Mùa đại hội yên bình

(ĐTCK) Mùa đại hội đồng cổ đông (ÐHCÐ) thường niên 2017 đang dần đi về thời điểm cuối. Không khó để nhận ra mùa đại hội năm nay đang mang một sắc thái ôn hòa hơn so với những mùa trước, khi thị trường chưa xuất hiện nhiều câu chuyện “nảy lửa”.
Ảnh Internet Ảnh Internet

Còn nhớ, trong mùa trước, báo giới đã phải dùng các từ ngữ như “vỡ trận”, “náo loạn” để mô tả ÐHCÐ 2016 của Eximbank, khi cổ đông đôi co trực tiếp và tố ban lãnh đạo Ngân hàng không tôn trọng cổ đông.

Có trường hợp còn “nóng” hơn như đại hội của CTCP Sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu Prosimex, Chủ tịch HÐQT “hỗn chiến” với cổ đông, dẫn tới các cổ đông bỏ về trong khi HÐQT tiếp tục họp…

Về phía doanh nghiệp, do áp lực quá lớn của cổ đông, Chủ tịch HÐQT CTCP Quốc Cường Gia Lai (QCG-HOSE) tuyên bố sẽ hủy niêm yết cổ phiếu nếu cổ đông còn gây sức ép…

Những nội dung được chú ý tại các cuộc họp ÐHCÐ năm nay vẫn xoay quanh câu chuyện hiệu quả kinh doanh, chia cổ tức, nhân sự cấp cao, tăng vốn, nới room…, ngoài ra còn nổi lên câu chuyện lên sàn của các “ông lớn” Petrolimex, điểm mới của mùa đại hội năm nay là sự yên bình.

Có nhiều lý do để giải thích cho “hiện tượng” này, chẳng hạn như nhiều doanh nghiệp đạt kết quả kinh doanh quý I khả quan, thị trường chứng khoán khởi sắc giúp giá cổ phiếu được cải thiện, công tác IR (quan hệ công chúng) của doanh nghiệp có chuyển biến tích cực..., trong đó một điều dễ cảm nhận tại các cuộc ÐHCÐ năm nay là doanh nghiệp ứng xử với cổ đông “chuyên nghiệp” hơn, đồng thời có sự chuẩn bị chu đáo hơn đối với công tác truyền thông trước mùa đại hội. Ðiều này tạo nên những tác động tích cực tới tâm lý cổ đông.

Ðơn cử, Chủ tịch HÐQT CTCP Hùng Vương (HVG-HOSE) Dương Ngọc Minh đã xin lỗi và mong cổ đông thông cảm cho Ban lãnh đạo Công ty, vì những diễn biến bất ngờ trên thị trường khiến HVG “trở tay không kịp”, khi đầu năm 2016 tự tin với kế hoạch có thể đạt mức lãi 500 tỷ đồng, nhưng kết quả là báo lỗ 49 tỷ đồng. Tương tự, Chủ tịch HÐQT CTCP Everpia (EVE-HOSE) cũng gửi thư xin lỗi cổ đông vì không hoàn thành chỉ tiêu năm 2016…

Thực tế cho thấy, rắc rối xảy ra giữa cổ đông và doanh nghiệp thường là do cách ứng xử. Bởi khi mọi chuyện đã rồi, nếu doanh nghiệp khiến cổ đông thấy được hiện chí của mình thì họ sẽ phần nào  nguôi ngoai…, ngay từ những việc nhỏ nhất như chuyện tiếp đón, ăn uống, quà cáp tại đại hội.

Một ví dụ hài hước là tại ÐHCÐ năm 2016 của CTCP Kinh doanh dịch vụ cao cấp dầu khí Việt Nam (PVR-HNX), nhiều cổ đông phát biểu thẳng thắn rằng, cổ đông xót tiền vì chi phí bỏ ra để đi dự đại hội, nhưng doanh nghiệp lại không có phong bì, không mời cơm...

Ngược lại, tại đại hội của một ngân hàng, có cổ đông còn đứng lên “tuyên dương” ban lãnh đạo vì năm nay đón tiếp cổ đông tốt, đồ ăn phong phú…

Quan hệ nhà đầu tư là một công tác quan trọng với mọi doanh nghiệp. Những động thái thể hiện sự trân trọng cổ đông, cách ứng xử khôn khéo của người đứng đầu doanh nghiệp là những yếu tố giúp doanh nghiệp giữ cổ đông đi đường dài với mình.

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục