Theo đó, lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông Masan cho các lĩnh vực kinh doanh chính trong 9 tháng đầu năm 2018 đạt 2.307 tỷ đồng, tăng 90,2% so với mức 1.213 trong cùng kỳ năm 2017. Mức tăng trưởng cao này có được nhờ vào biên lợi nhuận cho 9 tháng năm 2018 tăng lên mức 8,7% từ mức 4,4% trong cùng kỳ năm 2017.
Cũng trong 9 tháng đầu năm, Masan Group đạt doanh thu thuần 26.630 tỷ đồng, giảm 3,0% so với mức 27.451 tỷ đồng trong cùng kỳ năm 2017, chủ yếu là do giảm doanh thu của Masan Nutri-Science (MNS) bởi khủng hoảng giá heo. Nếu không bao gồm doanh thu của MNS thì doanh thu thuần hợp nhất cho 9 tháng năm 2018 tăng 29% so với cùng kỳ năm 2017.
Tuy nhiên, các hộ chăn nuôi bắt đầu tăng đàn giúp Masan tự tin vào việc đưa ra dự báo tăng trưởng của thức ăn chăn nuôi thương mại tăng hơn 10% cho cả năm 2019. Tăng trưởng cám heo của MNS trong quý 3/2018 tăng 1,3% so với quý 2/2018 và dự đoán doanh thu cám heo quý 4/2018 sẽ tăng khoảng 2-5% so với quý 3/2018.
Để giảm chi phí tài chính, Masan sẽ giảm chi phí lãi vay khoảng 1.000 tỷ đồng một năm bắt đầu từ quý 4/2018. Tổng nợ/EBTDA dự tính sẽ giảm xuống còn 2,5x vào cuối năm 2018 nhờ vào kế hoạch trả nợ hơn 11.000 tỷ đồng vào quý 4/2018.
Việc tiết kiệm 1.000 tỷ đồng chi phí lãi vay sẽ được phản ánh hoàn toàn vào kết quả kinh doanh từ năm 2019. Việc tăng cường trả nợ vay là một phần kế hoạch của Masan nhằm mục tiêu trong 12 tháng nữa đạt đánh giá tín nhiệm bằng mức đánh giá tín nhiệm của Việt Nam là BB-.
Phát kiến tạo đột phá doanh thu
Về các hoạt động kinh doanh cụ thể, Masan Consumer Holding (MCH) trong quý 3/2018 tiếp tục tăng trưởng cao trên 20% nhờ vào chiến lược “cao cấp hóa” các nhãn hiệu cốt lõi (premiumization) và tung ra các sản phẩm mới thành công. Điều này giúp ngành gia vị của MCH tăng trưởng 36,1% trong quý 3/2018 so với cùng kỳ năm 2017, đáng chú ý là sản phẩm cao cấp tăng trưởng trên 50%.
Ngành hàng thực phẩm tiện lợi tăng 32% do các sản phẩm cao cấp tăng trên 60%, trong đó sản phẩm mì ly Omachi được tung ra 5 quý trước có doanh thu tăng gấp 3 lần. Lĩnh vực đồ uống cũng tăng trưởng 38% nhờ vào sản phẩm nước tăng lực Wake-Up 247 đạt tăng trưởng ấn tượng và sở hữu thương hiệu mạnh. Các điểm bán hàng trong lĩnh vực đồ uống đã tăng từ 75.000 điểm vào cuối năm 2017 lên 130.000 điểm vào quý 3/2018.
Ngành hàng cà phê của MCH cũng tăng trưởng 17% so với cùng kỳ 2017, chủ yếu là nhờ Vinacafé tăng trưởng trở lại. Sản phẩm Vinacafé đã đạt tăng trưởng doanh thu trong Q3/2018 là 25% so với cùng kỳ năm 2017 do MCH đẩy mạnh việc xây dựng thương hiệu cao cấp mang tính di sản. MCH sẽ đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu & phát triển sản phẩm (R&D) vì cần phải có phát kiến đột phá phát triển sản phẩm mới có thể tiếp tục duy trì tăng trưởng hơn 15%.
Ngành hàng bia là lĩnh vực mới của Masan với thương hiệu bia Sư Tử Trắng, do đặc thù của sản phẩm nên Masan không tận dụng kênh phân phối của thực phẩm và đồ uống hiện nay mà đã thành lập hệ thống bán hàng riêng biệt với đội ngũ kinh doanh dày dặn kinh nghiệm. Ban Điều hành Masan dự tính sẽ phát triển lên khoảng 150 – 200 nhân viên bán hàng vào giữa năm 2019.
Thịt chế biến cũng là mảng rất tiềm năng của MCH tuy nhiên kết quả kinh doanh thấp hơn kế hoạch năm do thiếu phát triển các sản phẩm mới và công nghệ còn hạn chế. Việc hợp tác với Jinju giúp cho MCH có thể tiếp cận được với công nghệ cao và khả năng phát triển các sản phẩm mới. Sản phẩm chung đầu tiên của 2 công ty sẽ được tung ra vào quý 4/2018 và các sản phẩm mới khác sẽ tiếp tục ra mắt trong năm 2019.
