Masan Consumer trên đà đạt mục tiêu tăng doanh thu trên 25% và lợi nhuận thuần 50%

(ĐTCK) Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan - Masan Consumer (MCH – UpCoM), vừa đã công bố kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2018.
Masan Consumer trên đà đạt mục tiêu tăng doanh thu trên 25% và lợi nhuận thuần 50%

Riêng trong quý gần nhất, quý III/2018, Masan Consumer đạt doanh thu thuần 4.321 tỷ đồng, tăng 29,8% so với cùng kỳ năm 2017 và dự báo tăng trưởng 30% và lợi nhuận gấp 3 lần trong năm 2018 so với năm 2017.

Trong đó, lĩnh vực thực phẩm với ngành gia vị tăng 36% so với cùng kỳ năm 2017, và là sản phẩm cao cấp tăng trưởng trên 50%. Ngành hàng thực phẩm tiện lợi tăng 32% do các sản phẩm cao cấp tăng trên 60%

Lĩnh vực đồ uống tăng 38% nhờ vào nước tăng lực Wake-Up 247. Các điểm bán hàng trong lĩnh vực đồ uống đã tăng từ 75.000 điểm vào năm 2017 lên 130.000 điểm.

Ngành hàng cà phê tăng 17%, chủ yếu nhờ Vinacafé khởi sắc trở lại với doanh thu tăng 25%. MCH sẽ đẩy mạnh hoạt động của phòng nghiên cứu & phát triển sản phẩm (R&D) vì để tiếp tục duy trì tăng trưởng hơn 15% thì cần phải có phát kiến đột phá phát triển sản phẩm mới.

Thịt chế biến có kết quả kinh doanh thấp hơn kế hoạch năm do thiếu phát triển các sản phẩm mới và kỹ thuật hạn chế.

Việc hợp tác với Jinju giúp cho MCH có thể tiếp cận được với kỹ thuật cao và khả năng phát triển các sản phẩm mới. Sản phẩm chung đầu tiên của 2 công ty sẽ được tung ra vào quý IV/2018 và có thêm các sản phẩm mới sẽ tung ra trong năm 2019.

Qua đó, lợi nhuận của MCH vẫn duy trì tốt do tiếp tục thực hiện chính sách quản lý hàng tồn kho thấp, tối ưu hóa chi phí bán hàng. Tỷ lệ chi phí SG&A trên doanh thu trong giảm 800 điểm cơ bản so với cùng kỳ năm 2017.

Tỷ lệ phần trăm chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp trên doanh thu trong quý IV/2018 có thể sẽ cao hơn so với tỷ lệ của 9 tháng năm 2018 do Ban Điều hành tăng cường đầu tư vào hoạt động marketing cho các sản phẩm mới sẽ tung ra cho dịp Tết để tạo đà tăng trưởng cho năm 2019.

Lũy kế 9 tháng từ đầu năm, MCH đạt doanh thu thuần 11.659 tỷ đồng, tăng mạnh so với con số 8.791 tỷ đồng cùng kỳ.

Thực hiện chiến lược giảm tồn kho giúp biên lợi nhuận cải thiện đáng kể

Trong 9 tháng đầu năm nay, biên lợi nhuận gộp tăng khoảng 20 điểm cơ bản lên 45,4% nhờ vào chiến lược cao cấp hóa các sản phẩm trong ngành hàng gia vị và thực phẩm tiện lợi, tăng trưởng này là nhờ biên lợi nhuận của các sản phẩm gia vị và nước tăng lực tăng cao hơn đã giúp bù đắp mức tăng giá của nguyên vật liệu đầu vào.

Chi phí khuyến mãi giảm 30% so với cùng kỳ năm 2017, trong khi chi phí marketing tăng 50% để đầu tư vào việc tung các sản phẩm mới và tái tung sản phẩm.

Biên EBITDA tăng mạnh lên 27,2%, tăng 671 điểm cơ bản so với cùng kỳ năm 2017. Tỷ lệ chi phí SG&A trên doanh thu giảm mạnh từ mức 30,8% trong 9 tháng đầu năm 2017 xuống còn 22,8%.

Lợi nhuận thuần sau thuế phân của Cổ đông Công ty là 2.484 tỷ đồng, tăng 96% so với cùng kỳ năm 2017 do doanh thu tăng và biên lợi nhuận tăng.

Doanh thu và lợi nhuận trong năm 2018 được kỳ vọng sẽ tăng trưởng lần lượt là 25% và 50%.

Theo đó, kế hoạch dự báo doanh thu và lợi nhuận của Ban Điều hành thì MCH được kỳ vọng sẽ đạt EBITDA khoảng 4.000 tỷ đồng, tăng 50% trong năm 2018 so với năm 2017.

Masan Consumer được kỳ vọng sẽ đạt lợi nhuận thuần phân bổ cho Cổ đông Công ty từ 3.100 đến 3.400 tỷ đồng.

Dự báo có thể sẽ gặp những rủi ro như doanh thu thấp hơn của các sản phẩm mới và giá nguyên vật liệu đầu vào có thể tăng và sẽ ảnh hưởng đến biên lợi nhuận.

Lạc Nhạn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục