Minh định các biến số đầu tư cao tốc Nha Trang - Đà Lạt vốn 25.058 tỷ đồng

Theo đề xuất mới nhất của UBND tỉnh Khánh Hòa, Dự án cao tốc Nha Trang (Khánh Hòa) - Đà Lạt (Lâm Đồng) sẽ có chiều dài 99 km, được đầu tư theo phương thức PPP với phần vốn Nhà nước tham gia khoảng 16.286 tỷ đồng.
Ảnh minh họa. Ảnh minh họa.

Bộ Tài chính vừa có công văn số 16996/BTC-PTHT gửi Bộ Xây dựng và UBND 2 tỉnh Khánh Hòa, Lâm Đồng tham gia ý kiến về Dự án xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Nha Trang (Khánh Hòa) - Đà Lạt (Lâm Đồng) theo hình thức PPP.

Đây là công trình được kỳ vọng góp phần hình thành trục giao thông ngang kết nối vùng Tây Nguyên với Duyên hải Nam Trung Bộ; kết nối cao tốc Dầu Giây - Liên Khương (CT.27), đồng thời liên kết hiệu quả với các trục dọc hiện hữu.

Làm rõ hiệu quả đầu tư

Được biết, công văn được Bộ Tài chính phát đi sau khi cuối tháng 9/2025, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản số 4429/UBND-XDNĐ làm rõ, giải trình các nội dung về đầu tư dự án xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Nha Trang - Đà Lạt.

Tại văn bản số 4429, UBND tỉnh Khánh Hòa đề xuất tổng chiều dài tuyến Nha Trang - Đà Lạt - Liên Khương khoảng 99 km (dài hơn 14 km so với Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021) và đẩy nhanh tiến độ đầu tư trước năm 2030.

Đồng thời, điểm 4 Phụ lục III kèm theo Quyết định số 12/QĐ-TTg ngày 3/1/2025 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 quy định “vị trí cụ thể của điểm đầu, điểm cuối và hướng tuyến của các tuyến đường bộ được xác định trong quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ”.

Tại công văn số 16996, Bộ Tài chính đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường và UBND tỉnh Lâm Đồng xác định rõ điểm đầu, điểm cuối tuyến, đảm bảo tính kết nối hiệu quả với hệ thống giao thông trên địa bàn; phân tích, đánh giá việc đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, sự phù hợp về hướng tuyến với quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ do Bộ Xây dựng triển khai lập.

UBND tỉnh Khánh Hòa cũng được đề nghị phân tích, làm rõ sự cần thiết và hiệu quả đầu tư khi đề xuất điều chỉnh tăng chiều dài 14 km so với quy hoạch tuyến cao tốc Nha Trang – Liên Khương (CT.25) và đẩy nhanh tiến trình đầu tư đoạn tuyến cao tốc Nha Trang – Đà Lạt thuộc tuyến cao tốc CT.25 trước năm 2030; điều kiện lựa chọn thực hiện phương án đầu tư theo phương thức PPP để xem xét, báo cáo Thủ tướng quyết định.

Liên quan đề xuất giao UBND tỉnh Khánh Hòa làm cơ quan có thẩm quyền, Bộ Tài chính cho biết, việc xác định cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án PPP được quy định tại khoản 1 Điều 6 và khoản 5 Điều 7 Nghị định số 243/2025/NĐ-CP ngày 11/9/2025 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Đầu tư theo phương thức PPP.

Theo đó, đối với dự án PPP thuộc phạm vi quản lý của bộ, cơ quan trung ương và có yêu cầu sử dụng vốn Nhà nước tham gia dự án, UBND cấp tỉnh, bộ quản lý ngành thực hiện trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền hoặc thống nhất với UBND cấp tỉnh để giao UBND cấp tỉnh làm cơ quan có thẩm quyền (không phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin ý kiến các bộ).

Tuy nhiên, UBND cấp tỉnh phải báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh trước khi thống nhất giao một địa phương làm cơ quan có thẩm quyền.

“Đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa, UBND tỉnh Lâm Đồng báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh thống nhất giao một địa phương là cơ quan có thẩm quyền. Trường hợp có ý kiến khác nhau, đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa, UBND tỉnh Lâm Đồng xin ý kiến Bộ Xây dựng để thống nhất giao một địa phương làm cơ quan có thẩm quyền, làm cơ sở triển khai thực hiện các thủ tục tiếp theo đảm bảo phù hợp quy định pháp luật”, công văn nêu rõ.

Cân nhắc tỷ lệ vốn góp của Nhà nước

Về phương án vốn Nhà nước tham gia dự án, Bộ Tài chính cho biết, theo đề xuất mới nhất của UBND tỉnh Khánh Hòa, dự án có nhu cầu vốn Nhà nước tham gia khoảng 16.286 tỷ đồng (chiếm 65% sơ bộ tổng mức đầu tư); trong đó vốn ngân sách trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 là 15.115 tỷ đồng; vốn ngân sách địa phương dự kiến bố trí 1.171 tỷ đồng.

Tỷ lệ vốn Nhà nước tham gia dự án cụ thể sẽ được cơ quan có thẩm quyền xác định làm rõ trong quá trình lập, thẩm định và phê duyệt chủ trương đầu tư dự án theo quy định pháp luật về PPP, ngân sách Nhà nước và các quy định pháp luật có liên quan.

Theo Bộ Tài chính, hiện khả năng cân đối, bố trí ngân sách Nhà nước cho đầu tư phát triển giai đoạn 2026-2030 chưa được cấp có thẩm quyền quyết định nên chưa có cơ sở đánh giá khả năng cân đối vốn Nhà nước cho dự án.

Qua tổng hợp sơ bộ, nhu cầu vốn đầu tư công nguồn ngân sách trung ương vượt khả năng cân đối ngân sách trung ương cho đầu tư phát triển giai đoạn 2026-2030 đã báo cáo Quốc hội. Trong đó, nhu cầu bố trí vốn tập trung cho các chương trình mục tiêu quốc gia, dự án trọng điểm, quan trọng quốc gia, vì vậy nguồn vốn ngân sách trung ương còn lại để cân đối cho các nhiệm vụ, dự án khác là khó khăn.

Theo điểm 2 Mục III Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ, đối với các dự án quy hoạch đầu tư sau năm 2030, trường hợp địa phương có nhu cầu đầu tư phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và huy động được nguồn lực, báo cáo Thủ tướng chấp thuận cho đầu tư sớm hơn.

“Do đó, đề nghị tỉnh Khánh Hòa và tỉnh Lâm Đồng phát huy tối đa vai trò, khả năng tự chủ của địa phương, tập trung ưu tiên bố trí vốn và tăng tỷ lệ vốn ngân sách địa phương, giảm tỷ lệ vốn ngân sách trung ương tham gia dự án”, Bộ Tài chính nêu.

Trước đó, tháng 10/2024, UBND tỉnh Khánh Hòa và UBND tỉnh Lâm Đồng đã có tờ trình gửi Thủ tướng đề xuất phương án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Nha Trang - Đà Lạt theo phương thức PPP.

Dự án có điểm đầu tại Km0+00 giao với cao tốc Bắc - Nam phía Đông tại xã Diên Thọ, tỉnh Khánh Hòa; điểm cuối tại Km80+810, ngã ba Đarahoa, phường Lâm Viên - Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, với tổng chiều dài 80,8 km (qua Khánh Hòa khoảng 44 km, qua Lâm Đồng khoảng 36,8 km). Tuyến đường đầu tư một lần theo quy mô quy hoạch cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh, chiều rộng nền đường 22-24,75 m.

Tổng mức đầu tư dự án là 25.058 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 18.889 tỷ đồng; đầu tư theo hình thức PPP - hợp đồng BOT, có sự tham gia hỗ trợ của Nhà nước. Thời gian chuẩn bị đầu tư 2024-2025; thời gian thực hiện đầu tư 2026-2028.

Anh Minh
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục