
Cụ thể, trong quý I/2025, Satra tiếp tục khai trương một trung tâm thương mại với thương hiệu Centre Mall có diện tích khoảng 15.000 m2 tại quận 6 ngay sau khi khai trương Central Premium Mall tại quận 8. Điều này giúp nâng tổng nguồn cung bán lẻ tại TP.HCM lên 1,2 triệu m2, tăng 1,27% theo quý và 11,43% theo năm.
Hiện tại, các khu trung tâm bán lẻ liên tục được khai trương tại các quận ngoài trung tâm và có hình thức hoạt động đa dạng phong phú. Điều này dần thay đổi cách kinh doanh nhà mặt phố truyền thống vốn đang bị cạnh tranh gay gắt từ hệ thống thương mại điện tử.
Tỷ lệ lấp đầy toàn thị trường đạt 93,31%, một mức cải thiện đáng kể với mức tăng gần 4% so với năm trước và nhích lên 1,21% so với quý trước. Sự tăng trưởng này cho thấy nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ tại TP.HCM vẫn rất lớn, mặc dù nguồn cung đang có xu hướng tăng. Điều này được củng cố thêm bởi việc các chuỗi thương hiệu, đặc biệt là từ Nhật Bản như Uniqlo, tiếp tục mở rộng. Khảo sát của Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) cho thấy, 100% doanh nghiệp bán lẻ Nhật Bản tại Việt Nam có kế hoạch mở rộng trong 1 - 2 năm tới.
Về giá thuê, theo Cushman & Wakefield, giá thuê trung bình ghi nhận mức tăng nhẹ 1,42% theo quý, đạt 53,48 USD/m2/tháng (mặc dù giảm 4,43% so với năm trước). Sự tăng trưởng này cho thấy nhu cầu thuê mặt bằng đang dần phục hồi do nguồn cung các trung tâm thương mại quy mô lớn không dồi dào.
Thêm vào đó, sự chuyển dịch trong thói quen mua sắm và giải trí tại các trung tâm thương mại đã tạo ra những thay đổi tích cực, minh chứng là tình trạng các mặt bằng nhà phố ế ẩm ở các tuyến đường bên ngoài khu trung tâm lại trở nên đắt khách khi tọa lạc bên trong các trung tâm thương mại.
Cushman & Wakefield cho biết, thị trường bán lẻ TP.HCM dự kiến sẽ có thêm khoảng 38.000 m2 diện tích mới trong năm 2025 và gần 80.000 m2 trong hai năm tiếp theo. Tuy nhiên, nguồn cung chất lượng cao tại các vị trí đắc địa, vốn là ưu tiên của các ngành hàng thực phẩm, F&B và giải trí, vẫn còn hạn chế. Điều này dẫn đến sự khan hiếm mặt bằng và sự cạnh tranh gay gắt, tạo ra thách thức không nhỏ cho các thương hiệu lớn muốn mở rộng tại thị trường TP.HCM.