“Đối với các công ty công nghệ, truyền thông và viễn thông, điều này đặt ra tình thế tiến thoái lưỡng nan trong đầu tư kinh điển: nên đầu tư vào đâu và bao nhiêu, để tránh bị người tiên phong metaverse che khuất, nhưng cũng để giúp giảm thiểu cơ hội đổ tiền vào các dự án trở nên dư thừa”, Mark Gibson, Giám đốc mảng Công nghệ, Truyền thông và Viễn thông (TMT) của KPMG cho biết trong báo cáo.
Metaverse đề cập đến khái niệm về một thế giới kỹ thuật số mà mọi người có thể sinh sống, làm việc và vui chơi cũng như tương tác với nhau dưới dạng hình đại diện thông qua các nền tảng thực tế ảo.
Khảo sát của KPMG cho thấy, 60% giám đốc điều hành TMT cho rằng, metaverse có thể thúc đẩy doanh thu và lợi nhuận cũng như giảm chi phí hoạt động khi các giao dịch chuyển từ vật lý sang ảo. Họ tin rằng, nó cũng có thể cải thiện sự hài lòng của khách hàng thông qua trải nghiệm tương tác.
Tuy nhiên, 60% giám đốc điều hành TMT cũng cho rằng rằng, bất chấp tiềm năng của metaverse, nó vẫn cần được cải tiến và phát triển hơn nữa.
Báo cáo cho biết: “Phần lớn các giám đốc điều hành TMT tham gia cuộc khảo sát của chúng tôi cảm thấy rằng metaverse cần vài năm nữa mới trở thành một hệ sinh thái thương mại thịnh vượng”.
Hầu hết các công ty toàn cầu tham gia khảo sát cho biết, đang đầu tư ít hơn 5% ngân sách công nghệ năm 2023 vào metaverse và 27% công ty chưa phân bổ bất kỳ khoản tiền nào cho metaverse.
Báo cáo đã tính đến các phản hồi từ 767 giám đốc TMT tại các công ty có doanh thu hàng năm hơn 250 triệu USD. Các công ty đến từ 13 quốc gia và 5 châu lục khác nhau.
Chưa có bằng chứng thành công
Báo cáo của KPMG cho biết, nhiều người trong lĩnh vực TMT muốn thấy bằng chứng về việc sử dụng metaverse nhiều hơn trước khi thực hiện các khoản đầu tư đáng kể.
Theo 40% giám đốc điều hành tham gia khảo sát, thực tế cho thấy thiếu các trường hợp thành công để cho thấy lợi nhuận thu được khi đầu tư cho metaverse.
Các giám đốc điều hành được khảo sát vẫn hoài nghi về khả năng tồn tại của metaverse, với 27% nói rằng đó là “giấc mơ viển vông” và 20% mô tả metaverse là “một mốt nhất thời sẽ không bao giờ đáp ứng được sự cường điệu của nó”.
Báo cáo cho biết, gần 50% giám đốc điều hành được khảo sát tiết lộ rằng các công ty của họ đang “theo dõi và chờ đợi” hoặc đánh giá giá trị kinh doanh dài hạn trước khi thực hiện các khoản đầu tư lớn.
Các công ty công nghệ từ Meta đến Disney đã đầu tư hàng tỷ đô la vào metaverse, nhưng vẫn chưa đạt được thành công vững chắc.
Mảng metaverse của Meta đã báo lỗ hoạt động 13,72 tỷ USD vào năm 2022. Cổ phiếu của Meta đã giảm 60% vào năm 2021 khi Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg tuyên bố rằng metaverse sẽ là tương lai của công ty và đổi tên Facebook thành Meta. Tuy nhiên hiện tại, công ty vẫn phụ thuộc rất nhiều vào quảng cáo để có doanh thu.
Trên thực tế, các giám đốc điều hành của Meta trước đây đã thừa nhận rằng “nhiều sản phẩm dành cho metaverse có thể chỉ được thực hiện đầy đủ trong vòng 10 đến 15 năm tới”.
Trong khi đó, Disney được cho là đã cắt giảm bộ phận metaverse như một phần của kế hoạch sa thải được công bố vào tuần trước. Disney chưa bao giờ phác thảo rõ ràng các kế hoạch metaverse của mình.
“Có thể nói rằng, những nỗ lực của chúng tôi cho đến nay chỉ đơn thuần là phần mở đầu cho thời điểm mà chúng tôi có thể kết nối thế giới thực và thế giới kỹ thuật số chặt chẽ hơn nữa, cho phép kể chuyện không có ranh giới trong siêu vũ trụ Disney của riêng chúng tôi”, Bob Chapek, cựu Giám đốc điều hành của Disney cho biết trong báo cáo kết quả kinh doanh năm 2021.
Chưa sẵn sàng
Nhiều giám đốc điều hành tham gia khảo sát nói rằng, công ty của họ chưa chuẩn bị đầy đủ để đầu tư vào metaverse.
Báo cáo của KPMG cho biết: “Rào cản lớn nhất đối với việc đầu tư và nắm bắt metaverse là thiếu công nghệ để hỗ trợ trải nghiệm, chi phí phát triển cao và thiếu các kỹ năng phù hợp của nhân viên”.
Khoảng một nửa giám đốc điều hành tham gia khảo sát cho biết nguyên nhân là do thiếu công nghệ phù hợp để hỗ trợ metaverse, trong khi một nửa còn lại cho biết chi phí cao để phát triển metaverse đang ngăn cản các công ty của họ đầu tư đầy đủ và áp dụng chiến lược.