Với Masan Resources (MSR), trong 9 tháng năm 2018, MSR tạo ra dòng tiền tự do (được tính bằng EBITDA lũy kế 9 tháng và điều chỉnh vốn lưu động, thuế thu nhập doanh nghiệp và CAPEX trong giai đoạn báo cáo) là 30 triệu USD và dự tính sẽ đạt 50 – 60 triệu USD cho cả năm 2018, nghĩa là sẽ tăng 30% so với năm 2017.
Trong 9 tháng đầu năm, MSR hoàn tất việc mua lại 49% cổ phần của công ty liên doanh với H.C. Starck, hiện đổi tên thành Công ty TNHH Vonfram Masan. MSR được xem là nhà chế biến hóa chất vonfram hàng đầu và đang tăng công suất để tăng thị phần lên gấp 2 lần. Ngoài ra, MSR tiếp tục tìm kiếm các cơ hội hợp tác chiến lược với nhà chế biến sâu vonfram để tạo giá trị gia tăng cho cổ đông.
Về thị trường vonfram toàn cầu, diễn biến giá đang theo chiều hướng có lợi cho MSR do nguồn cung thu hẹp bởi các mỏ vonfram ngoài Trung Quốc gần đây bị đóng cửa. Mức giá vonfram dự kiến sẽ tăng trở lại mức giá 300 USD/mtu trong Q4/2018. Masan sẽ tận dụng cơ hội để để tăng công suất hóa chất vonfram lên 12.000 mtu trong năm 2019 từ mức hiện nay là 7.500 mtu.
Lĩnh vực ảnh hưởng lớn nhất tới doanh thu của Masan thời gian gần đây chính là thức ăn chăn nuôi, do một thành viên của Masan là Masan Nutri-Science (MNS) phụ trách. Hiện doanh thu thức ăn cho heo đạt tăng nhẹ vào quý 3/2018, nhưng ban lãnh đạo Masan cho rằng cần phải thêm 6 tháng nữa để có thể hồi phục hoàn toàn. Thị trường hồi phục chậm hơn do giai đoạn phát triển của heo bao gồm 5 tháng để heo nái nằm ổ và sinh con, mất thêm 4 tháng để heo con phát triển thành heo thịt.
Một điểm đáng chú ý với hoạt động của MNS là thành viên này sẽ chuyển đổi từ nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi đơn thuần thành công ty cung cấp sản phẩm thịt tươi có thương hiệu cho người tiêu dùng từ quý 4/2018.
Cụ thể, MNS sẽ tung ra các sản phẩm thịt tươi có thương hiệu đầu tiên vào quý 4/2018. Masan đang thống nhất mô hình phân phối và hoàn tất thỏa thuận với đối tác cung cấp dịch vụ chuỗi cung ứng kho lạnh để kịp tung sản phẩm vào cuối năm 2018. Trang trại Nghệ An vừa xuất chuồng 1.000 heo hơi với giá trung bình là 48.500 đồng/kg.
2018, mức lợi nhuận sẽ tăng trưởng 50% so với 2017
Với sự xuất hiện của cổ đông lớn nhất là SK Group, 2 tập đoàn sẽ thành lập Hội đồng Hợp tác chiến lược vào quý 4/2018. Hội đồng sẽ chịu trách nhiệm khai thác nguồn lực của hai bên và tìm kiếm cơ hội hợp tác mới cho các hoạt động kinh doanh của các công ty con của Masan Group.
Về hoạt động kinh doanh trong quý 4 và cả năm, Masan dự tính doanh thu thuần quý 4/2018 sẽ tăng 15% so với cùng năm 2017. Kết quả này giúp lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông của Masan năm 2018 đạt 4.700 – 4.800 tỷ đồng, tăng trưởng 50% so với năm 2017.
Theo ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Masan: “Tập đoàn tiếp tục thực thi kế hoạch tăng trưởng trong trung hạn. Nhờ chiến lược “cao cấp hóa” và mở rộng ngành hàng đồ uống giúp cho Masan Consumer tăng trưởng gấp 2-3 lần mức tăng trưởng trung bình của ngành FMCG trong các năm tới”.
“Việc Masan Resources mua lại nhà máy chế biến hóa chất vonfram công nghệ cao là bước đi chiến lược giúp Masan Group có thể tạo ra dòng tiền vững mạnh cũng như hiện thực hóa kế hoạch tăng công suất lên gấp đôi để mở rộng thị phần vonfram ngoài Trung Quốc. Dù đạt được tăng trưởng vượt trội nhưng không phải mọi thứ đều tiến triển tốt như kế hoạch, Masan Nutri-Science vẫn bị ảnh hưởng nặng do khủng hoảng giá heo.
Thị trường thức ăn chăn nuôi dù đang hồi phục nhưng chúng ta đặt niềm tin lớn vào chiến lược chuyền đổi thành công ty kinh doanh thịt tươi sống hàng đầu, chứ không chỉ đơn thuần là nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi.
Lứa heo đầu tiên từ trang trại nuôi heo kỹ thuật cao tại Nghệ An đã xuất chuồng với kết quả rất khả quan, nhưng Masan Nutri-Science sẽ dừng bán heo hơi vào năm 2019 vì chúng ta sẽ tập trung vào việc tung ra sản phẩm thịt có thương hiệu phục vụ người tiêu dùng. Masan tin rằng kết quả kinh doanh năm 2018 sẽ rất ấn tượng, và đây sẽ là nền tảng giúp tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận đạt hai con số cho năm 2019 cũng như các năm tiếp theo.”