu bồi thường hơn sẽ được giảm phí nhiều hơn.
Theo GIC, đa số các sản phẩm bảo hiểm vật chất ô tô khi xây dựng mức phí đều dựa trên loại xe, tuổi xe và mục đích sử dụng nên chưa thật sự phù hợp và công bằng với tất cả các khách hàng tham gia bảo hiểm. Do đó, sau khi phân tích dữ liệu về nhu cầu bảo hiểm vật chất ô tô và đặc điểm giao thông ở Việt Nam, GIC đưa thêm nhiều yếu tố khác như hiệu xe, vùng miền, và lịch sử bồi thường vào công thức tính phí để nâng cao tính chính xác đối với từng khách hàng.
Cùng chung mục đích trên nhưng Bảo hiểm Liberty đã bổ sung thêm đến 6 yếu tố vào công thức tính phí bảo hiểm vật chất ô tô. Đó là số km, tuổi của người lái xe, giới tính của người lái xe, loại bằng lái, kinh nghiệm lái xe và tổn thất trước đó. Tính đến thời điểm này, Bảo hiểm Liberty là DNBH duy nhất tính phí bảo hiểm không chỉ dựa trên thông tin về xe ô tô và lịch sử bồi thường mà còn dựa trên cả thông tin về người lái xe và thói quen sử dụng xe.
Việc sử dụng nhiều thông tin khác nhau để tính phí bảo hiểm là một xu hướng phát triển tất yếu của thị trường nhằm mang đến một mức phí phù hợp hơn, cạnh tranh hơn cho từng khách hàng cụ thể. Điều này có nghĩa là không phải cứ xe sang thì phí cao hay cứ xe có giá trị thấp thì phí rẻ.
Với mức phí bảo hiểm mới, khách hàng đón nhận ra sao?
Đại diện Bảo hiểm Liberty cho ĐTCK biết những thay đổi này đã nhận được sự ủng hộ cao từ nhiều đại lý và khách hàng bởi cách tính phí hợp lý hơn trong khi chất lượng dịch vụ vẫn giữ nguyên, thậm chí tốt hơn trước nhờ những cải tiến mạnh mẽ trong hệ thống phê duyệt bồi thường trực tuyến. Đại diện Liberty khẳng định khá nhiều khách hàng đang được hưởng mức phí thấp hơn nhưng cũng có nhiều người phải trả cao hơn mức phí bình quân của thị trường, và đây là biểu hiện của sự công bằng.
Bài toán lỗ nghiệp vụ bảo hiểm vật chất ô tô, chủ yếu do cạnh tranh về phí bảo hiểm, đã làm đau đầu hơn 20 doanh nghiệp bảo hiểm trong nhiều năm qua. Do đó, tăng cường kiểm soát rủi ro, áp dụng mức miễn thường để nâng cao ý thức giữ gìn xe của khách hàng, và cải thiện phương pháp tính phí song song với việc nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng là cách mà toàn thị trường đang hướng tới.
Một số DNBH phi nhân thọ khác cũng cho biết đang nghiên cứu việc thay đổi cách tính phí để kịp áp dụng ngay trong năm 2015 này. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất vẫn là tránh gây sốc cho một số khách hàng, đặc biệt là những khách hàng cũ, khi phải chịu mức phí cao hơn. Áp lực tăng phí ngày càng lớn nhưng những công ty này vẫn đang trăn trở với bài toán giữ chân khách hàng cũ và thu hút thêm nhiều khách hàng mới vì phần đông khách hàng Việt Nam, đặc biệt là những người sở hữu xe hạng trung hay xe phổ thông, thường rất nhạy cảm về phí bảo hiểm.
Muốn trả ít phí bảo hiểm ô tô, cách nào?
Với 14 yếu tố dùng để tính phí bảo hiểm, Liberty đang là công ty có cách tính phí tinh vi nhất tại Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa phải là nhiều khi một số thị trường khác sử dụng đến 30 yếu tố, trong đó có thông tin về nơi đỗ xe hay vận tốc lái xe trung bình, v.v. …
Để tiết kiệm chi phí bảo hiểm, theo các chuyên gia bảo hiểm, khách hàng cần lái xe an toàn hơn, giữ gìn xe cẩn thận hơn và hạn chế yêu cầu bồi thường. Đại diện GIC và Liberty cũng cho biết việc lựa chọn mức miễn thường và tự chi trả cho những tổn thất nhỏ là cách hiệu quả nhất nếu khách hàng muốn được giảm phí mà vẫn có được sự bảo vệ tài chính cần thiết.
Trong khi khách hàng ở những thị trường phát triển chỉ dùng đến bảo hiểm khi có tổn thất lớn, khoảng 80% các yêu cầu bồi thường ở Việt Nam là nhằm sơn lại những vết trầy xước nhỏ vì hầu hết chủ xe đều muốn xe ô tô của mình lúc nào cũng phải bóng bẩy như mới. Vì vậy, tâm lý này cộng với tình trạng giao thông lộn xộn hiện nay đang khiến bộ phận giải quyết bồi thường của các công ty bảo hiểm lúc nào cũng đông nhân viên mà chẳng bao giờ hết việc.