Masan đi “bước nhỏ đầu tiên”, đưa nước mắm chiếm lĩnh thị trường In-land Asean

(ĐTCK) Sau hơn nửa năm chuẩn bị, Tập đoàn Masan đi bước quan trọng đầu tiên khi đưa thương hiệu nước mắm Chinsu bước ra thị trường In-land Asean (Việt Nam, Thái Lan, Myanma, Campuchia, Lào).
Masan đi “bước nhỏ đầu tiên”, đưa nước mắm chiếm lĩnh thị trường In-land Asean

Việc nhắm tới thị trường In-land Asean là bước đi chiến lược của Masan trong mục tiêu lớn hơn là “truyền bá văn hóa ẩm thực phương Đông với hương vị nước mắm là cốt lõi để đi ra thế giới”.

Sản phẩm nước mắm giới thiệu ngày 27/9 vừa qua tại Thái Lan có tên là Chin-Su Yod Thong được Masan gọi là “Bước chân nhỏ đầu tiên phụng sự 250 triệu người In-land ASEAN".

Đây là thành quả hợp tác giữa Masan và đối tác chiến lược Singha Asia Holding Pte Ltd (Singha) của Thái Lan. Ngay từ tháng 2/2016, một nhóm dự án với các thành viên được chọn đặc biệt từ 2 bên đã cùng nhau bắt đầu cuộc hành trình đi tìm hương vị của nước mắm Thái (Nampla).

Từ việc gặp các chuyên gia để hiểu về lịch sử và vai trò của nước mắm trong ẩm thực Thái, học cách nấu món ăn Thái bởi đầu bếp Thái, “cùng sống, cùng ăn” hòa nhập vào văn hóa và ẩm thực với người tiêu dùng Thái. Từ đó, nhóm dự án đã tìm ra được đặc trưng cốt lõi của nước mắm trong món ăn Thái cũng như làm sao để nước mắm giúp cho món ăn Thái ngon và đặc sắc hơn. Trên nền tảng này, Masan đã phát triển ra một loại nước mắm ngon mà người Thái thật sự hài lòng.

Đã có hơn 50 mẫu sản phẩm được phát triển và được hơn một nghìn người tiêu dùng và các chuyên gia ẩm thựcThái dùng thử và cho ý kiến đánh giá. Số lượng người tham gia các vòng nghiên cứu chính thức lên đến hơn 500 người ở 02 khu vực chính tiêu thụ nước mắm là Bangkok và Đông Bắc Thái Lan.

Chin-Su Yod Thong được 95% người tiêu dùng và đầu bếp Thái nói rằng họ yêu thích và muốn mua sản phẩm mới này, tỉ lệ cao hơn hẳn so với sản phẩm nước mắm hiện tại mà họ đang sử dụng.

Đặc biệt, 75% nói rằng họ sẽ thay thế hoàn toàn nếu sản phẩm Chin-Su Yod Thong có mặt trên thị trường Thái (dựa vào kết quả khảo sát trực tiếp với người tiêu dùng Thái tại các thành phố chính ở Thái Lan, thực hiện bởi công ty nghiên cứu thị trường Cream, Thái Lan).

Masan đi “bước nhỏ đầu tiên”, đưa nước mắm chiếm lĩnh thị trường In-land Asean ảnh 1

Ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Tập đoàn Masan và ông Santi Bhirombhakdi, Chủ tịch Tập đoàn Singha 

Chin-Su Yod Thong được sản xuất từ nguồn nước mắm cốt tinh tuý chọn lọc từ Việt Nam, cùng với dây chuyền sản xuất an toàn và hiện đại tại nhà máy Masan, được công nhận theo tiêu chuẩn Thái FDA - tiêu chuẩn quốc tế. Không những vậy, sản phẩm còn đáp ứng những chuẩn mực cao nhất của Masan trong việc kiểm soát các chỉ tiêu an toàn cho sức khoẻ cho người tiêu dùng.

Không chỉ là sản phẩm

Nước mắm - Nampla – Ngan bya yay – Prahok – Padek là cách gọi khác nhau của cùng một loại gia vị được sử dụng trong bữa ăn hàng ngày của người Việt Nam, Thái Lan, Myanmar, Campuchia và Lào.

Trên thế giới, Việt Nam và Thái Lan đều được xem là cái nôi hình thành và phát triển của nước mắm, loại gia vị độc đáo này. Văn hóa ẩm thực trong cách sử dụng và chế biến các món ăn của người Việt và Thái tuy khác nhau, nhưng đều dựa trên một nền tảng chung là nước mắm.

Ở nước mắm ẩn chứa một câu chuyện về nét văn hóa đẹp cần được lưu giữ và truyền bá không chỉ ở trong khu vực mà còn trên toàn cầu. Đó là câu chuyện thú vị trong ẩm thực, trong đời sống mà người Việt Nam và các nước trong khu vực Đông Nam Á có thể tự hào chia sẻ với sức hấp dẫn tương đương câu chuyện nước tương của người Nhật, cà-ri của người Ấn Độ, tương cà của người Mỹ hay phô-mai của người châu Âu.

Masan đi “bước nhỏ đầu tiên”, đưa nước mắm chiếm lĩnh thị trường In-land Asean ảnh 2

"Sự hiện diện và danh tiếng của Singha được xây dựng qua nhiều thập kỷ với người tiêu dùng Thái Lan sẽ là một lợi thế đáng kể cùng với Masan mở rộng khát khao phụng sự người tiêu dùng. Chin-Su Yod Thong chính là bước chân nhỏ đầu tiên trong hành trình In-land ASEAN của Masan để phục sự tốt hơn 250 triệu người tiêu dùng trong khu vực, bắt đầu từ Thái Lan”. Ông Seokhee Won, Tổng giám đốc Masan Consumer kiêm Phó Tổng Giám Đốc Tập Đoàn Masan cho biết.

Văn hóa ẩm thực trong cách sử dụng và chế biến các món ăn của người Việt và Thái tuy khác nhau, nhưng đều dựa trên một nền tảng chung là nước mắm.

“Người Việt Nam và người Thái cùng chia sẻ chung văn hóa ẩm thực không thể thiếu nước mắm trong mỗi bữa ăn hằng ngày. Hương vị nước mắm của hai nước có nhiều nét tương đồng, nhưng vẫn có những nét khác biệt trong cách sử dụng. Chin-Su Yod Thong, sản phẩm đúc kết từ tinh túy ẩm thực Việt-Thái, mở ra một cung bậc trải nghiệm mới cho các món ăn Thái vốn đã đậm đà, nay hương vị còn được thăng hoa. Những ánh mắt ngạc nhiên, cái gật đầu tán thưởng khi dùng thử sản phẩm chính là bằng chứng của việc đón nhận và ủng hộ của người tiêu dùng Thái với Chin-Su Yod Thong", Bà Nguyễn Mai Phương, Phó Giám Đốc Marketing, phụ trách phát triển kinh doanh khu vực In-land ASEAN cho biết.

"Chúng tôi tin rằng chỉ có tình yêu mãnh liệt với ẩm thực và người tiêu dùng mới giúp đội ngũ Marketing và R&D của Masan cùng nhóm của Singha cùng làm nên kỳ tích không tưởng đó”. 

Đặng Khôi

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục